menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Nga bị xếp hạng tín dụng “vô giá trị”

Việc Nga tấn công Ukraine đã châm ngòi cho việc các hãng xếp hạng tín dụng hạ bậc trái phiếu của Nga và Ukraine.

Theo đánh giá được đưa ra ngày 25/2, hãng xếp hạng tín dụng Moody đã hạ xếp hạng tín dụng trái phiếu Nga xuống mức “vô giá trị”, trong khi Fitch cũng hạ bậc tín dụng của Ukraine với lo ngại nước này có thể đã vỡ nợ.

Cả hai thị trường tài chính của các nước này đều đã rơi vào hỗn loạn trong tuần này, sau khi Nga tấn công Ukraine, cũng là cuộc tấn công quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II, khiến Moskva chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Phương Tây.

Hiện Nga đang được xếp hạng Baa3 bởi Moody và BBB- của S&P Global và Fitch, do nước này có tỷ lệ nợ thấp nhất thế giới, ở mức 20%, và có dự trữ ngoại hối 650 tỷ USD.

Tuy nhiên, xếp hạng tín dụng của Nga đã bị đánh giá ở mức “vô giá trị”, “phản ánh các tác động tiêu cực mà các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga”, theo Moody.

Xếp hạng tín dụng thường được tiến hành vài tháng, nhưng lần này, Moody’s cho biết có thể thúc đẩy quá trình nhanh hơn, dựa trên quy mô của xung đột quân sự và mức độ khắc nghiệt mà các lệnh trừng phạt của Phương Tây áp đặt lên Nga, vốn cũng đã tác động đến các ngân hàng hàng đầu, việc xuất khẩu quân sự và các thành viên thân cận của thổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, Fitch đã hạ tín dụng của Ukraine từ B xuống CCC, viện dẫn sự bất ổn chính trị, có thể xảy ra thay đổi chế độ và mục tiêu của ông Putin. Những điều này đã tạo ra sự không chắc chắn về chính trị và có khả năng gây tổn hại tới khả năng sẵn sàng trả nợ của Ukraine.

Moodys’ cũng cảnh báo xung đột lớn có thể khiến Kiev khó trả thanh toán. Scope, một cơ quan xếp hạng tín dụng của châu Âu, cho biết nợ của chính phủ Ukraine có thể lên tới 90% GDP, từ mức khoảng 50% hiện nay.

Việc Nga bị xếp hạng tín dụng “vô giá trị” không phải là lần đầu tiên xảy ra. Năm 2015, Moody’s và S&P cũng xếp hạng tín dụng nước này ở mức “vô giá trị” sau khi sáp nhập Crimea và giá dầu giảm mạnh, gây ra cuộc khủng hoảng của đồng rup.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại