menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nga đã khoan nhiều dầu nhất trong một thập kỷ ngay cả khi bị trừng phạt

Tuần trước, khi Nga tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng dầu nửa triệu thùng mỗi ngày để trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đã có sự hoài nghi về việc liệu nước này có thực sự lựa chọn như vậy hay không.


Nga đang vướng vào một loạt các hạn chế kinh tế thắt chặt, từ việc cấm xuất khẩu công nghệ sang nước này cho đến lệnh cấm gần đây của Liên minh châu Âu đối với hầu hết các hoạt động nhập khẩu dầu của nước này. Đối với phương Tây, Moscow đang oằn mình dưới sức nặng của các biện pháp trừng phạt.

Kadri Simson, Ủy viên Năng lượng của EU, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Cairo: “Đó không phải là tự nguyện, mà là do họ bị ép buộc. “Họ không có khả năng duy trì khối lượng sản xuất vì họ không tiếp cận được với công nghệ cần thiết.”

Nga đã khoan nhiều dầu nhất trong một thập kỷ ngay cả khi bị trừng phạt

Tuy nhiên, dữ liệu từ bên trong nước Nga lại kể một câu chuyện khác.

Các công ty Nga đã tiến hành khoan nhiều nhất tại các mỏ dầu của họ trong hơn một thập kỷ vào năm ngoái, với rất ít dấu hiệu cho thấy các lệnh trừng phạt quốc tế hoặc sự ra đi của một số công ty lớn của phương Tây đã gây tổn hại trực tiếp đến cái gọi là hoạt động thượng nguồn. Điều này giúp giải thích cách sản xuất dầu của quốc gia này phục hồi trong nửa cuối năm 2022 ngay cả khi các hạn chế tiếp theo được áp đặt đối với hoạt động xuất khẩu của nước này.

Vitaly Mikhalchuk, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại Business Solutions and Technologies, trước đây là đơn vị tư vấn của Deloitte & Touche LLP, cho biết: “Ngành công nghiệp phần lớn vẫn tiếp tục hoạt động như trước đây. “Nga đã có thể giữ lại hầu hết năng lực, tài sản và công nghệ dịch vụ dầu mỏ”.

Kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định xâm chiếm Ukraine cách đây gần một năm, ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đã trải qua sự thay đổi hoàn cảnh chính trị mạnh mẽ nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Nga đã khoan nhiều dầu nhất trong một thập kỷ ngay cả khi bị trừng phạt

Các công ty lớn của phương Tây bao gồm BP Plc, Shell Plc và Exxon Mobil Corp. đã rời bỏ các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào nước này. Một số nhà cung cấp dịch vụ quốc tế lớn đã làm theo họ. Châu Âu cũng đưa ra “hạn chế xuất khẩu toàn diện đối với thiết bị, công nghệ và dịch vụ cho ngành năng lượng ở Nga”.

Tuy nhiên, các giàn khoan dầu của Nga đã khoan tổng độ sâu hơn 28.000 km vào năm ngoái, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, theo dữ liệu ngành mà Bloomberg có được. Dữ liệu cho thấy tổng số giếng bắt đầu tăng gần 7% lên trên 7.800, với hầu hết các công ty dầu mỏ chủ chốt đều đánh bại kết quả của họ trong năm trước.

Một số yếu tố đã giúp Nga duy trì ngành công nghiệp dầu mỏ của mình.
Nga đã khoan nhiều dầu nhất trong một thập kỷ ngay cả khi bị trừng phạt

Đầu tiên, các nhà cung cấp quốc tế hàng đầu chỉ chiếm 15% tổng phân khúc dịch vụ dầu khí của đất nước vào năm 2021, theo dữ liệu từ Vygon Consulting. Dữ liệu cho thấy các đơn vị nội bộ của các nhà sản xuất trong nước như Rosneft PJSC, Surgutneftegas PJSC và Gazprom Group chiếm phần lớn thị trường. Những công ty đó đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thứ hai, một số nhà cung cấp dịch vụ dầu quan trọng nhất của phương Tây đã không rời khỏi đất nước. SLB và Weatherford International Plc tiếp tục hoạt động tại Nga, với một số hạn chế.

Thứ ba, hai gã khổng lồ trong ngành dịch vụ dầu mỏ đã rời khỏi Nga - Halliburton Co. và Baker Hughes Co. - đã bán các hoạt động kinh doanh trong nước của họ cho chính quyền địa phương. Theo Victor Katona, nhà phân tích dầu thô tại Kpler, điều này cho phép các đơn vị giữ lại nhân sự và chuyên môn.

Kể từ khi chạm mức thấp sau chiến tranh là 10,05 triệu thùng/ngày vào tháng 4, sản lượng dầu của Nga đã phục hồi lên khoảng 10,9 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2022 và duy trì gần mức đó vào tháng 1.

Trong khi tác động ngược dòng của các biện pháp trừng phạt bị hạn chế, ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga phải đối mặt với những thách thức khác. Đất nước này không có khả năng lưu trữ dầu trên quy mô lớn, vì vậy nếu các công ty không thể bán những gì họ sản xuất do những hạn chế của phương Tây thì hệ thống có thể nhanh chóng được hỗ trợ.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại