menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Nga chuyển chiến lợi phẩm cho lực lượng ly khai Ukraine

Nga đã chuyển các khí tài quân sự thu được của quân đội Ukraine cho lực lượng ly khai ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

"Quân đội Nga đã chuyển giao các khí tài quân sự và vũ khí chiến lợi phẩm cho các đơn vị vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Donetsk (vùng Donbass)", Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/3 cho hay.

Thông cáo cho biết thêm, các vũ khí này vốn thuộc sở hữu của quân đội Ukraine, các đơn vị phòng vệ lãnh thổ bỏ lại hoặc cất giữ trong các kho quân sự hoặc bị Nga vô hiệu hóa.

"Cả những vũ khí, khí tài quân sự do Liên Xô sản xuất và do các nước phương Tây viện trợ Ukraine đã được quân đội Nga chuyển cho các đơn vị của Donetsk và Lugansk sau khi kiểm tra và khôi phục tình trạng kỹ thuật của chúng", thông cáo nêu rõ.

Trước đó, tại họp Hội đồng An ninh Nga hôm 11/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu về việc trao các vũ khí mà Moscow thu được từ Kiev, đặc biệt là xe bọc thép và các hệ thống chống tăng, cho hai vùng ly khai ở Donbass, Đông Ukraine.

Bộ trưởng Shoigu nói, đã có những nguồn cung cấp vũ khí khác nhau một cách hoàn toàn không được kiểm soát cho Ukraine từ khắp mọi nơi, do vậy Donetsk và Lugansk cũng cần được cấp hệ thống phòng không và tên lửa chống tăng.

Trong các vũ khí mà ông Shoigu đề xuất có tên lửa chống tăng Javelin và Stinger của phương Tây. "Chúng ta có rất nhiều vũ khí của Ukraine như xe tăng, xe bọc thép, các loại vũ khí hạng nhẹ, rất nhiều pháo, tên lửa Javelin và Stinger", ông Shoigu cho biết.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ hôm 24/2 không lâu sau khi công nhận độc lập cho vùng Donetsk và Lugansk. Moscow nói rằng, các lãnh đạo ly khai ở hai vùng này đã đề nghị Nga hỗ trợ quân sự do lo ngại quân đội Ukraine chuẩn bị triển khai một đợt tấn công quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Donbass.

Nga nhiều lần khẳng định, chiến dịch của họ ở Ukraine chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự với mục đích "phi quân sự hóa", "phi phát xít hóa" Ukraine và bảo vệ người dân vùng Donbass. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm nay 14/3 cho biết, Moscow đến nay đã vô hiệu hóa 3.920 mục tiêu quân sự của Ukraine, bao gồm 143 máy bay không người lái, 1.267 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 124 bệ phóng tên lửa, 457 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 1.028 xe quân sự đặc biệt.

Nga tuyên bố chỉ kết thúc chiến dịch khi Ukraine đảm bảo duy trì trạng thái trung lập, công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và công nhận độc lập cho Donetsk, Lugansk. Đến nay, phái đoàn của Nga và Ukraine đã tiến hành 3 vòng đàm phán và tiếp tục vòng đàm phán thứ 4 vào hôm nay.

Cố vấn tổng thống Ukraine và cũng là thành viên phái đoàn đàm phán, ông Mikhail Podolyak, dự đoán vòng đàm phán thứ 4 này sẽ rất khó khăn khi hai bên dự kiến thảo luận về hàng loạt vấn đề gồm lệnh ngừng bắn, rút quân ngay lập tức và các đảm bảo an ninh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại