menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nga chịu áp lực tăng tốc xuất khẩu năng lượng sang phương Đông

Sự ra mắt của mỏ khí đốt Kovyktinskoye (Kovykta) của Nga vào tuần trước có ý nghĩa quan trọng đến mức được cho là Tổng thống Nga đang yếu thế, Vladimir Putin, đã đích thân ra lệnh bắt đầu công việc khai thác mỏ này và nói thêm tại buổi lễ ra mắt: “Một trung tâm sản xuất khí đốt mới của Irkutsk đã xuất hiện trên bản đồ Nga; chúng tôi đang khai trương mỏ khí ngưng tụ Kovykta độc đáo, mỏ lớn nhất ở Đông Siberia... Xin chúc mừng thành tựu mang tính bước ngoặt này.”


Một trong những lý do tại sao trường Kovykta rất quan trọng là kích thước tuyệt đối của nó. Như ông Putin đã nhấn mạnh, Kovykta là mỏ khí ngưng tụ lớn nhất ở miền Đông nước Nga, với trữ lượng có thể thu hồi được ước tính một cách thận trọng là 1,8 nghìn tỷ mét khối (tcm) khí và 65,7 triệu tấn khí ngưng tụ. Được phát hiện vào năm 1987 nhưng được chỉ định là mỏ ưu tiên chỉ hơn ba năm trước, quá trình khoan sản xuất tại mỏ Kovykta đã bắt đầu vào tháng 7 năm 2019. Theo nhà điều hành mỏ, gã khổng lồ khí đốt nhà nước Nga, Gazprom, các hoạt động khởi động và vận hành dưới tải tại một trong những cơ sở hạ tầng ưu tiên hàng đầu, đơn vị xử lý khí toàn diện (CGTU-2), bắt đầu vào tháng 10 năm 2022. Một số CGTU nữa sẽ được bổ sung để đưa mỏ đạt công suất thiết kế để sản xuất 27 tỷ mét khối (bcm) khí gas mỗi năm, công ty cho biết.

Tất nhiên, không chỉ quy mô mới quan trọng, mà những gì bạn làm với nó, tất nhiên, và những gì Nga sẽ làm với lượng khí đốt mới khổng lồ này là gửi nó đến Trung Quốc – do đó, Putin đã đích thân theo dõi lịch trình cung cấp khí đốt Kovykta dự án lĩnh vực vẫn đi đúng hướng. Ngay cả trước khi châu Âu khiến Putin ngạc nhiên khi không làm những gì ông mong đợi sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 – ông nghĩ rằng châu Âu phần lớn sẽ tiếp tục mua nguồn cung cấp dầu và khí đốt của Nga, bất chấp áp lực của Mỹ không làm như vậy – Tổng thống Nga đã nhìn thấy tương lai của đất nước mình ở phương Đông.

Trước khi COVID-19 tàn phá triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và chính sách 'không COVID' của Chủ tịch Tập Cận Bình khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn, nền kinh tế Con hổ châu Á vẫn tăng trưởng với tốc độ hàng năm khoảng 5%. Nó đã vượt Mỹ trở thành nhà nhập khẩu dầu thô hàng năm lớn nhất trên thế giới vào năm 2017, trở thành nhà nhập khẩu ròng lớn nhất thế giới về tổng lượng xăng dầu và nhiên liệu lỏng khác vào năm 2013. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt từ cuối những năm 1990 đến khoảng 5 năm trước là nhiên liệu chính cho 'siêu chu kỳ hàng hóa' trong đó khoảng thời gian. Ngoài ra, điều hấp dẫn đối với Putin là sự pha trộn giữa khuynh hướng tư bản chủ nghĩa trong hoạt động kinh tế của Trung Quốc với hệ tư tưởng chính trị Cộng sản làm nền tảng cho nó, bắt đầu bởi Đặng Tiểu Bình vào những năm 1980 và được tiếp tục bởi Tập Cận Bình.

Do đó, Putin luôn có ý định hướng phần lớn khí đốt từ các mỏ phía bắc và Bắc Cực của Nga sang Trung Quốc. Ý tưởng này đã được củng cố trên thực tế bởi thỏa thuận 30 năm trị giá 400 tỷ đô la Mỹ được ký vào năm 2014 để Nga xuất khẩu một lượng lớn khí đốt thông qua dự án đường ống 'Sức mạnh của Siberia' sang Trung Quốc trong thời gian đó, do Gazprom và Gazprom quản lý ở phía Nga. về phía Trung Quốc bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Thỏa thuận cam kết cung cấp khoảng 38 bcm khí đốt tự nhiên mỗi năm cho Trung Quốc, tổng cộng hơn 1 tcm khí đốt được cung cấp trong toàn bộ thời hạn hợp đồng. Thỏa thuận này vào năm 2014 đã mang lại cho Nga một hàng rào bán hàng tự nhiên đối với bất kỳ sự sụt giảm nào trong dòng khí đốt đến châu Âu vào bất kỳ thời điểm nào sau năm 2014.

Với việc tuyến đường cung cấp khí đốt vào châu Âu có vẻ phức tạp hơn ít nhất trong thời gian tới, ông Putin đang tìm cách tăng nguồn cung của Nga cho Trung Quốc. Điều này sẽ được thực hiện không chỉ bằng cách chuyển các nguồn cung cấp mới từ các mỏ khí đốt mới như Kovykta sang Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia mà còn thông qua các đường ống mới và qua các tuyến đường mới, bao gồm cả dầu mỏ dành cho Trung Quốc, chủ yếu về vấn đề này là Biển Bắc Tuyến đường (NSR), như được phân tích sâu trongcuốn sách mới nhất của tôi về thị trường dầu mỏ toàn cầu. Theo các hãng thông tấn Nga, tháng 2 chứng kiến ​​Nga đạt được thỏa thuận bán thêm 10 bcm khí đốt cho Trung Quốc từ vùng Viễn Đông của Nga thông qua một đường ống dẫn mới đến vùng đông bắc của Trung Quốc. Nga cũng đang đặt nền móng cho việc xây dựng đường ống 'Sức mạnh của Siberia 2', sẽ chạy qua Mông Cổ từ phía tây nước Nga, với việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2024. Một lần nữa, đây là một hàng rào bán khí đốt cho Nga, vì nó là nhằm bù đắp cho việc mất doanh thu từ đường ống Nord Stream 2 hiện đang bị đình chỉ nhằm mở rộng dòng khí đốt của Nga vào châu Âu. Ý định của Putin, như đã đề cập nhiều lần trong vài tuần qua, là tăng doanh số bán khí đốt cho Trung Quốc lên 48 bcm mỗi năm vào năm 2025 và 88 bcm vào năm 2030.

Về khía cạnh dầu mỏ, những nỗ lực của Nga đang được hỗ trợ vững chắc bởi Gazprom Neft, công ty dầu mỏ lớn thứ ba của nước này tính theo sản lượng và là chi nhánh dầu mỏ của gã khổng lồ khí đốt nhà nước Gazprom. Tháng 7 năm 2020 chứng kiến ​​Gazprom Neft vận chuyển chuyến hàng dầu đầu tiên được sản xuất ở Bắc Cực đến Trung Quốc thông qua NSR. Theo Gazprom Neft, phải mất 47 ngày để vận chuyển một lượng hàng đầy đủ 144.000 tấn dầu ngọt, nhẹ Cảng Novy – xuất phát từ sự phát triển của bán đảo Yamal – đến cảng Yên Đài của Trung Quốc trên Biển Bột Hải từ thành phố Tây Bắc của Nga. Murmansk. Phó tổng giám đốc của Gazprom Neft cho biết: “Kinh nghiệm thành công trong việc bán dầu Bắc Cực tại thị trường châu Âu và hiểu biết sâu sắc về thị trường châu Á-Thái Bình Dương cho phép Gazprom Neft cung cấp dầu Novy Port với một kế hoạch hậu cần quanh năm độc đáo cho các đối tác châu Á. cho hậu cần, chế biến và bán hàng,

Công ty dầu mỏ yêu thích của Putin, Rosneft, hiện cũng đang tích cực thúc đẩy sự phát triển của dự án Vostok Oil ở vùng Viễn Bắc của Nga, bao gồm cụm Vankor, khối Zapadno-Irkinsky, nhóm mỏ Payakhskaya và cụm Đông Taimyr. Nhìn chung, ước tính trữ lượng hydrocarbon lỏng đã được chứng minh ít nhất là 6 tỷ tấn (khoảng 51 tỷ thùng), tất cả đều nằm gần NSR mà công ty dự định khai thác để vận chuyển hydrocarbon đến châu Á. Gần đây, giám đốc điều hành của Rosneft Igor Sechin nói với Putin về việc chính thức bắt đầu các hoạt động của dự án Vostok Oil, nói rõ: “Công việc tìm kiếm và thăm dò hiện đang được tiến hành, phù hợp với thời gian biểu của chúng tôi,” nói thêm rằng công việc thiết kế cho một chiếc 770- đường ống dẫn dầu hàng km và một cảng đã được hoàn thành.

Trong bối cảnh này, Sechin cũng hứa với Putin rằng kế hoạch này sẽ tạo ra một “tỉnh dầu khí mới” trên bán đảo Taymyr của Siberia, với dự án hoàn chỉnh có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ RUB (135 tỷ USD), bao gồm hai sân bay và 15 “ thị trấn công nghiệp”. Sechin kết luận bằng cách nói rằng các hoạt động phát triển ở Bắc Cực của Rosneft cuối cùng sẽ sản xuất 100 triệu tấn dầu mỗi năm, với 30 triệu tấn dầu được vận chuyển từ Bắc Cực dọc theo NSR chỉ riêng từ nay đến năm 2024.

Lo sợ về cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên toàn cầu giảm bớt
Nga chịu áp lực tăng tốc xuất khẩu năng lượng sang phương Đông

Mùa đông bắt đầu ấm hơn dự kiến ​​trên khắp các khu vực rộng lớn trên thế giới đang nhanh chóng xoa dịu lo ngại về một cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên từng được dự đoán là sẽ gây ra tình trạng mất điện và tăng thêm áp lực lên hóa đơn tiền điện.

Các dự báo cho thấy nhiệt độ trên mức trung bình theo mùa đối với hầu hết châu Âu trong hai tuần tới, trong khi Hoa Kỳ dự kiến ​​thời tiết tốt hơn cho đến giữa tháng Giêng. Nó cũng sẽ thoải mái hơn trên khắp Trung Quốc - nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất thế giới - trong 10 ngày tới và Tokyo có thể chứng kiến ​​mức tăng đột biến vào khoảng giữa tháng Giêng.

Giá khí đốt tương lai đang giảm mạnh do mức tiêu thụ nhiên liệu giảm và triển vọng yếu hơn, với các hợp đồng của Mỹ sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2023. Giá khí đốt của châu Âu hôm thứ Hai đã chạm mức thấp nhất kể từ khi chiến tranh ở Ukraine bắt đầu.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại