menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

'Nếu sợ trách nhiệm thì ai sẽ làm!'

“Tôi luôn động viên, các bạn cứ làm đi, chúng tôi luôn hỗ trợ các bạn. Ai cố tình làm sai vì cái riêng thì không được nhưng ai làm vì cái chung là khác, chứ nếu sợ trách nhiệm thì còn ai làm”.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh trao đổi với Tuần Việt Nam nhân sự kiện Đắk Nông tăng hạng kỷ lục về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2022.

“Tôi rất vui nhưng cũng rất lo”

Tỉnh Đắk Nông đã nhảy vọt mấy chục bậc từ cuối của bảng xếp hạng PCI cách đây mấy năm lên thứ 38/63 tỉnh trong báo cáo của VCCI. Cảm xúc của ông như thế nào?

Tôi rất vui nhưng cũng rất lo. Nhìn tỉnh Bắc Giang đang từ bậc 30 nhảy lên số 2 nên thấy áp lực ở chỗ, các tỉnh có thể nhảy vọt như vậy thì tới đây chúng tôi sẽ phải làm như thế nào?

Hơn nữa, điều quan trọng là chúng tôi phải giữ được vị trí ít nhất như năm nay. PCI là thước đo của doanh nghiệp đối với sự điều hành của tỉnh mà.

Thẳng thắn nhìn lại, chúng tôi thấy công tác điều hành ở một số cơ quan của tỉnh chưa quyết liệt như cuộc sống đòi hỏi. Một số cán bộ chưa làm việc đúng với bổn phận và trách nhiệm.

Hơn nữa, quy trình, thủ tục còn rườm rà, chồng chéo. Khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều. Những hạn chế này cần được khắc phục quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong thời gian sớm nhất.

Thông thường, chính quyền tỉnh làm cách nào để biết khó khăn của họ?

Chúng tôi phân công nhiệm vụ cho Uỷ ban tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư hàng tháng, hàng tuần tổ chức gặp gỡ “cà phê doanh nhân” để lắng nghe trực tiếp tiếng nói của các doanh nghiệp, xem khó khăn, vướng mắc của họ ở khâu nào. Các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở lắng nghe, trao đổi với họ xem điều gì bị ách tắc có thể tháo gỡ ngay... Tất nhiên, còn nhiều nỗ lực khác mới giúp các chỉ số PCI tăng hạng.

Trong quá trình chỉ đạo, ông có thấy thực tế là luật pháp còn nhiều chồng chéo, vướng mắc mà địa phương không giải quyết được, làm doanh nghiệp rất khó khăn?

Các thông tư, nghị định và luật vẫn còn những chồng chéo, vướng mắc nhất định, đặc biệt là Luật Đất đai. Tôi xin ví dụ, quy định là phải có quyết định đầu tư trước rồi mới có đánh giá tác động môi trường trước; nhưng lại có quy định phải có đánh giá môi trường trước khi cấp phép đầu tư, rất chồng chéo, làm cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp rất khó.

VCCI nhấn mạnh rằng, không gian cải cách bây giờ là nằm ở địa phương. Ông thấy khuyến nghị đó như thế nào?

Đánh giá đó là đúng. Bản thân các lãnh đạo địa phương phải năng động, sáng tạo, phải am hiểu tình hình địa phương địa, phải biết chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp thì mới tháo gỡ được. Chuyện của địa phương thì địa phương phải giải quyết chứ làm sao trông chờ vào người khác được.

Tuy nhiên, địa phương cũng cần có không gian và khuôn khổ pháp lý và sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương.

“Nếu sợ trách nhiệm thì ai làm”

Cán bộ ở không ít đại phương hiện nay bày tỏ tâm tư, họ cũng đầy trách nhiệm, cũng muốn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng nếu sai pháp luật thì rất rủi ro. Tình trạng ở Đắk Nông như thế nào, thưa ông?

Chuyện cán bộ tâm tư là có. Chúng tôi làm thận trọng hơn, chậm và chắc hơn nhưng đích đến cuối cùng là phải tháo gỡ được vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân.

Thực hiện cải cách bao giờ cũng có va chạm. Ông xử lý chuyện này thế nào?

Trên thực tế là có nhiều va chạm, rào cản cần tháo gỡ. Trong các cuộc hội nghị lớn, tôi luôn nói với cán bộ là cần có niềm tin làm đúng luật, vì lợi ích chung thì không sao. Nhưng anh em thấy suốt ngày kỉ luật nên người ta cũng ngại. Tuy nhiên, anh em vẫn làm những điều gì họ thấy đúng. Có những việc tồn đọng 2 năm hoặc lâu hơn đã được giải quyết sau những chỉ đạo, định hướng.

Trong vai trò lãnh đạo tỉnh, cá nhân ông nói gì với các cán bộ, công chức để họ có thể giải quyết công việc như vậy?

Tôi luôn động viên anh em, ai cố tình làm sai vì cái riêng thì không được nhưng ai làm vì cái chung là khác, chứ nếu sợ trách nhiệm thì ai làm. Nếu sợ trách nhiệm thì không có sự kiện Đắk Nông tăng hạng thế này đâu. Phải có nhiều sự hỗ trợ, tương hỗ, động viên và cam kết của lãnh đạo. Người đứng đầu phải tạo mọi điều kiện cho anh em làm.

Tôi tổ chức cà phê doanh nhân, tôi giao cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và một vài sở khác đảm nhiệm việc này. Cần phải cởi mở, lắng nghe doanh nghiệp vì nếu không (có cà phê doanh nhân) không phải lúc nào tiếng nói của họ cũng đến tai lãnh đạo được.

Tôi cũng ngồi với các giám đốc, phó giám đốc sở và các doanh nghiệp…. Tính của tôi nói được là được, không được là không được. Nếu không làm được, tôi sẽ nói làm cái khác đi.

Chẳng hạn về nông nghiệp, nếu doanh nghiệp không hiểu biết, không có nguồn lực về ngành nông nghiệp thì làm sao họ đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả được. Cần dành nguồn lực, không gian cho những người hiệu quả hơn. Mọi thứ rõ ràng, minh bạch ngay từ đầu thì dễ làm cho tất cả.

“Sinh sau đẻ muộn, Đắk Nông luôn phải cố gắng”

Chính phủ đang tính toán yêu cầu các địa phương phải thành lập các tổ công tác để giải quyết dứt điểm khó khăn cho doanh nghiệp. Ông thấy mô hình này hiệu quả không?

Có chứ. Tỉnh tôi làm trước rồi. Chúng tôi thành lập các tổ công tác để tháo gỡ khó khăn hoặc ra quyết định cuối cùng với những vấn đề tồn đọng. Chúng tôi đã làm việc với Tập đoàn TH, tháo gỡ những vướng mắc cụ thể cho họ. Hay có những dự án treo của doanh nghiệp mấy chục năm chưa xong, họ lấy đất nhưng không làm, tôi nói thôi rút đi, phải có hạn thời gian chứ không thể ngồi mãi được.

Tới đây, tỉnh Đắk Nông tập trung cải cách như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi tiếp tục cải cách hành chính, tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Cam kết giải quyết hồ sơ trong vòng một tháng thì dứt khoát phải giải quyết trong một tháng, hoặc ngắn hơn. Chúng tôi tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn về chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Đắk Nông mấy năm gần đây phát triển lên thực chất nhờ cải thiện môi trường đầu tư và tiếp cận thân thiện với các doanh nghiệp. Chúng tôi đã đón các dự án đầu tư của 4 tỷ phú và các doanh nghiệp lớn khác. Chúng tôi đang tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao. Tập đoàn TH đang đang xem xét đầu tư những dự án nông nghiệp lớn.

Chính quyền tỉnh các cấp phải luôn công khai, minh bạch để cả Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân đều được hưởng lợi từ thành quả phát triển chứ chỉ 1 trong 3 có lợi là không được.

Đắk Nông có đặt mục tiêu thăng hạng vượt bậc trong xếp hạng PCI tới đây hay không?

Chúng tôi rất nỗ lực, rất mong muốn nhưng quả thực rất khó vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như vị trí địa lý, hạ tầng giao thông. Các doanh nghiệp phải đi cả mấy trăm cây số từ TPHCM đến Đắk Nông làm việc trong khi đường xá còn rất kém, chi phí lưu thông rất lớn.

Còn đối với lãnh đạo tỉnh, chúng tôi lúc nào cũng cởi mở, thân thiện và cầu thị. Chúng tôi biết mình nghèo, lại sinh sau đẻ muộn, nên luôn phải cố gắng, nỗ lực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả