menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Gia Khánh

Nga âm mưu lập chính quyền bù nhìn tại Ukraine?

Ngày 22/1, Vương quốc Anh lên tiếng cáo buộc Nga “đang tìm cách cài đặt một lãnh đạo thân Nga ở Kiev và chuẩn bị kế hoạch chiếm đóng Ukraine”. Anh cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin âm mưu đưa một gương mặt thân Moskva lên lãnh đạo Chính phủ Ukraine.

Bộ Ngoại giao Anh đã có bước đi bất thường khi nêu đích danh cựu nghị sĩ Ukraine Yevhen Murayev là một ứng viên tiềm năng của Điện Kremlin.

Trong một chương trình của hãng Sky News, Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko nói: “Nga đang cố gắng dựng lên một nhà lãnh đạo thân Moskva. Đây không phải là lần đầu tiên họ cố làm vậy. Moskva từng chiếm lãnh thổ của Ukraine khi sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm 2014, sau khi nước này lật đổ vị tổng thống thân Nga”. Bộ Ngoại giao Anh cũng nêu tên 4 chính trị gia Ukraine khác, những người họ cho biết vẫn duy trì mối liên hệ với các cơ quan tình báo Nga. Bộ này còn cho biết một số người đã liên lạc với các nhân viên tình báo Nga liên quan tới kế hoạch xâm lược. Trong số này có ông Mykola Azarov từng là thủ tướng dưới thời Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, người bị lật đổ năm 2014. Ông Azarov sau đó trốn sang Nga, nơi ông thành lập một chính phủ bù nhìn lưu vong. Ông bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế và bị Interpol ra “lệnh truy nã đỏ” theo yêu cầu của Chính phủ Ukraine, với các cáo buộc biển thủ và chiếm đoạt tài sản.

Một người khác là ông Volodymyr Sivkovych, cựu Phó chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, người tuần này đã bị Mỹ ra lệnh trừng phạt với cáo buộc làm việc cho tình báo Nga. Hai người còn lại là Serhiy Arbuzov và Andriy Kluyev, đều từng là phó thủ tướng thời ông Yanukovych.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 23/1 đã bác bỏ cáo buộc của Anh cho rằng Điện Kremlin đang tìm cách thay thế chính phủ Ukraine bằng chính quyền thân Nga và cựu nghị sỹ Yevheniy Murayev là một ứng cử viên tiềm năng trong kế hoạch của Moskva. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: “Thông tin sai lệch mà Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh đưa ra là bằng chứng cho thấy các nước NATO, dẫn đầu bởi nhóm Anglo-Saxon, đang gây leo thang căng thẳng tình hình Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Anh dừng các hoạt động khiêu khích, chấm dứt truyền bá những thông tin vô nghĩa”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại