menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Ngọc Hiệp Pro

Nếu ngân hàng “mở siết” cho vay BĐS chuyện gì sẽ xảy ra?

Thời gian vừa qua chúng ta cta có thể dễ dàng nhận thấy thị trường BĐS trên cả nước đang rơi vào tình trạng chậm, chững lại khá nhiều, đặc biệt là phân khúc BĐS đất nền. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì có nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng lớn nhất đó là “siết cho vay BĐS” của ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Nếu ngân hàng “mở siết” cho vay BĐS chuyện gì sẽ xảy ra?

Chắc chắn việc trên sẽ không thể kéo quá dài, và cũng đã có những chỉ đạo cụ thể từ tổng bí thư về lĩnh vực “phát triển BĐS bền vững”. Vậy giả sử “ngân hàng nhà nước “mở siết cho vay BĐS” thì những kịch bản nào sẽ xảy ra?. Mục tiêu tôi chia sẻ bài này mong rằng gửi đến quý anh chị và các bạn một chút căn cứ nhỏ để chuẩn bị cho những diễn biến mới của thị trường trong thời gian tới. Và đây chỉ là kiến thức và kinh nghiệm của cá nhân nên mong rằng các anh chị và các bạn sẻ góp ý thêm.

Để Giúp anh chị dể hình dung hơn về “kịch bản mở cho vay BĐS “ trở lại thì tôi sẽ dựa trên những câu hỏi sau đây:

+ Ngân hàng nhà nước có mở cho vay lại như trước?.

+ Ai sẻ là người được lợi đầu tiên?.

+ Tình hình thị trường sẽ chuyển dịch thế nào?.

+ Nơi nào sẽ phục hồi nhanh nhất?.

Ngân hàng nhà nước có mở cho vay lại như trước?.

Điều này rất khó có thể xảy ra, bởi lẽ mục tiêu lớn nhất của nhà nước khi ‘siết tín dụng BĐS” chính là hướng tới mục tiêu “phát triển BĐS bền vững”. Vậy “Tín dụng’ sẻ chuyển biến cho vay thế nào?, thực ra việc cho vay sẻ chuyến biến theo chiều hướng tốt hơn, giải ngân sẻ nhanh hơn, khối lượng cho vay sẻ tốt hơn và chắc chắn việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ cho vay sẻ kỹ lưỡng hơn. Và việc cho vay “ồ ạt” sẽ khó có thể xảy ra, để đảm bảo mục tiêu “phát triển BĐS bền vững” thì nhà nước sẻ có những chính sách ưu tiên phát triển BĐS nhà ở.

Và cũng đã có những tập đoàn lớn quyết định lấn sang sân chơi “ nhà ở xã hội”.

Ai sẽ là người được lợi đầu tiên?.

Nhắc đến vấn đề này thì chúng ta cũng cần nhìn lại tình hình thị trường ở thời điểm vừa qua, ai là đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất khi “siết tín dụng BĐS”. Đó chính là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS. Bởi vì nhiều công trình cần được giải ngân để tiếp tục xây dựng. Hầu hết các dự án BĐS đều dùng đến đòn bẩy “ngân hàng”. đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi mà vấn đề “cơ sở hạ tầng” đang được nhà nước trú trọng phát triển. Tất nhiên về các cá nhân vẫn sẻ có những lợi ích mang lại về vấn đề “tài chính, quản lý tài chính”. Và tôi tin rằng qua đợt này thì các nhà đầu tư đã bình tĩnh và có cho mình sự lựa chọn tốt hơn khi đi đầu tư BĐS.

Tình hình thị trường sẽ chuyển dịch thế nào?.

Về tình hình thị trường cũng sẽ có những chuyển biến nhất định, về các loại hình và phân khúc thị trường BĐS sẽ có sự tăng trưởng trở lại, không còn quá ảm đạm như hiện tại. Thị trường chung sẽ tiếp tục phát triển theo hướng bền vững vì đã có tâm lý lo sợ về việc “siết chặt tín dụng”. Mở không có nghĩa là sẽ không bao giwof đóng lại, người thông minh từng trải sẽ là người chuẩn bị cho mình những phương án tốt nhất nếu trường hợp “siết tín dụng” xảy ra.

Nơi nào sẽ phục hồi nhanh nhất?.

Thị trường BĐS sẽ tiếp tục được hồi phục, để nói nơi nào được hồi phục nhất thì chúng ta cần nhìn vào những điều kiện về kinh tế, thị trường, dân cư, cơ sở hạ tầng… Hiện tại nhìn trong thời gian tới anh chị có thể dễ dàng nhận ra một điều, đầu tư công đang được đẩy mạnh, giai đoạn đầu của phát triển cơ sở hạ tầng đang được đầu tư về cao tốc, đường xá, khu công nghiệp. Phân khúc tiếp tục phát triển tốt trong thời gian tới là nhà ở, biệt thự nghỉ dưỡng, BĐS vùng ven… Quan trọng là bạn đang có những gì để tiếp tục và dấn thân vào sân chơi BĐS.

Trên đây là những chia sẻ nhỏ của cá nhân, tôi tin bạn cũng sẽ có cho mình những nhận định khác nhau, mong rằng bạn sẻ chia sẻ những kiến thức của mình hco mọi người xung quanh.

Trân trọng!.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Ngọc Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại