menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

New York sẽ "chết mãi mãi"

Liệu rằng New York có tỉnh giấc?

Được mệnh danh là thành phố không bao giờ ngủ, nhưng với COVID-19, New York liệu có thức giấc trở lại?

"Tôi yêu New York. Khi tôi lần đầu đến thành phố này, đó là một giấc mơ trở thành sự thực. Mọi ngóc ngành của thành phố đều giống như một bộ phim đang diễn ra ngay trước mắt tôi. Có quá nhiều tính cách, rất nhiều câu chuyện", James Altucher, cựu quản lý một quỹ đầu cơ, tác giả nhiều cuốn sách kinh doanh thuộc danh sách Best Seller (sách bán chạy) nói.

Dù yêu New York, nhưng James Altucher nói rằng, thành phố này sẽ "chết mãi mãi" khi mà cư dân tại đây hiểu được thực tế những gì mà đại dịch COVID-19 tác động đến Big Apple (Quả táo lớn – biệt danh của NewYork).

James Altucher không phải là người duy nhất có quan điểm này. Hồi tháng 6, The New York Times, đã đặt một câu hỏi đầy đau đớn: "New York có còn đáng giá?" trong bối cảnh đang có một cuộc di cư hàng loạt khỏi thành phố. Ước tính có khoảng 420.000 người di cư khỏi New York trong khoảng thời gian từ tháng 3 – tháng 5 vừa qua, giai đoạn mà đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội tại Big Apple.

Thống kê cho thấy, trong tháng 7 có 13.117 căn hộ trống trên khắp Manhattan. Trong khi con số này của một năm trước chỉ là 5.912 căn. Ngoài ra, các hợp đồng thuê mới các căn hộ cũng giảm khoảng 23%, khiến cho giá cho thuê cũng lao dốc mạnh.

Trái ngược với sự bi quan này, vẫn có những người tin về sự hồi sinh của New York.

"Những thời điểm khủng hoảng này, khi mọi thứ trở nên khó khăn trong thành phố, song đây lại là nơi tôi muốn đến. Đó là nơi những người hàng xóm của tôi ở đó. Tôi đi bộ xung quanh, khám phá, và thành phố thậm chí còn trở nên hấp dẫn hơn trong thời gian như thế này", một nhiếp ảnh gia địa phương nói.

Song James Altucher lại không nghĩ như vậy.

"Thành phố sẽ phục hồi trở lại? Không. Không phải lúc này. New York vẫn là trung tâm tài chính thế giới? Không phải lúc này. Thành phố đã từng trải qua hoàn cảnh nào tồi tệ như hiện nay? Không, chưa từng", James Altucher nhìn nhận.

Có nhiều lý do để James Altucher tin rằng nhận định của mình là đúng.

Đầu tiên, thành phố đang gần như không một bóng người. Mặc dù nhiều người đã được phép quay trở lại làm việc, nhưng họ sẽ không ra ngoài. Tòa nhà nổi tiếng Time-Life Building đang giống như một "thị trấn ma".

James Altucher nói rằng các doanh nghiệp nhận ra rằng họ không cần nhân viên của mình có mặt tại văn phòng. Thậm chí làm việc ở nhà còn cho hiệu quả cao hơn.

Không chỉ công việc, COVID-19 dường như cũng đã "cuốn trôi" một phần văn hóa của thành phố này. James Altucher lấy ví dụ trường hợp của sân khấu Broadway (hệ thống 41 nhà hát chuyên nghiệp nằm ở quận Theatre District, Manhattan, New York) sẽ chỉ có thể mở cửa sớm nhất vào năm sau.

"Việc mở cửa trở lại có đúng như kế hoạch? Đơn giản là chúng tôi không biết. Nó sẽ chỉ có thể hoạt động được 25% công suất? Các chương trình của Broadway không thể tồn tại với điều này! Các nghệ sĩ, biên kịch, nhà sản xuất, sân khấu… sẽ chờ chúng ta 1 năm nữa?", James Altucher nói.

Cùng với đó, theo James Altucher, các nhà hàng - một nét đặc trưng khác của New York cũng dường như đã mất đi dưới tác động của COVID-19.

"Nhà hàng yêu thích của tôi đã đóng cửa. Được rồi, hãy chuyển sang cửa hàng yêu thích thứ 2. Nó cũng đã đóng cửa. Và cửa hàng yêu thích thứ 3 cũng không phải là ngoại lệ", James Altucher nói.

Thống kê từ công ty Yelp, 60% nhà hàng trên khắp nước Mỹ đã đóng cửa. Và James Altucher tin rằng, tỷ lệ đóng cửa của các nhà hàng tại Mỹ còn cao hơn nhiều.

"Điều gì đã xảy ra với những nhân viên làm việc ở các cửa hàng phải đóng cửa? Họ đã đi. Họ rời New York. Tôi biết rất nhiều người đã đến Maine, Vermont, Tennessee… để trở về sống với cha mẹ, bạn bè…", James Altucher viết trên blog của mình.

Và cuối cùng theo James Altucher, việc học trực tuyến khiến các sinh viên không còn cần vào thành phố cũng là một trong nhiều lý do khiến New York không bao giờ trở lại được như xưa.

"Lần này thì khác. Bạn không bao giờ nên nói điều đó nhưng lần này nó là sự thật. Nếu bạn tin rằng lần này không có gì khác biệt, rằng NewYork kiên cường, tôi hy vọng bạn đã đúng.

Tôi yêu mọi thứ về New York. Tôi muốn năm 2019 trở lại. Nhưng lần này thì khác", James Altucher nhấn mạnh.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại