menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

NFT sắp hết thời, BinZ vẫn “bám trend” ?

Thị trường NFT đã chứng kiến nhiều phen lao dốc trước diễn biến xung đột Nga - Ukraine, nhưng tại Việt Nam, rapper BinZ được xem là đang “bám trend” khi ra mắt bộ sưu tập mới...

Thị trường NFT lao dốc

Trước diễn biến xung đột giữa Nga - Ukraine, thị trường NFT (token không thể thay thế) đang có dấu hiệu nguội đi cả về doanh số và giá cả. Theo công ty theo dõi dữ liệu ngành NonFungible, giá bán trung bình của một NFT đã giảm xuống dưới 2.000 USD, so với mức cao nhất mọi thời đại là gần 6.900 USD vào ngày 2/1. Dữ liệu cho thấy, tổng doanh thu trung bình hàng ngày là khoảng 26,2 triệu USD vào ngày 3/3, trong khi con số này là 160,2 triệu USD vào ngày 31/1. Kể từ ngày 24/2, khi Nga tấn công Ukraine, giá bán trung bình mỗi NFT đã giảm khoảng 30%.

NFT sắp hết thời, BinZ vẫn “bám trend” ?

Khỉ và vượn là chủ đề phổ biến nhất cho các dự án NFT vào năm ngoái, bao gồm cả dự án Going Ape của NFT Hồng Kông (ảnh: Handout)

NonFungible cũng chỉ ra, các token không thể thay thế thường là nghệ thuật kỹ thuật số như khỉ và chim cánh cụt, trông giống phim hoạt hình đã có giá trung bình hàng ngày trong năm ngoái từ 128 USD lên gần 4.000 USD. Kể từ đó, giá đã giảm dần do lo ngại về chính sách tiền tệ thời đại đại dịch và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên toàn bộ thị trường tiền điện tử. Song sự sụt giảm chỉ tăng nhanh kể từ khi chiến sự Nga và Ukraine chính thức bùng nổ.

Một yếu tố khác có thể góp phần vào sự suy giảm là khả năng tăng quy định, đó là Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đang xem xét kỹ lưỡng những người tạo ra NFT và thị trường nơi họ giao dịch, để xác định xem một số tài sản có vi phạm các quy tắc của cơ quan quản lý hay không.

Dữ liệu DappRadar công bố, doanh số của một số thương hiệu phổ biến nhất đang giảm nhanh. Ví dụ như NBA Top Shot đã giảm 26%, trong khi Axie Infinity giảm 15%. Tuy vậy, sự sụt giảm không diễn ra trên diện rộng, bởi doanh số bán NFT của Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape đã tăng 59% trong hơn một tuần qua, trong khi doanh số CryptoPunk tăng 118%.

Pedro Herrera, nhà phân tích dữ liệu cấp cao của DappRadar cho biết: “Khối lượng giao dịch nói chung giảm, nhưng nhu cầu được đo lường bởi số lượng nhà giao dịch duy nhất và số lượng bán hàng đang tăng lên”. Vì vậy, trong khi chúng ta thấy khối lượng ít hơn, thì có nhiều hoạt động hơn, mặc dù xung đột của Ukraine chắc chắn đang làm mất đi sự chú ý với các giao dịch".

Thị trường giảm đã kéo theo một đợt bán tháo đồng Ether, loại tiền điện tử dùng để mua NFT. Ether đã giảm hơn 40% so với mức kỷ lục vào tháng 11/2021. Nhiều dự án trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) và các lĩnh vực khác gắn liền với Ethereum cũng đã giảm mạnh về giá trị.

Không ít người bám “trend”

Bất chấp đợt bán tháo gần đây, một số nhà phân tích tin rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng thị trường đã đạt đỉnh. Thị trường NFT đã thu hút một lượng lớn vốn đầu tư mạo hiểm và làm nảy sinh nhiều công ty tỷ đô, bao gồm OpenSea và các nhà phát triển NFT Dapper Labs và Sorare.

NFT sắp hết thời, BinZ vẫn “bám trend” ?

Tài khoản Facebook chính thức của nhóm nhạc SpaceSpeakers, nơi rapper BinZ đang làm việc, có đăng thông báo về việc ra mắt bộ sưu tập NFT (ảnh: FB nhân vật)

Một số nhà sưu tập lớn cho biết họ không có kế hoạch giảm tốc độ mua bán. Họ coi NFT như một công nghệ quan trọng cho viễn cảnh mới của web. Chuyên gia về NFT Fanny Lakoubay cho biết: "Đã có nhiều ồn ào và lừa đảo trong lĩnh vực NFT. Mùa đông của tiền điện tử cho phép lĩnh vực này có thêm thời gian xây dựng công nghệ hoạt động và cải tạo".

Tại Việt Nam, trong cộng đồng người chơi tiền mã hóa, gần đây liên tục xuất hiện thông tin về việc nam ca sĩ BinZ đang rục rịch phát hành một bộ sưu tập NFT. BinZ, BinZ Da Poet hay Lê Nguyễn Trung Đan là một rapper kiêm nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Anh thường được biết đến với một loạt các bản hit đình đám thời gian gần đây như Bigcityboi, Cho mình em, ToGetHer,...

Nguồn tin xuất phát từ việc trên sàn Binance xuất hiện một bộ sưu tập NFT có tên Binz - DBMH [Tuniver]. Vì thế, nhiều người cho rằng đây chính là NFT đầu tiên của chàng rapper này. Bởi vì, nó không chỉ đơn giản là việc trùng tên ngẫu nhiên mà nhiều người phát hiện ra rằng bộ sưu tập này cũng sử dụng hình ảnh của nam ca sĩ. Như vậy, rất có thể BinZ sẽ là nghệ sĩ tiên phong của Việt Nam gia nhập thị trường NFT và tài sản mã hóa.

Thông tin này càng được khẳng định chắc chắn hơn khi tài khoản Facebook chính thức của nhóm nhạc SpaceSpeakers, nơi nam rapper đang làm việc có đăng thông báo và hướng dẫn tham dự. Cụ thể: “Binz sẽ ra mắt Bộ sưu tập NFT cho ca khúc mới 'Don’t Break My Heart' trên nền tảng blockchain Tuniver vào ngày 16/3 này.

Bộ sưu tập sẽ có 4 định dạng: Platinum, Gold, Silver, và Bronze - tương ứng với một tỷ lệ chia sẻ phí bản quyền nhạc số nhất định của ‘Don’t Break My Heart’ cùng những đặc quyền khác nhau.

Ngoài việc mở đấu giá trên Binance NFT, BinZ cũng giveaway (tặng thưởng) 200 NFT đến mọi người, chi tiết cách thức tham dự ở phía dưới đây...”

Mặc dù NFT mới chỉ xuất hiện từ khoảng năm 2017 nhưng thực tế thị trường này đã bùng nổ mạnh mẽ nhất trong năm 2021. Đó cũng chính là một lý do khiến nó tạo nên sức hút với cộng đồng, đặc biệt với giới nghệ sĩ.

Trên thế giới, đã có rất nhiều nghệ sĩ quyết định gia nhập thị trường NFT này. Trước đó, Snoop Dogg, nam rapper nổi tiếng thế giới, đã cho ra mắt bộ sưu tập NFT của riêng mình. Đây là nam ca sĩ từng xuất hiện trong MV ca nhạc của Sơn Tùng MTP nên khá quen thuộc tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, rất nhiều công ty giải trí nổi tiếng Hàn Quốc như: SM, YG hay CUBE đều đã thông báo xác nhận quan hệ hợp tác cùng Binance để phát triển hệ sinh thái NFT bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại