menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nga đang làm chủ thị trường Dầu mỏ thế giới

Nga bơm gần như nhiều dầu ra thị trường toàn cầu như trước khi xâm lược Ukraine . Với giá dầu tăng, Moscow cũng đang kiếm được nhiều tiền hơn.


Nhu cầu từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mang lại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin ưu thế trong cuộc chiến năng lượng che khuất cuộc chiến ở Ukraine , và đã gây bối rối cho nỗ lực của phương Tây nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga bằng các lệnh trừng phạt.

Doanh số bán hàng đang bùng nổ tại thị trường xuất khẩu của Nga, thị trường lớn nhất thế giới về nhiên liệu thô và tinh chế. Và các thỏa thuận thương mại mới đã tạo cho ông Putin vỏ bọc để sử dụng xuất khẩu khí đốt tự nhiên như một vũ khí kinh tế chống lại các đồng minh châu Âu của Ukraine. Trước chiến tranh, Nga cung cấp cho châu Âu 40% lượng khí đốt. Kể từ đó, nó đã làm tắc nghẽn dòng chảy qua đường ống Nord Stream đến Đức và các đường ống dẫn khác, khiến giá cả cao hơn và gây áp lực lên các hộ gia đình và doanh nghiệp Châu Âu.

Doanh thu từ dầu mỏ nhiều hơn tạo nên sự khác biệt. Elina Ribakova , Phó nhà kinh tế trưởng tại Viện Tài chính Quốc tế cho biết: “Nga đang tìm kiếm tiền mặt. Moscow kiếm được 97 tỷ đô la từ việc bán dầu và khí đốt cho đến tháng 7 năm nay, khoảng 74 tỷ đô la từ dầu mỏ, bà nói.

Nước này xuất khẩu 7,4 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm như dầu diesel và xăng mỗi ngày trong tháng 7, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, chỉ giảm khoảng 600.000 thùng / ngày kể từ đầu năm.

Nga đang làm chủ thị trường Dầu mỏ thế giới

Ngay cả khi xuất khẩu dầu giảm, Nga đã kiếm được 20 tỷ USD doanh thu trung bình hàng tháng trong năm nay so với mức trung bình hàng tháng 14,6 tỷ USD vào năm 2021, khi các nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch. Dữ liệu từ công ty theo dõi tàu biển Vortexa cho thấy các lô hàng đã tăng trở lại trong tháng 8.

Khả năng phục hồi thị trường dầu mỏ của Nga đã gây ra phản ứng trái chiều ở Washington, nơi đang có hai mục tiêu trái ngược nhau: Giảm lạm phát bằng cách tăng nguồn cung dầu toàn cầu và giữ áp lực kinh tế lên ông Putin.

Sau khi người mua ở Mỹ, Liên minh châu Âu và các đồng minh ở Thái Bình Dương của họ cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga, phần lớn trong số đó được chuyển đến các quốc gia ở châu Á từ chối đứng về phía nào trong cuộc xung đột.

Một thị trường bất ngờ là Trung Đông. Xuất khẩu dầu nhiên liệu của Nga, một phiên bản tinh chế nhẹ của dầu thô, hiện đến Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, thường dừng lại ở Ai Cập trên đường bay.

Dầu của Nga hoặc được đốt trong các nhà máy điện của Ả Rập Xê Út hoặc được xuất khẩu từ Fujairah, một cảng của UAE và là điểm nóng để pha trộn dầu của Nga và Iran để che giấu nguồn gốc xuất xứ của họ. Đây là dầu mà trước chiến tranh được vận chuyển cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Nhập khẩu của Nga, được mua với giá chiết khấu, công ty dầu mỏ khổng lồ Saudi Arabian Oil của nhà nước được tự do xuất khẩu dầu thô của mình theo giá thị trường. Carole Nakhle , giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Crystol Energy cho biết: “Người Saudi rất vui khi lấy dầu của họ và bán hơn là đốt nó .

Nó cũng tăng cường mối quan hệ của Nga với Trung Đông, nơi ông Putin đang tận dụng sự xích mích giữa Ả Rập Xê Út và chính quyền Biden. Riyadh, tham gia cùng với Moscow trong một tổ chức có tên OPEC +, đã chống lại áp lực của Mỹ để bơm thêm dầu thô. Điều đó đã làm tăng giá, giúp Nga trong những tháng mà dầu của họ giao dịch với mức chiết khấu đáng kể.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi , Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tuần trước cho biết OPEC có thể cắt giảm sản lượng dầu,bác bỏ áp lực của Hoa Kỳ để mở các mũi nhọn và thay vào đó là do Matxcơva bám trụ.

Đánh giá yếu tố Nga

Trong hầu hết các trường hợp, dầu của Nga là hợp pháp để mua và bán. Mỹ và EU đã thiết kế các biện pháp trừng phạt đối với hệ thống tài chính cho phép các khoản thanh toán cho dầu chảy sang các nước không bị trừng phạt, cũng như giữ cho giá năng lượng không tăng thêm.

Nhiều tổ chức phương Tây, bao gồm các ngân hàng và nhà giao dịch hàng hóa, đã vượt quá những gì luật pháp yêu cầu và cho biết họ sẽ cắt giảm hoặc dừng bất kỳ giao dịch nào liên quan đến dầu của Nga. Điều đó khiến các thương nhân nhỏ hơn tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu của Nga khi các công ty như Glencore PLC và Gunvor cắt giảm việc xử lý dầu do Rosneft Oil Co. do nhà nước Nga hậu thuẫn sản xuất.

Các công ty nhỏ hơn này đã chuyển nhân sự đến Dubai và Singapore để tuân theo các lệnh trừng phạt ngắn hạn của EU về giao dịch với Rosneft, các thương nhân và giám đốc điều hành ngành cho biết.

Để giúp che khuất các giải pháp thương mại dầu mỏ của mình, Moscow đã kết thúc cập nhật hàng tháng về sản lượng dầu và các dữ liệu khác, khiến việc đánh giá hoạt động trở nên khó khăn. Thông thường, các tài liệu về cảng của Nga không còn nêu chi tiết dầu của nước này đang đi đến đâu và ai đang vận chuyển nó, theo các thương nhân.

Những người trung gian chuyển dầu của Nga từ tàu này sang tàu khác khi ở trên biển, một cách điều động tốn kém vừa che giấu nguồn gốc của nó vừa lấp đầy các tàu quá lớn để đến các cảng của Nga trên Biển Baltic. Các nhà giao dịch cho biết việc này có khả năng được thực hiện để đảm bảo rằng các tổ chức tài chính, lưu ý đến các lệnh trừng phạt và thiệt hại cho danh tiếng của họ, không rút tiền tài trợ và bảo hiểm cho các lô hàng.

Theo các nhà kinh doanh dầu mỏ của Iran, Venezuela và hiện nay là dầu nhiên liệu của Nga được lưu trữ tại trung tâm thương mại Fujairah và được ngụy trang một cách có chủ ý. Một thương nhân ở Thụy Sĩ cho biết anh ta được cung cấp dầu nhiên liệu, dựa trên các đặc điểm như hàm lượng lưu huỳnh, rõ ràng là của Nga. Nhãn nói khác.

Nga đang làm chủ thị trường Dầu mỏ thế giới

Sự quay trở lại của thị trường dầu mỏ đã ổn định ngành công nghiệp năng lượng của Nga sau khi lo ngại về các lệnh trừng phạt xảy ra sớm trong chiến tranh. Những người mua phương Tây và những người cho vay châu Âu cho rằng thị trường hàng hóa ngân hàng đóng băng ở Nga. Đầu năm nay, các thương nhân dự đoán xuất khẩu hàng ngày của Nga sẽ giảm khoảng 3 triệu thùng.

Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Trung Đông nhanh chóng tăng cường mua hàng, tận dụng lợi thế giảm giá và mở ra các tuyến thương mại mới sinh lợi cho dầu thô của Nga. Một số lọc dầu của Nga và kiếm lợi nhuận khi xuất khẩu sang phương Tây dưới dạng xăng và dầu diesel.

Ấn Độ hiện là khách hàng tốt nhất của Nga. Các công ty ở đó, theo lệnh của chính phủ, đã từ nhập khẩu dầu của Nga gần như bằng 0 lên gần một triệu thùng / ngày trong vòng vài tuần sau cuộc xâm lược Ukraine.

Một giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ thuộc sở hữu nhà nước cho biết, nhập khẩu đã giảm gần đây do công việc bảo trì nhà máy lọc dầu giảm , nhưng công ty đã ký hợp đồng với Rosneft để khóa nguồn cung đến năm 2028.

Chiến tranh bóng tối

Các nhà phân tích và các nhà điều hành năng lượng hiện tại và trước đây cho biết, về lâu dài, Nga sẽ phải vật lộn để duy trì vị thế là nhà cung cấp dầu hàng đầu. Có những giới hạn vật lý về lượng dầu thô của Nga mà các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ và Trung Quốc có thể lấy. Và, khi máy móc của Nga già đi và quyền truy cập vào phần mềm phương Tây bị mất, các lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu công nghệ đám mây triển vọng năng lượng trong tương lai.

Mùa đông sẽ kiểm tra quyết tâm của Moscow và các đối thủ của nó. Vào ngày 5 tháng 12, EU sẽ tiến hành giai đoạn cấm vận đối với dầu mỏ của Nga và một lệnh cấm có khả năng trừng phạt đối với việc bảo hiểm và tài trợ cho các hàng hóa chở dầu của Nga. Nếu được thực thi, điều mà một số thương nhân và nhà phân tích nghi ngờ, các biện pháp này sẽ làm leo thang đáng kể những nỗ lực gây bất lợi cho nền kinh tế Nga.

Mỹ và các đồng minh phần lớn đã bỏ qua những hạn chế như vậy để tránh đẩy giá năng lượng lên cao hơn.

Việc tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế do EU đề xuất sẽ cho thấy sự sẵn sàng của lục địa này để thay mặt cho Ukraine chấp nhận nỗi đau kinh tế. Nhiều người tin rằng Moscow sẽ đáp trả bằng cách cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của châu Âu, nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên đã chảy vào khoảng 20% ​​công suất trên đường ống Nord Stream.

Hiện nay thị trường Dầu thô đang đứng trước những biến động lớn khi hàng loạt các tin tức đang gây ảnh hưởng trái chiều. Nhà đầu tư tham gia thị trường hàng hoá đặc biệt chú ý đến các biến động từ các chỉ báo kinh tế và tin tức từ OPEC, mà tôi sẽ cập nhật thường xuyên.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Tổng hợp: WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại