menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Nga cắt xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Nord Stream vô thời hạn

London (CNN Business)Nga sẽ không tiếp tục xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu ngay lập tức thông qua đường ống Nord Stream 1, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt có nguy cơ đẩy châu lục này vào cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông năm nay.

Hôm thứ Sáu, tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ sẽ không nối lại các dòng chảy qua đường ống vào thứ Bảy như kế hoạch vì họ đã phát hiện thấy rò rỉ dầu tại trạm máy nén Portovaya của mình. Đường ống đã bị đóng cửa kể từ thứ Tư để bảo trì.

Nó không đưa ra mốc thời gian về thời điểm xuất khẩu có thể tiếp tục.

"Cho đến khi các vấn đề về hoạt động của thiết bị được giải quyết, nguồn cung cấp khí đốt cho đường ống dẫn khí Nord Stream đã bị ngừng hoàn toàn", Gazprom cho biết trong một tuyên bố.

Đường ống Nord Stream 1 là huyết mạch quan trọng mang nguồn cung cấp khí đốt khổng lồ của Nga đến châu Âu, chiếm khoảng 35% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu vào năm ngoái.

Nga cắt xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Nord Stream vô thời hạn

Nó chảy trực tiếp đến Đức, nền kinh tế lớn nhất của khối, đặc biệt phụ thuộc vào khí đốt của Moscow để cung cấp năng lượng cho các hộ gia đình và ngành công nghiệp nặng.

Tuy nhiên, Nga đã gặp khó khăn về năng lượng với châu Âu kể từ khi nước này xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai.

Tin tức về việc ngừng hoạt động kéo dài được đưa ra cùng ngày khi các nền kinh tế lớn nhất của phương Tây đồng ý áp đặt giới hạn giá đối với dầu của Nga nhằm hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Moscow, đồng thời hạn chế lạm phát toàn cầu. Điều đó có thể dẫn đến việc các quốc gia chặn bảo hiểm hoặc tài trợ cho các chuyến hàng dầu.

Nga cắt xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Nord Stream vô thời hạn

Nga đã đe dọa sẽ trả đũa bằng cách cấm xuất khẩu dầu sang các nước áp dụng giới hạn giá.

Đường ống Nord Stream 1 cũng là trung tâm của cuộc xung đột kinh tế đang diễn ra giữa Nga và phương Tây.

Kể từ tháng 6, Gazprom đã cắt giảm dòng chảy qua Nord Stream 1 xuống chỉ còn 20% công suất , với lý do các vấn đề bảo trì và tranh chấp về một tuabin bị mất tích bị vướng vào các lệnh trừng phạt xuất khẩu của phương Tây.

Nó cũng đã cắt nguồn cung cấp cho một số quốc gia châu Âu "không thân thiện" và các công ty năng lượng do họ từ chối trả tiền khí đốt bằng đồng rúp, như Điện Kremlin nhấn mạnh, thay vì đồng euro hoặc đô la được nêu trong hợp đồng. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã mô tả các yêu cầu này là hành vi tống tiền.

Đầu tuần này, Gazprom cho biết họ sẽ tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến Engie của Pháp ( EGIEY ) từ thứ Năm, đồng thời tuyên bố rằng họ chưa nhận được thanh toán đầy đủ từ công ty cho lượng khí đốt mà họ cung cấp vào tháng Bảy.

Engie cho biết việc đóng cửa là kết quả của "sự bất đồng giữa các bên về việc áp dụng các hợp đồng."

Việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt khác là điều cuối cùng mà châu Âu cần khi bước vào mùa đông, khi nhu cầu năng lượng tăng lên.

Khối có thể đã tăng cường nhập khẩu từ các nhà cung cấp thay thế và đã vượt quá mục tiêu dự trữ, nhưng nguồn cung giảm hơn nữa có thể đẩy giá khí bán buôn, vốn đã tính vào giá bán lẻ, thậm chí còn cao hơn.

Lạm phát giá tiêu dùng tại 9 quốc gia sử dụng đồng euro đã đạt 9,1% vào tháng trước - mức cao nhất trong vòng 25 năm - theo ước tính ban đầu của văn phòng thống kê EU.

Nga cắt xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Nord Stream vô thời hạn

Giá năng lượng là động lực lớn nhất của lạm phát, tăng 38% trong năm tính đến tháng Tám.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi đầu tuần cho biết đất nước của ông đã "chuẩn bị tốt hơn nhiều" để đảm bảo đủ khí đốt cho mùa đông so với tưởng tượng vài tháng trước.

Ông nói: “Chúng tôi có thể đối phó khá tốt với các mối đe dọa đang đến từ Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại