menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Nếu có những phiên bán tháo thì đó là cơ hội để tích lũy thêm hàng

Càng về những năm gần đây, hiệu ứng "bán tháo tháng 5" đã không còn rõ nét, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cần biết tận dụng cơ hội và có những chiến lược đầu tư đúng đắn.

Thị trường chứng khoán luôn mang đến những bất ngờ, cho cả những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm nhất. Với diễn biến dao động trong biên độ khá hẹp của thị trường gần đây, bên cạnh những nhận định lạc quan kỳ vọng VN-Index có thể sớm phá vỡ thế giằng co để chinh phục mốc 1.100 điểm và tiếp tục đi lên, vẫn có những nhà đầu tư cho rằng chỉ số này có thể rớt trở lại về dưới mốc 1.000 điểm hoặc thậm chí là 900 điểm để tạo thành mô hình hai đáy trước khi bước vào một xu hướng tăng mới trong trung và dài hạn.

Về cơ bản, sau những giai đoạn khó khăn vào năm ngoái do ảnh hưởng bởi biến động của thị trường quốc tế và đặc thù thị trường trong nước, hầu hết ý kiến đều cho rằng những gì xấu nhất đã qua đi. Ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khả năng đang đi vào giai đoạn cuối cùng.

Theo đó, lần tăng lãi suất được dự báo trong cuộc họp đầu tháng 5 này có thể là lần tăng cuối cùng của Fed, trước khi bắt đầu giảm trở lại từ đầu năm 2024.

Tại Việt Nam, sự đảo chiều chính sách tiền tệ thậm chí còn diễn ra sớm hơn, khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có hai lần giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối tháng 3, còn phía các ngân hàng thương mại thậm chí đã có động thái giảm lãi suất tiền gửi mạnh tay hơn kỳ vọng. Đây là điều mà ngay cả những người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đến khi đứng tại thời điểm cuối năm 2022. Nói cách khác, những gì đang diễn ra hiện nay đã cho thấy sự thay đổi căn bản về triển vọng kinh tế thời gian tới, ngoại trừ trường hợp lại xảy ra những sự kiện mang tính “thiên nga đen” mà không ai lường trước mức độ ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, những khó khăn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp hay thị trường bất động sản cũng được tập trung tháo gỡ gần đây, thể hiện qua hàng loạt chính sách mới được ban hành bên cạnh những hoạt động xử lý các rào cản pháp lý ở nhiều dự án của các doanh nghiệp bất động sản. Đối với rủi ro nợ xấu gia tăng, chính sách cho phép tái cơ cấu nợ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tiếp tục tiếp cận kênh tín dụng và giảm bớt áp lực trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cho các ngân hàng cũng đã được ban hành gần đây.

Trong báo cáo phát hành mới đây, Michael Kokalari, chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital dự báo Việt Nam sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ, đưa lãi suất huy động 12 tháng năm 2023 giảm 200 điểm cơ bản (xuống khoảng 6%) so với lãi suất đầu năm nay. Chuyên gia này cũng kỳ vọng NHNN sẽ mua khoảng 25 tỉ USD dự trữ ngoại hối trong năm nay, điều này sẽ bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng một cách đáng kể, có khả năng thúc đẩy tiền gửi trên toàn hệ thống tăng trưởng thêm 4% trong năm nay.

Việc NHNN mua dự trữ ngoại hối, cùng với các biện pháp khác mà Chính phủ đang thực hiện để hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng là những biện pháp nới lỏng tiền tệ quan trọng hơn so với chính sách cắt giảm lãi suất của NHNN vào tháng trước. Thông thường thị trường chứng khoán có những phản ứng rõ rệt với những thay đổi của chính sách tiền tệ hơn so với chính sách tài khóa, do đó việc nới lỏng tiền tệ trở lại được xem là chất xúc tác quan trọng cho xu hướng thị trường giai đoạn tới.

Đặc biệt, với lãi suất tiền gửi đã giảm đáng kể trong hai tháng qua, những khoản tiền gửi tiết kiệm vào cuối năm 2022 với kỳ hạn phổ biến sáu tháng sẽ bắt đầu đáo hạn dần từ giữa năm nay, kỳ vọng có thể chuyển dịch sang thị trường chứng khoán trở lại để tìm kiếm cơ hội mới, nhất là khi định giá thị trường Việt Nam vẫn đang được xem là khá rẻ.

Chính vì vậy, dù tháng 5 này có xảy ra những phiên bán tháo gây ra nỗi sợ hãi đi nữa, thiết nghĩ đó là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy thêm hàng hay tham gia thị trường trở lại, với kỳ vọng về một xu hướng tăng trung và dài hạn đang dần hình thành. Dĩ nhiên những thành quả khó có thể đến sớm ngay được, khi dữ liệu quá khứ cũng cho thấy tháng 6 và tháng 7 thường là giai đoạn thị trường khá ảm đạm, với hiệu suất sinh lời của VN-Index của hai tháng này cũng nằm trong nhóm kém nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả