menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Nga cáo buộc Hải quân Anh tham gia vụ phá hoại đường ống Nord Stream

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Hải quân Hoàng gia Anh đóng vai trò trong việc điều phối và dàn dựng vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở Biển Baltic.

Cáo buộc này được đưa ra sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự trong suốt mùa hè ở gần địa điểm xảy ra các vụ nổ đường ống dưới đáy biển.

Viết trên kênh Telegram chính thức, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các đặc vụ của Hải quân Hoàng gia Anh đã “tham gia lập kế hoạch, hỗ trợ và thực hiện một cuộc tấn công khủng bố” nhằm làm nổ tung các đường ống dẫn khí đốt vào ngày 26/9. Tuy nhiên, Mátxcơva không đưa ra bằng chứng.

Theo bộ này, nhóm tham gia vụ phá hoại đường ống Nord Stream cũng chính là nhóm đã hướng dẫn các quân nhân Ukraine tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen Nga vào ngày 29/10. Các tàu này đang tham gia đảm bảo việc thực hiện thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine, do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Cuộc tấn công đã bị lực lượng Nga đẩy lùi. Một tàu quét mìn của Nga bị thiệt hại nhẹ.

Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận ngay lập tức khi được Reuters hỏi về tuyên bố của Nga.

Đường ống Nord Stream 1 và 2 - được xây dựng để dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức - đã mất áp suất đột ngột vào ngày 26/9, sau một loạt vụ nổ dưới nước ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch.

Hãng tin Sky News dẫn lời một quan chức quốc phòng Anh cho biết Nord Stream 1 và 2 có thể đã bị hư hại do một thiết bị nổ dưới nước được kích nổ từ xa.

Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đang tiến hành các cuộc điều tra riêng biệt về các vụ nổ. Cả ba quốc gia đều đã ngăn Nga tham gia các cuộc điều tra của họ. Thụy Điển thậm chí còn tuyên bố từ chối chia sẻ những phát hiện của mình với bất kỳ ai, viện lý do đảm bảo “an ninh quốc gia”, đồng thời từ chối một cuộc điều tra chung với Đan Mạch và Đức.

Trong khi một số hãng truyền thông phương Tây và các nhà phân tích đã nhanh chóng đổ lỗi cho Nga về các vụ tấn công, thì Mátxcơva lại bác bỏ cáo buộc này.

Nga coi vụ nổ Nord Stream là một "hành động khủng bố". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã yêu cầu mở một cuộc điều tra quốc tế. Bà Zakharova lưu ý rằng NATO đã tiến hành các cuộc tập trận với sự tham gia của thiết bị lặn không người lái gần Bornholm vào mùa hè này, có thể ám chỉ cuộc tập trận BALTOPS 2022 của liên minh, được tổ chức vào tháng 7.

Theo RT, Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
7 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại