menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nga có thể cố gắng vượt qua các lệnh trừng phạt trong khi OPEC+ tăng sản lượng 

Moscow có thể đáp trả các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với dầu Nga bằng cách tìm kiếm những người mua khác cho dầu thô hoặc cắt giảm sản lượng để giữ giá cao. Các hành động của nó sẽ có tác động kinh tế toàn cầu - trừ khi OPEC can thiệp.

Nga có thể cố gắng vượt qua các lệnh trừng phạt trong khi OPEC+ tăng sản lượng 

Các nhà lãnh đạo EU hôm thứ Hai đã đồng ý cấm 90% dầu thô của Nga vào cuối năm nay như một phần của gói trừng phạt thứ sáu của khối đối với Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine.

Săn lùng những người mua khác

Liệu Nga có quản lý để giảm tải lượng dầu thô bị trừng phạt của mình và họ có thể bán được bao nhiêu sẽ ảnh hưởng đến giá dầu trên toàn cầu. Khoảng 36% lượng dầu nhập khẩu của EU đến từ Nga.

Moscow đã có hai khách hàng khả năng mua dầu thô của mình: Trung Quốc và Ấn Độ. Các quốc gia này đã mua dầu giảm giá của Nga và những người theo dõi ngành công nghiệp nói rằng điều đó có vẻ sẽ tiếp tục.

Trong khi Ấn Độ truyền thống nhập khẩu rất ít dầu thô từ Nga - chỉ từ 2% đến 5% một năm, theo các nhà quan sát thị trường - lượng mua của nước này đã tăng vọt trong những tháng gần đây.

Ấn Độ đã mua 11 triệu thùng vào tháng 3 và con số này đã tăng lên 27 triệu vào tháng 4 và 21 triệu vào tháng 5, theo dữ liệu từ công ty dữ liệu hàng hóa Kpler. Con số này hoàn toàn trái ngược với 12 triệu thùng mà nước này mua từ Nga trong cả năm 2021.

Trung Quốc đã là nước mua dầu lớn nhất của Nga nhưng lượng mua dầu của nước này cũng đã tăng vọt. Từ tháng 3 đến tháng 5, họ đã mua 14,5 triệu thùng - tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Kpler.

Cắt giảm sản lượng

Nga cũng có thể cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu thô để giảm bớt tác động vào tài chính của mình. Hôm Chủ nhật, Phó chủ tịch công ty dầu mỏ Lukoil của Nga, Leonid Fedun, cho biết nước này nên cắt giảm sản lượng dầu tới 30% để đẩy giá lên cao hơn và tránh bán các thùng với giá chiết khấu.

Bà cho biết thêm, do lượng hàng tồn kho ở mức “thấp đáng báo động” và sự khan hiếm của công suất lọc dầu, việc cắt giảm trước của Nga có thể gây ra tác động kinh tế rất nặng nề trong mùa hè này.

Trong khi dầu thô Urals, hỗn hợp dầu chính mà Nga xuất khẩu, đang được giao dịch với mức chiết khấu so với các tiêu chuẩn toàn cầu, thì nó hiện có giá 95 USD / thùng - vẫn cao hơn nhiều so với mức một năm trước, theo Gardner.

Nhưng nếu sản lượng của Nga giảm, các đối thủ khác có thể can thiệp để giúp chế ngự giá. Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn các nguồn tin, Ả Rập Saudi chuẩn bị tăng sản lượng dầu thô nếu sản lượng của Nga giảm đáng kể sau các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

OPEC + tăng sản lượng nhanh hơn dự kiến

Hôm thứ Năm, OPEC và các đồng minh sản xuất dầu đã nhất trí tăng sản lượng trong tháng 7 và tháng 8 với số lượng lớn hơn dự kiến ​​khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine tàn phá thị trường năng lượng toàn cầu.

OPEC + sẽ tăng sản lượng thêm 648.000 thùng / ngày trong cả tháng 7 và tháng 8, dẫn đến việc kết thúc đợt cắt giảm sản lượng lịch sử mà OPEC + đã thực hiện trong thời kỳ đại dịch Covid bùng phát .

Quyết định này được đưa ra khi thế giới đang vật lộn với giá năng lượng tăng cao. Các chính phủ, bao gồm cả chính quyền Biden, đã kêu gọi các nhà sản xuất tăng sản lượng trong một nỗ lực để làm giảm đà đi hoang của dầu.

Trong khi về lý thuyết, sản lượng sẽ cao hơn trong tương lai, OPEC + đã phải vật lộn để đáp ứng hạn ngạch sản xuất. Hơn nữa, các thùng bổ sung dự kiến ​​tung ra thị trường sẽ không bù đắp cho khoản thiệt hại tiềm tàng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày từ Nga khi các quốc gia trên thế giới gia tăng các lệnh trừng phạt sau cuộc xâm lược Ukraine.

Các nhà lãnh đạo EU hôm thứ Hai đã đồng ý cấm 90% dầu thô của Nga vào cuối năm nay như một phần của gói trừng phạt thứ sáu của khối đối với Nga kể từ cuộc xâm lược cuối tháng Hai.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( LH: 0337968866)

Nhận định

Liệu OPEC+ có thể thực sự đáp ứng được nhu cầu về sản lượng trong giai đoạn này, và nguồn cung Nga có thể từ các đường khác đi vào thế giới. Nên nhớ nội bộ EU cũng không quá gắn kết , khi nhiều thông tin cho thấy Ý vẫn bổ sung nguồn cung thông qua việc " chặn " các tàu Dầu của Nga tại eo biển, hình thức này sẽ có nhiều giả thiết để đánh giá về vấn đề thị trường Năng lượng hiện nay

Nga có thể cố gắng vượt qua các lệnh trừng phạt trong khi OPEC+ tăng sản lượng 

Theo nhận định cá nhân, giá Dầu vẫn sẽ có thêm một nhịp tăng bứt phá nữa trước khi suy thoái thế giới tác động đến và khiến giá trở về mức cân bằng. Nhưng liệu sẽ có một nhịp rũ xuống mức thấp nữa hay không, điều này cần suy xét một cách cẩn trọng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại