menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến châu Âu qua Nord Stream 1

Nga sẽ cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt thông qua đường ống lớn nhất tới Đức xuống chỉ còn 1/5 công suất vào cuối tuần này trong một động thái có nguy cơ khiến châu lục này thiếu hụt nguồn cung quan trọng trước mùa đông.

Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến châu Âu qua Nord Stream 1

Tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom cho biết họ sẽ cắt giảm một nửa dòng chảy hiện có trên đường ống Nord Stream 1 xuống chỉ còn 20% công suất từ ​​hôm thứ Tư, sau khi đã giảm chúng xuống 40% vào tháng trước. Các chính trị gia châu Âu đã chỉ trích việc Nga "vũ khí hóa" nguồn cung cấp khí đốt.

Động thái của Gazprom được đưa ra trong bối cảnh niềm tin kinh doanh của Đức giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm trước dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang đứng trước bờ vực suy thoái.

Các công ty trên khắp nước Đức trở nên ảm đạm hơn về tình trạng khó khăn hiện tại và triển vọng trong sáu tháng tới, theo chỉ số được theo dõi chặt chẽ của Viện Ifo về niềm tin kinh doanh. Theo các nhà kinh tế thăm dò ý kiến ​​của Reuters, số liệu tổng sản phẩm quốc nội quý II vào thứ Sáu được kỳ vọng sẽ chỉ tăng 0,1%.

Đức đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát và cuộc khủng hoảng khí đốt của Nga. Gazprom đã đổ lỗi cho sự sẵn có của các tuabin khiến họ cắt giảm nguồn cung nhưng một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Đức cho biết "không có lý do kỹ thuật nào" cho việc cắt giảm.

Các thủ đô châu Âu sẽ giải thích hành động của Gazprom là đòn trả đũa của Nga đối với các lệnh trừng phạt được áp đặt sau cuộc xâm lược Ukraine. Châu Âu đang gặp khó khăn trong việc lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt, dẫn đến cảnh báo phân chia khẩu phần cho ngành công nghiệp và lo ngại về tình trạng thiếu hụt đối với người dùng trong nước.

Tom Marzec-Manser tại công ty tư vấn ICIS cho biết nếu đợt cắt giảm nguồn cung mới nhất của Nga kéo dài, họ sẽ cần các nỗ lực hơn nữa từ các chính phủ châu Âu "để khuyến khích việc cắt giảm nhu cầu, đặc biệt là từ lĩnh vực công nghiệp".

Gazprom đã cắt giảm khối lượng do các vấn đề xảy ra với các tuabin do Siemens Energy của Đức bảo trì tại một nhà máy ở Canada. Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường khí đốt và Berlin cho rằng Nga đang sử dụng vấn đề sửa chữa tuabin như một cái cớ để cắt giảm dòng chảy.

Các chính trị gia châu Âu và các nhà phân tích trong ngành đã đặt câu hỏi liệu bất kỳ vấn đề nào như vậy có gây ra sự sụt giảm mạnh mẽ về dòng khí đốt hay không. Nga cũng đã từ chối sử dụng các tuyến đường ống thay thế để duy trì nguồn cung cấp.

Laurent Ruseckas, một nhà phân tích tại S&P Global Commodity Insights, cho biết động thái của Gazprom phù hợp với “mô hình đã được trưng bày trong nhiều tháng, đó là tiếp tục cắt giảm các dòng chảy của đường ống để giữ cho nguồn cung bị thắt chặt và làm phức tạp thêm việc lưu trữ”.

Giá khí đốt châu Âu tăng cao sau khi Gazprom báo hiệu rằng khối lượng khí đốt chảy sang lục địa này sẽ bị cắt giảm. Họ đã tăng 10% vào thứ Hai để giao dịch ở mức 177 € mỗi megawatt giờ - cao hơn năm lần so với mức giá một năm trước.

Gazprom cho biết dòng khí sẽ giảm xuống 33 triệu mét khối một ngày kể từ 4 giờ sáng theo giờ GMT hôm thứ Tư, Gazprom cho biết, giảm từ công suất đầy đủ hơn 160 triệu mét khối và một nửa dòng chảy hiện tại. Nhóm đã nối lại nguồn cung cấp khí một phần thông qua NS1 vào tuần trước sau khi dự kiến ​​ngừng hoạt động để sửa chữa.

Công ty độc quyền khí đốt của Nga hôm thứ Hai cho biết họ đang cắt giảm dòng chảy vì họ đang dừng một tuabin khác để bảo trì, sau khi Tổng thống Vladimir Putin đe dọa cắt giảm khối lượng vào tuần trước.

Đã có những lo ngại ở châu Âu rằng Nga sẽ ngừng hoàn toàn xuất khẩu khí đốt, dẫn đến việc Ủy ban châu Âu yêu cầu các nước thành viên EU cắt giảm tiêu thụ 15% trong mùa đông.

Các thủ đô của EU đã phản đối kế hoạch này và các đại sứ tại Brussels đã phải vật lộn để đạt được một thỏa thuận mà các bộ trưởng năng lượng sẽ ký tại một cuộc họp khẩn vào thứ Ba.

“Không có kế hoạch B”, một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói về tầm quan trọng của thỏa thuận cắt giảm khí đốt. “Điều quan trọng là chúng tôi phải chứng tỏ EU vẫn đoàn kết trong những thời điểm khó khăn này và chúng tôi đã chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất”.

Gazprom đã đổ lỗi cho Siemens Energy, nhà cung cấp tua-bin, về các vấn đề này. Nó cho biết công ty vẫn còn "câu hỏi mở" về các lệnh trừng phạt của Anh và EU.

Canada trong tháng này đã từ bỏ các hạn chế trừng phạt đối với việc cung cấp thiết bị cho Gazprom để cho phép trả lại tuabin cho công ty.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả