menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Nga đang thay đổi chiến thuật thế nào trong cuộc chiến ở Ukraine?

Tuần trước đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong chiến thuật của Nga, khi họ mở rộng phạm vi cuộc chiến. Theo Al Jazeera, Nga đã đổ hàng loạt vũ khí tối tân, đặc biệt là hệ thống phòng không và chống tăng cơ động, cũng như vũ khí và đạn dược cỡ nhỏ.

Điều này đã tác động đáng kể đến chiến trường khi xe tăng, xe bọc thép, xe tải tiếp tế và trực thăng của Nga liên tục bị nhắm đến và tiêu diệt. Dù vậy, các đơn vị của Nga đã củng cố vòng vây đối với Mariupol, chiếm các thị trấn xung quanh và mở rộng hành lang nối Crimea với Donetsk. Chỉ có một đoạn bờ biển nhỏ, tập trung quanh thành phố cảng Odesa, hiện thuộc quyền kiểm soát của Ukraine.

Lính nước ngoài và sự lúng túng của Nga

Một thay đổi rất đáng chú ý là Nga tuyên bố sẽ tiếp nhận các tay súng nước ngoài, chủ yếu là người Syria có kinh nghiệm tác chiến trong vùng đô thị, nhằm tăng cường sức mạnh cho các lực lượng vũ trang vốn đang hoạt động kém hiệu quả.

Lực lượng này được coi sẽ giúp Nga giành lợi thế thêm trên chiến trường. Lý do là bởi quân đội Nga, với lực lượng chuyên nghiệp “kiểu mới”, hầu như không đạt được bất kỳ mục tiêu chiến lược nào.

Thông tin liên lạc quân sự tồi tệ đến mức các tướng Nga đã phải tiến gần hơn đến tiền tuyến để kiểm soát tình hình chiến thuật. Đến nay, đã có ba tướng Nga thiệt mạng trong cuộc chiến, một con số gần như chưa từng có trong bất kỳ cuộc xung đột hiện đại nào.

Chiến sự bùng phát ở phía Tây

Nga cuối cùng cũng nhận ra rằng rằng nguồn vũ khí và nhân lực khổng lồ dành cho Ukraine đang ảnh hưởng đến quân đội của họ và họ đang phải từng bước ngăn chặn các nguồn lực này. Nga đã ngay lập tức chuyển tầm nhìn từ các chiến trường ở phía Đông sang vùng phía Tây tương đối yên bình của Ukraine.

Việc Moskva chuyển hướng sang phía Tây Ukraine có thể biến khu vực này trở thành điểm giao tranh mới, khiến NATO bị cuốn vào một cuộc xung đột rộng hơn khi Nga tìm cách ngăn chặn vũ khí được đưa về phía Đông cho quân đội Ukraine. Đó sẽ là một cuộc chiến toàn diện.

Phía Bắc - Kiev và đoàn xe

Ngay từ đầu cuộc chiến, Kiev đã là mục tiêu chiến lược của Nga. Một đoàn xe khổng lồ, bao gồm hàng trăm phương tiện, xe tăng, pháo binh, thiết giáp chở quân và xe tải tiếp liệu tiến về phía Kiev, chỉ cách thành phố khoảng 25 km, đang nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraine. Một mục tiêu tiềm năng khác, cách đó khoảng 64 km, đã nằm “bất động” trên một con đường trong 10 ngày.

Đến nay, đó vẫn là một trong những bí ẩn lớn của cuộc chiến. Tại sao người Nga tiến rất gần rồi lại dừng lại? Và tại sao đoàn xe ít nhất không tản ra để bảo vệ chính mình? Có nguồn tin cho rằng trưởng đoàn đã bị tấn công nên đoàn xe không thể tiến lên; rằng những người Nga đã hết nhiên liệu, hoặc có khả năng những chiếc lốp xe giá rẻ của Trung Quốc mà họ sử dụng không thể chạy trên những con đường gồ ghề và đã nổ tung.

Tuy nhiên, bí ẩn này vẫn còn phần thứ hai: Tại sao pháo binh tầm xa của Ukraine không tiêu diệt được ít nhất một phần của đoàn xe? Khi bắt đầu cuộc chiến, quân đội Ukraine có 354 bệ phóng tên lửa hàng loạt (MRL), trong đó có hơn 80 MRL dẫn đường chính xác Alder được sản xuất trong nước, với tầm bắn 70 km, có thể dễ dàng nhắm vào toàn bộ đoàn xe. Tuy nhiên, họ đã không làm được gì.

Chính việc Ukraine không hề có động thái nào tấn công đoàn xe này đã khiến các chuyên gia bất ngờ. Tuy nhiên, khả năng cao nhất là Ukraine không muốn leo thang xung đột bằng cách phá hủy một lượng lớn khí tài quân sự và phương tiện vận tải của quân đội Nga.

Phía Nam - Mariupol và Odessa

Khi Nga tập trung vào việc bao vây các thành phố, mặt trận phía Nam ghi nhận nhiều thành công hơn. Phần lớn đường bờ biển hiện đã nằm trong tay Nga.

Thành phố Mariupol là trở ngại duy nhất để Nga nối Bán đảo Crimea với Donetsk. Là nơi xảy ra một số cuộc giao tranh tồi tệ nhất, thành phố này đã thiệt hại nghiêm trọng khi toàn bộ khu dân cư bị san bằng bởi các cuộc không kích và pháo kích của Nga.

Odesa, cảng lớn nhất của Ukraine, đang chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga. Nếu Odesa rơi vào tay Nga, đây sẽ là một đòn đánh mạnh vào nỗ lực chống trả của Ukraine, vì cảng này là nơi tiếp nhận 2/3 lượng hàng hóa của họ qua đường biển.

Có thể thấy, cuộc xung đột có vẻ như sẽ không sớm kết thúc. Thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng, các nước láng giềng của Ukraine cũng sắp quá tải khi người tị nạn tiếp tục đổ về biên giới. Nguy cơ leo thang luôn hiện hữu khi Nga phải vật lộn để vừa duy trì cuộc tấn công ở Ukraine vừa đối mặt với sự chỉ trích của dư luận trong nước

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại