menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Bá Cường

Nga – Trung tiến gần tới liên minh quân sự trước sức ép từ Mỹ

Trung Quốc và Nga đang tăng cường các hoạt động hợp tác nhằm tiến gần tới quan hệ liên minh quân sự trên thực tế nhằm đối phó với sức ép gia tăng từ Mỹ.

Trong cuộc hội đàm qua video ngày 23/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và đồng cấp Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà đồng ý mở rộng hợp tác thông qua hoạt động diễn tập quân sự và tuần tra chung ở châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ông Shoigu nói rằng các máy bay ném bom chiến lược và máy bay tuần tra Mỹ đã “tăng cường đáng kể” hoạt động gần biên giới Nga, đe doạ cả Nga và Trung Quốc.

“Trong bối cảnh đó, sự phối hợp giữa Nga và Trung Quốc đang trở thành nhân tố ổn định trong các vấn đề thế giới”, ông Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói với ông Shoigu rằng Nga đã đối phó thành công với sức ép và mối đe doạ quân sự từ Mỹ, hãng tin Nga Tass cho biết.

Trung Quốc cũng đã “hoàn toàn chống chịu được sức ép và sự đe doạ của Mỹ”, ông Nguỵ được Tass dẫn lời.

Trong một thông cáo ngắn, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng hai bên sẽ “tiếp tục làm sâu sắc hợp tác chiến lược giữa hai quân đội, tiếp tục tăng cường hợp tác trong diễn tập chiến lược, tuần tra chung và các lĩnh vực khác, và sẽ tiếp tục có những đóng góp mới để bảo vệ lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và Nga, đồng thời duy trì an ninh và ổn định khu vực và thế giới”.

Hai Bộ trưởng đã bàn về tuần tra hàng hải chung ở vùng tây bắc Thái Bình Dương và tuần tra chung trên không ở khu vực biển Nhật Bản và biển Hoa Đông. Hai bên đã ký bản lộ trình tăng cường hợp tác quân sự trong 5 năm tới, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhưng không nêu thông tin cụ thể.

Cuộc hội đàm diễn ra khi Trung Quốc và Nga đều muốn làm sâu sắc hợp tác quân sự như một phần trong nỗ lực đối phó với sức ép từ phương Tây.

Ngày 23/11, quân đội Trung Quốc cáo buộc Mỹ “gây rủi ro và đe doạ ổn định khu vực” sau khi tàu khu trục tên lửa USS Milius đi qua eo biển Đài Loan. Hạm đội 7 gọi đó là hoạt động thường kỳ để “thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do”.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Mátxcơva và Washington đang dâng cao sau khi giới chức tình báo Mỹ cảnh báo các đồng minh châu Âu rằng Nga đã điều khoảng 100.000 binh lính và pháo binh đến biên giới với Ukraine và đang cân nhắc thực hiện một cuộc tấn công quốc gia láng giềng. Kremlin bác bỏ thông tin này.

Tháng trước, 5 tàu chiến của Nga và 5 tàu chiến Trung Quốc có chuyến tuần tra chung đầu tiên qua eo biển Tsugaru của Nhật Bản sau khi hoàn tất đợt tập trận thường niên gần vịnh Peter Đại đế trên biển Nhật Bản.

Cuối tuần trước, không quân Trung Quốc và Nga triển khai đợt tuần tra chung thứ ba. Cả hai nước đều điều 2 máy bay ném bom ra biển Nhật Bản và biển Hoa Đông. Hàn Quốc đáp trả bằng việc điều máy bay ra ngăn chặn, còn Nhật Bản gửi phản đối đến Bắc Kinh và Mátxcơva.

Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự ở Hong Kong, cho rằng quân đội Nga – Trung sẽ còn nhiều hoạt động tương tự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm biển Nhật Bản, biển Hoa Đông và Biển Đông.

“Trung Quốc và Nga cũng có thể tăng cường hợp tác chiến lược chung, bao gồm phối hợp các hệ thống cảnh báo sớm và chống tên lửa cũng như giữa các lực lượng khác nhau”, ông Song nói với báo SCMP.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại