menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Nga bắt đầu tính đến chấp nhận bitcoin trong các giao dịch bán dầu, khí đốt

Đồng tiền bản vị của nước mua dầu hoặc bitcoin có thể được coi như những lựa chọn thay thế để chi trả cho việc mua sản phẩm năng lượng xuất khẩu từ Nga, theo nguồn tin từ chính quyền trung ương.

Đương đầu với các biện pháp trừng phạt cứng rắn từ các nước phương Tây do đẩy cao căng thẳng với Ukraine, Nga đang cân nhắc chấp nhận bitcoin như công cụ thanh toán cho các sản phẩm dầu và khí đốt xuất khẩu của nước này.

Theo CNBC, trong đoạn video được công bố vào ngày thứ Năm, chủ tịch Duma quốc gia Nga phụ trách về vấn đề năng lượng nói rằng với những nước như Trung Quốc hay Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẵn sàng linh hoạt với công cụ thanh toán.

Ông Pavel Zavalny nói rằng đồng tiền bản vị của nước mua dầu hoặc bitcoin có thể được coi như những lựa chọn thay thế để chi trả cho việc mua sản phẩm năng lượng xuất khẩu từ Nga.

“Trong một thời gian dài, chúng tôi đã đề xuất với phía Trung Quốc để chuyển sang thanh toán bằng đồng ruble hoặc nhân dân tệ. Còn với Thổ Nhĩ Kỳ, công cụ thanh toán sẽ có thể là đồng lira hoặc đồng ruble”, ông Zavalny phân tích. Và bản thân ông cũng không chỉ đề cập đến các đồng tiền truyền thống.

Ông khẳng định thêm: “Bạn cũng có thể dùng bitcoin”.

Trong vòng 24 tiếng qua, giá bitcoin tăng gần 4% và đóng cửa tại mốc 44.000USD. Giá của đồng bitcoin tăng vọt cùng thời gian bài phát biểu của ông Zavalny được công bố.

Ông Zavalny đồng thời cũng nhắc lại tuyên bố của ông Putin vào ngày thứ Tư về việc yêu cầu các nước khác thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble. Thông báo của ông Putin ngay lập tức đẩy giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt bởi những lo ngại động thái mới nhất sẽ có thể làm xáo trộn hơn nữa thị trường năng lượng hiện vốn đã chịu nhiều áp lực.

Cho đến nay, dù rằng Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga nhằm phản ứng với việc Nga đẩy cao căng thẳng với Ukraine, có nhiều nguồn tin cho hay không có khả năng Liên minh châu Âu (EU) sẽ hành động giống như Mỹ bởi xét đến sự phụ thuộc của EU vào sản phẩm năng lượng của Nga. EU cần đến nguồn năng lượng của Nga để sưởi ấm nhà cửa trong mùa đông giá rét.

“Nga rõ ràng đang cố gắng đa dạng hóa sang nhiều loại tiền tệ khác nữa”, nhà đồng sáng lập Coin Metrics – ông Nick Carter phân tích. Ông Carter nói với CNBC rằng Nga đã chuẩn bị cho sự chuyển giao này từ năm 2014 khi bắt đầu đa dạng hóa sang trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ.

“Tuy nhiên bản thân Nga chưa từng chuẩn bị cho khả năng tài sản tiền tệ ở nước ngoài bị đóng băng”, ông Carter phân tích.

Nga giờ đây dường như đang thể hiện rõ ràng ý định sẽ “dịch chuyển” khỏi đồng USD.

Cũng theo ông Carter, Nga hoàn toàn có thể làm như vậy bởi đây là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên số 1 thế giới. Nga có thể biến dự trữ năng lượng thành những tài sản cứng sử dụng bên ngoài hệ thống đồng USD.

Diễn biến mới nhất cũng cho thấy ông Putin đã thay đổi quan điểm về bitcoin. Năm 2021, nhà lãnh đạo hàng đầu nước Nga từng nói với CNBC rằng dù ông tin bitcoin có giá trị, ông không tin nó có thể thay thế được vị trí của đồng USD trong các giao dịch tiền tệ. Giờ đây, lãnh đạo Nga đang tính đến việc sử dụng đồng bitcoin trong các hoạt động thanh toán. Hiện chưa rõ rằng liệu việc thanh khoản thấp của đồng bitcoin sẽ có thể hỗ trợ cho giao dịch tầm quốc tế lớn như vậy hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,185.40

-1,035.90 (-1.61%)

Biểu đồ mã BTC
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại