menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Nga chỉ trích tân Thủ tướng Anh 'bất tài'

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev cho rằng tân Thủ tướng Anh Truss có năng lực kém về nhiều mặt và sẽ kết thúc nhiệm kỳ "trong bẽ bàng".

"Một gã quái đản vừa ra đi thì lại có thêm một phụ nữ quái đản", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 7/9 cho hay, đề cập cựu thủ tướng Anh Boris Johnson và tân Thủ tướng Liz Truss.

Ông Medvedev mô tả bà Truss là "một người bài Nga bất tài, không có khái niệm sơ đẳng về chính trị, lịch sử, địa lý nhưng muốn đánh bại Nga trong mọi mặt".

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói thêm rằng bà Truss, nữ thủ tướng thứ ba trong lịch sử Anh, đang cố bắt chước nữ thủ tướng đầu tiên Margaret Thatcher "dù không có nổi 5% năng lực" của "bà đầm thép". Ông nói thêm bà Truss đang hy vọng giải quyết khủng hoảng năng lượng, lạm phát vốn là "kết quả từ những lệnh trừng phạt điên cuồng của chính bà ấy".

Liz Truss, 47 tuổi, trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh hôm 6/9, trong bối cảnh quan hệ Nga - Anh đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay. Dưới thời ông Johnson, Anh là một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất sau khi Nga mở chiến dịch quân sự vào quốc gia này. Bà Truss có quan điểm cứng rắn với Nga và được cho là sẽ tiếp tục chính sách đối đầu mạnh mẽ với Moskva.

Trong tuyên bố đầu tiên tại văn phòng thủ tướng, bà Truss tuyên bố khủng hoảng năng lượng là do "cuộc chiến của Putin".

"Bà ấy sẽ cãi vã với tất cả mọi người, thất bại trong mọi thứ và ra đi trong bẽ bàng như người tiền nhiệm Boris bờm xờm. Có vẻ như ở Anh, vốn nổi tiếng với những truyền thống, một truyền thống mới đã xuất hiện", ông Medvedev cho hay, nhắc đến việc ông Johnson phải từ chức sau loạt bê bối.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/9 cho rằng Anh "xa rời dân chủ" trong cách chọn thủ tướng vì đây là cuộc bầu cử của đảng Bảo thủ cầm quyền, không phải của người dân cả nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng tuyên bố việc bà Truss làm thủ tướng báo hiệu "cuộc khủng hoảng dân chủ" và chiến thắng của bà trong bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ "không liên quan gì đến ý nguyện của người dân".

Anh hiện chưa bình luận về những phát biểu của quan chức Nga.

Trong chuyến thăm Moskva hồi tháng 2, vài ngày trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, bà Truss nhầm lẫn Voronezh và Rostov của Nga với các khu vực của Ukraine, đồng thời nói với người đồng cấp Sergei Lavrov rằng London sẽ không bao giờ công nhận chủ quyền của Nga đối với những khu vực này.

Đại sứ Anh tại Nga Deborah Bronnert được cho là đã đính chính những bình luận của bà Truss. Ngoại trưởng Lavrov mô tả cuộc gặp với bà Truss như "nói chuyện với người điếc".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại