menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

NFT của Donald Trump bị chê chất lượng kém

Bộ sưu tập NFT do cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát hành bị cho là dùng ảnh ghép lộ liễu lấy từ Google, nghi vi phạm bản quyền.

Bộ sưu tập NFT được ông Trump công bố hôm 15/12, với 45 nghìn hình ảnh, được tạo ra trên nền tảng blockchain Polygon và có thể mua bằng tiền kỹ thuật số ETH. Các hình ảnh này phần lớn là hình ảnh ông Trump với các bộ trang phục và hình nền, được bán với giá ban đầu 99 USD. Các NFT cũng có độ khan hiếm khác nhau, khi một số được phát hành với 2, 5, 7 hoặc 10 bản sao.

Tuy nhiên, bộ sưu tập vấp phải nhiều ý kiến đánh giá là có chất lượng quá kém. Ngoài khuôn mặt của Trump, những trang phục đi kèm được lấy từ nhiều thương hiệu thời trang ít tên tuổi, và có thể dễ dàng tìm kiếm hàng loạt từ Google.

Ví dụ với loạt hình ảnh ông Trump mang phong cách cao bồi, trang Petapixel phát hiện ra chỉ cần tìm kiếm với từ khóa "cowboy duster" (áo choàng cao bồi) là có thể thấy bộ trang phục này xuất hiện ngay trong trang đầu tìm kiếm và là ảnh quảng cáo của thương hiệu Scully.

Trang Gizmodo cũng cho biết nhiều hình ảnh trong bộ sưu tập với phong cách thợ săn, phi hành gia, siêu nhân... giống hệt ảnh của các hãng quần áo trên Amazon hay ảnh từ Shutterstock.

"Họ lười biếng đến mức khi thử tìm kiếm bằng hình ảnh, có thể thấy chúng là những bức hình được chỉnh sửa từ hình gốc lấy từ Internet", trang này đánh giá và đặt câu hỏi không rõ đội ngũ phát hành đã tự tay chỉnh sửa, hay sử dụng công cụ tự động dựa trên AI đang phổ biến hiện nay để tạo ra.

Ngoài ra, do đây là các bức ảnh đã dùng trong thương mại, việc xuất hiện trong bộ sưu tập NFT của ông Trump còn dấy lên nghi vấn về vi phạm bản quyền. "Chúng có thể không hợp pháp, thậm chí vô đạo đức khi lấy ảnh trên các cửa hàng trực tuyến và biến chúng thành 'nghệ thuật' để bán với giá 99 USD".

Gizmodo cho biết đã liên hệ với các nhà sản xuất quần áo trên để hỏi về việc có cho phép ông Trump sử dụng hình ảnh không, nhưng chưa nhận được câu trả lời. Bộ sưu tập được phát hành thông qua một bên thứ ba là công ty NFT INT. Tuy nhiên, địa chỉ công ty trên website được cho là địa chỉ ảo, thực chất là nơi đặt một trung tâm thương mại thuộc bang Utah (Mỹ). Công ty này cũng không đưa ra bình luận nào về các nghi vấn nói trên.

Bất chấp các ý kiến đánh giá về chất lượng hình ảnh, những NFT trong bộ sưu tập trên vẫn bán chạy. 45 nghìn NFT này đều đã có chủ với hơn 15 nghìn người đang sở hữu. Sau ba ngày, khối lượng giao dịch bộ sưu tập này đạt hơn 3.000 ETH (khoảng 3,5 triệu USD). Giá sàn để sở hữu một NFT là 0,37 ETH (400 USD), tức tăng giá hơn bốn lần.

NFT của Donald Trump bị chê chất lượng kém
Một NFT trong bộ sưu tập do ông Trump phát hành được rao bán với giá tương đương 600 USD. Ảnh: Lưu Quý

Ngoài việc đầu tư kiếm lời, việc sở hữu NFT của Trump còn mang đến một số đặc quyền khác. Ví dụ những người sở hữu 45 NFT, tức bỏ ra ít nhất 4.455 USD, sẽ có một suất ăn tối cùng cựu tổng thống Mỹ. "Tôi không biết đó có phải là một giải thưởng tuyệt vời hay không, nhưng đó là những gì chúng tôi có", Trump nói trong buổi phát hành bộ sưu tập NFT đầu tiên của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại