menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiến sĩ Tô Nhật

Nếu muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển, bạn nhất định phải biết ít nhất 2 điều kiện này

Điều kiện đầu tiên là bạn phải biết mục tiêu của doanh nghiệp mình.

Chẳng hạn bạn muốn làm gì, doanh nghiệp của bạn muốn đạt được kết quả gì, thậm chí bạn muốn doanh nghiệp của bạn đạt được vị trí gì. Trong cuốn sách '7 thói quen của những người thành đạt' của Stephen Covey có viết về một trong thói quen của những người thành đạt là ''Begin with the end in mind - Phải tưởng tượng ra điểm kết thúc khi bắt đầu'. Như vậy, bạn làm doanh nghiệp cũng vậy thôi, bạn phải có tầm nhìn /ước mơ cho doanh nghiệp của bạn và chính điều này nó sẽ dẫn dắt bạn và đội nhóm của bạn cần phải làm gì và làm như thế nào.

Điều kiện thứ hai là bạn cần biết rõ ràng doanh nghiệp bạn có những nguồn lực hiện tại nào, chẳng hạn như nguồn lực tài chính, nguồn lực thị trường, thương hiệu, công nghệ và năng lực sản xuất, hệ thống quản trị kinh doanh, nguồn lực con người hay các mối quan hệ và thậm chí là năng lực sáng tạo vv..

Và với vai trò của người thuyền trưởng, người chủ doanh nghiệp, bạn phải trang bị cho mình đủ kỹ năng, tầm nhìn để có thể nhìn thấy đủ và xa hơn nữa tương lai doanh nghiệp của mình. Bạn cần phải suy nghĩ kỹ càng, cẩn thận, có thể nhìn thấy mọi nguy cơ và cơ hội có thể xảy ra trong mọi việc, đồng thời nghiên cứu như một kỳ thủ cờ vua như thể có nguy hiểm cho sự tồn tại của doanh nghiệp của bạn với các chiến lược khác nhau. Từ đó bạn phải chuẩn bị cho mọi phương án, trong đó có cả những phương án xấu nhất xảy ra thì sẽ phải ứng phó như thế nào (hình dung ra nhiều nước cờ khác nhau để không bị bất ngờ khi xảy ra). Rất nhiều chủ doanh nghiệp do không lường trước được những rủi ro ở phía trước nên khi gặp phải dẫn đến lúng túng, bỡ ngỡ thậm chí là bị rối trí, mất phương hướng và phá sản.

Vì vậy, để phát triển bền vững doanh nghiệp, bạn không chỉ cần phải có ước mơ, khát vọng và mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp của mình, mà bạn cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng những rủi ro, đánh giá tỉ mỉ những nguồn lực hiện có của mình để từ đó phải trang bị, chuẩn bị rất kĩ lưỡng các phương án 'tác chiến', rèn rũa cho mình những kĩ năng 'chiến đấu' để bất cứ điều gì xảy ra thì bạn đều có thể đối phó với nó và bình tĩnh đối diện để vượt qua những 'thách thức/khó khăn' nhằm phát triển trường tồn. Chính điều này là câu trả lời cho câu hỏi 'tại sao có những doanh nghiệp đã sống sót và vượt qua 3 - 4 kì khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng chính trị - xã hội, trong khi đó lại có rất rất nhiều doanh nghiệp không thể sống sót qua một kì khủng hoảng kinh tế/xã hội'.

Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn dưới đây nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tiến sĩ Tô Nhật

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại