menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ân Pro

Nên sở hữu bao nhiêu mã cổ phiếu trong danh mục

Có một điều chắc chắn là đừng bao giờ All-in vào 1 mã duy nhất, điều này là cực kỳ rủi ro vì bản chất của đầu tư là dựa trên xác suất, không ai dám chắc rằng kể cả mọi việc thuận lợi 99% thì 1% còn lại sẽ không xảy ra.

Sở hữu 2 mã cổ phiếu thì sao? Thực tế cũng không nên, vì khi phân bổ 100% vốn cho 2 mã thì danh mục lúc nào cũng sẽ có 1 mã chiếm tỷ trọng = 50% lượng vốn, điều này dẫn đến 2 vấn đề:

1. Mất cân đối danh mục. Nếu 1 mã gặp rủi ro thì mã còn lại rất khó tăng để cân bằng lại danh mục, đặc biệt là khi thị trường chung diễn biến tiêu cực và việc 1 cổ phiếu đi ngược thị trường là rất hiếm. Chưa kể đến việc nếu chọn sai thì buộc ta phải cơ cấu một cp có tỷ trọng tương đối lớn là việc ko hề dễ dàng.

2. Kể cả bạn nắm 1 cổ phiếu =50% lượng vốn và phần còn lại là tiền mặt, thì lượng tiền đó cũng không đủ để bạn thu hẹp và tạo vị thế tốt nhất cho cổ phiếu đang sở hữu, mà đa phần các trường hợp là gia tăng thêm khoản thua lỗ, dĩ nhiên điều này lại vi phạm nguyên tắc: Ko bao giờ All-in vào 1 mã

Chính vì thế, tối thiểu nên có 3 mã cổ phiếu trong danh mục, và con số tối đa phụ thuộc vào việc vốn của bạn có bao nhiêu, bạn hiểu biết bao nhiêu ngành, khả năng bao quát danh mục có tốt không, loại cổ phiếu mà bạn có lợi thế có thanh khoản cao hay thấp, kỳ vọng tương lai của cổ phiếu đến mức độ nào, dòng tiền bên ngoài khoản đầu tư của bạn có đủ lớn hay không,....vv.

Thường tôi sẽ sở hữu từ 3-6 mã, phân bổ ra 1-2-3 nhóm ngành mà tôi hiểu rõ nhất, mã nào càng chắc chắn thì tỷ trọng phân bổ càng cao nhưng không vượt quá 40% tổng danh mục. Mỗi ngành tôi sẽ chọn ra các DN có tiềm năng nhất để sở hữu, trong số các cổ phiếu này tùy thời điểm có thể chia làm 3 loại:

1- Cp đầu tư giá trị

2- Cp tăng trưởng

3- Cp cơ hội tức thời

Tương ứng với từng điều kiện thị trường thì sẽ có cách phản ứng khác nhau cho 3 loại cp này. Có Cp buộc phải linh động điều chỉnh tỷ trọng cho hợp lý, nhưng cũng có cp nắm giữ bất chấp điều kiện thị trường lên xuống như thế nào.

Binh pháp có câu nhìn cách bày trận là có thể biết được 50% kết quả trận đánh, việc bố trí danh mục là cực kỳ quan trọng để cân đối hiệu quả đầu tư cũng như tự do trên hành trình đầu tư mà không trở nên quá lo lắng với các biến động ngắn hạn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả