menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Khánh

Nếu giảm đóng BHXH xuống 15 năm, mức hưởng lương hưu thế nào?

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm hoặc 10 năm

Tại phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về chính sách BHXH, ngày 6-6, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho rằng cần tính tổng thể các chính sách liên quan đến bảo hiểm. Nếu tiếp tục đóng BHXH 20 năm người lao động sẽ không đợi được, nhất là những ngành lĩnh vực ngành thâm dụng lao động (giày da, dệt may) kéo dài 20 năm, nam đủ 62 tuổi sẽ khó.

Quan điểm của Bộ LĐ-TB &XH là giảm xuống 15 năm hoặc 10 năm theo thông lệ quốc tế, tương ứng là đóng ít hưởng ít, bên cạnh đó nguyên tắc chia sẻ có nguyên tắc đóng hưởng và bình đẳng.

Nếu giảm đóng BHXH xuống 15 năm, mức hưởng lương hưu thế nào?
Đề xuất giảm số năm đóng BHXH xuống 15 năm để hưởng lương hưu. Ảnh: TTXVN

Nêu quan điểm giảm đóng BHXH xuống 15 năm, nhiều người sẽ có cơ hội hưởng lương hưu, tuy nhiên ĐB Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa, cho rằng khi giảm số năm đóng BHXH có thể dẫn tới lương hưu thấp, bởi tiền lương hưu căn cứ vào mức đóng BHXH và thời gian đóng.

Theo ông Nghĩa, quy định này nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (ngoài 40 tuổi mới bắt đầu tham gia), hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH, cũng được hưởng lương hưu hàng tháng. Các trường hợp này trước đây không được hưởng lương hưu.

"Tôi đồng ý với việc rút ngắn thời gian đóng BHXH của người lao động. Một trong những số nội dung thay đổi chính của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) là giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm"- ĐB Nghĩa nói.

Để hạn chế người lao động rút BHXH một lần, ông Bùi Sỹ Lợi, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng giải pháp giảm thời gian đóng BHXH xuống 15 năm, thậm chí 10 năm được hưởng lương hưu là phù hợp. Đề xuất này đã được đưa vào dự thảo sửa đổi Luật BHXH. Việc giảm thời gian đóng BHXH xuống 15 năm để khuyến khích và tạo cơ hội cho người ở độ tuổi trung niên, nam 45 và nữ 40 vẫn có thể tham gia BHXH.

Nếu giảm đóng BHXH xuống 15 năm, mức hưởng lương hưu thế nào?
Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho rằng đóng BHXH 20 năm là quá dài. Ảnh minh hoạ

Trước đó, tại tờ trình Chính phủ dự án luật BHXH (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm BHXH và hướng tới còn 10 năm. Mức hưởng lương hưu trong trường hợp này cũng sẽ được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, người có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH.

Bộ LĐ-TB& XH nhận định việc này nhằm tạo cơ hội cho người tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục có thời gian đóng ngắn được hưởng lương hưu. Cụ thể, người lao động đóng BHXH từ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu khi có đủ điều kiện: nam đủ 61 tuổi 3 tháng, nữ 56 tuổi 8 tháng, tương ứng với tuổi nghỉ hưu. Mỗi năm sau đó, tuổi hưởng lương hưu tăng thêm 3 tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và thêm 4 tháng với nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Hiện nay, theo quy định Luật BHXH 2014, thời gian đóng BHXH tối thiểu để có cơ hội được hưởng chế độ hưu trí của hầu hết các trường hợp đều là đủ 20 năm. Thời gian này được đánh giá còn khá dài dẫn tới nhiều người không tích lũy đủ số năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu.

Ngành BHXH Việt Nam đang thực hiện chi trả cho khoảng 2,7 triệu người hưởng lương hưu. Trong tổng số người hưởng này, phần lớn có mức hưởng từ 3 triệu đồng/tháng đến dưới 7 triệu đồng/tháng với gần 1,9 triệu người (chiếm 68,3% tổng số người hưởng lương hưu trên cả nước).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại