menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

“Nếu làm đường sắt 200 km/h thì sau lại phải đập đi nâng lên 350 km/h”

"Nếu ban đầu làm đường sắt tốc độ 200 km/h thì sau này phải đập đi xây lại nếu muốn nâng lên 350 km/h" là phát ngôn ấn tượng được BizLIVE ghi nhận trong tuần.

Phó Thủ tướng: Cổ phần hoá đã thay đổi tích cực nhưng vẫn rất chậm

Sáng 8/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã chủ trì phiên họp đánh giá nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 của Ban chỉ đạo.

Đánh giá về tình hình công tác cổ phần hóa, thoái vốn trong 6 tháng qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, mặc dù đã có nhiều thay đổi tích cực về chất nhưng cổ phần hóa vẫn rất chậm.

Bàn về nguyên nhân dẫn đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn còn chậm, Trưởng Ban chỉ đạo cho rằng: “Nhiều DNNN có quy mô lớn, sở hữu đất đai ở nhiều tỉnh, thành như Vinafood1, VNPT, Agribank nên việc xử lý tài chính, phê duyệt phương án sử dụng đất, giá trị doanh nghiệp... mất nhiều thời gian”...

“Nếu làm đường sắt 200 km/h thì sau lại phải đập đi nâng lên 350 km/h”

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi Thủ tướng góp ý về phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án đã được Bộ GTVT hoàn thành nghiên cứu báo cáo tiền khả thi với 3 phương án và lựa chọn tốc độ 350 km/h, thực hiện hoàn thành nối Hà Nội tới TP.HCM vào năm 2050. Tổng chi phí phương án mà Bộ GTVT chọn là 58,7 tỷ USD.

Bộ KH&ĐT đã phản biện phương án này và cho rằng xây dựng tuyến đường với tốc độ 200 km/h sẽ hiệu quả và phù hợp với nền kinh tế hơn. Ngoài ra, chi phí khi xây dựng ở tốc độ 200 km/h sẽ chỉ hết khoảng 26 tỷ USD, thấp hơn 32,7 tỷ USD với phương án của Bộ GTVT chọn.

PV đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, người trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực về giao thông đường sắt của Bộ GTVT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết khi lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường sắt trị giá 58,7 tỷ USD, Bộ này đã tính lâu dài, để nâng tốc độ lên 350 km/h...

Làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Các chuyên gia lên tiếng

Dựa trên các phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan, Bộ KH&ĐT đưa ra phương án xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam với tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD, giảm hơn 32 tỷ USD so với đề xuất của Bộ GTVT.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong: "Đường sắt cao tốc là cần làm, nhưng khi nào làm và cách làm ra sao là vấn đề cần bàn cãi. Về cách làm, tôi cho rằng nên làm đường sắt với tốc độ vừa phải, đoạn nào đông khách nhất nên làm trước để giảm bớt chi phí cơ hội".

Phân tích về tốc độ của đường sắt cao tốc, ông Phong tiếp: "Với tốc độ tối đa lên tới 350km/h, đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ về thời tiết, địa hình nên một chi tiết nhỏ với tốc độ cực cao là rất nguy hiểm, ngành đường sắt Trung Quốc và nhiều nước khác cũng từng chứng kiến rất nhiều tai nạn”...

Giải ngân đầu tư công đáng báo động: Cần động lực từ người đứng đầu, tránh tâm lý lo sợ

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2019, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 119 nghìn tỷ đồng, bằng 32,41% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ (33,85%).

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến "nút thắt" này và giải pháp khơi thông, thúc đẩy là gì? BizLIVE ghi nhận ý kiến từ một số chuyên gia kinh tế.

TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng sự phối hợp giữa "bên trên" với "bên dưới", sự phối hợp chiều ngang giữa các Bộ, ngành địa phương của chúng ta rất kém. Song để khắc phục vấn đề này là rất khó. Việc tạo áp lực để các Bộ, ngành, địa phương "tăng tốc" giải ngân mà không giải quyết thực chất cũng chỉ là một giải pháp về mặt hình thức...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại