menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Nền kinh tế Trung Quốc bất ổn đến mức giới nhà giàu tìm đến mạng lưới ngầm để bí mật chuyển tiền ra nước ngoài

Người Trung Quốc giàu có thường gửi tiền tới Hong Kong, nơi dòng vốn ít được kiểm soát chặt chẽ hơn.

* Bloomberg đưa tin một số công dân giàu có ở Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng những người xử lý tiền ngầm để chuyển tiền mặt.

* Việc chuyển tiền qua các hệ thống gần như ngân hàng này rất rủi ro và có thể phải ngồi tù.

* Báo cáo cho biết, một số ngân hàng ngầm của Trung Quốc giải quyết các giao dịch chuyển tiền bằng cách sử dụng tiền do các nhóm tội phạm tạo ra.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phải chịu đựng những cơn gió ngược lớn trong những tháng gần đây, xuất phát từ lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn và khả năng phục hồi sau đại dịch. Theo báo cáo của Bloomberg hôm Chủ nhật, những công dân giàu có của Trung Quốc đã tìm ra những cách bất thường, đôi khi là bất hợp pháp để chuyển tiền ra nước ngoài nhằm giữ tiền mặt của họ an toàn trong bối cảnh bất ổn.

Báo cáo của Bloomberg cho biết, các quỹ có thể di chuyển thông qua một hệ thống ngân hàng ngầm, không chính thức được gọi là “hawala”, hệ thống này không bị quản lý và phần lớn phụ thuộc vào lòng tin. Các cố vấn cho người giàu cho biết nhu cầu về các phương án dự phòng như thế này tăng vọt khi Bắc Kinh cố gắng giành quyền kiểm soát tình trạng hỗn loạn tài chính trong nước.

Các gia đình giàu có và trung lưu cảm thấy cần phải giữ tiền bên ngoài Trung Quốc, vì mục đích đa dạng hóa hoặc để xây dựng "ổ trứng" cho việc nhập cư trong tương lai.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, cơ hội chuyển tiền mặt mà không vi phạm bất kỳ quy tắc nào là rất hạn chế và các cá nhân thường không thể chuyển tiền quá 50.000 USD một năm ra nước ngoài và việc di cư chỉ mang lại cơ hội một lần để chuyển tiền.Joel Gallo, giáo sư tài chính tại Đại học New York Thượng Hải, nói với Bloomberg: “Các cơ quan này đã mọc lên để đáp ứng nhu cầu tăng cao”. “Họ hoạt động như các công ty gần giống ngân hàng, nhưng vẫn hoạt động mà không có sự giám sát của một ai và khéo léo tham gia vào hoạt động kinh doanh chênh lệch giá theo quy định bằng cách đứng trong vùng xám.”

Quy mô của các hệ thống lén lút này chưa được biết chắc chắn, nhưng chúng có tính toàn cầu và lan rộng. Một báo cáo từ năm 2021 cho thấy một hoạt động trị giá tài sản trị giá 75,6 tỷ nhân dân tệ trải rộng trên 5 tổ chức và 8.000 ngân hàng.

Trích dẫn Cơ quan tội phạm quốc gia của Vương quốc Anh, Bloomberg báo cáo rằng rất có thể các ngân hàng ngầm này có sẵn nguồn vốn ở các địa điểm quan trọng để người dùng có thể nhanh chóng nhận được tiền bằng nội tệ.

Tuy nhiên, những người chọn cách lách các quy tắc để di chuyển tiền mặt đang tự đặt mình vào nguy hiểm. Những người bị bắt khi sử dụng các dịch vụ trao đổi bất hợp pháp ở Trung Quốc đại lục thường bị phạt từ 30% trở lên trên tổng số tiền họ đã cố gắng chuyển. Báo cáo cho biết đối với khối lượng lớn hơn, thời gian ngồi tù nghiêm trọng cũng là một rủi ro.

Hơn nữa, nếu dựa vào hệ thống này, các cá nhân có nguy cơ liên kết với tội phạm. Theo Bloomberg, các ngân hàng Trung Quốc giải quyết các giao dịch cuối cùng với hawala thường sử dụng tiền mặt do các nhóm tội phạm tham gia buôn bán ma túy hoặc buôn người tạo ra.

Trong mọi trường hợp, nhu cầu chuyển tiền vẫn ở mức cao.Báo cáo tài sản của UBS phát hiện ra rằng 6,2 triệu người Trung Quốc có tài sản trị giá hơn 1 triệu USD vào cuối năm ngoái. Vào tháng 8, công ty tư vấn bất động sản Juwai IQI cho biết họ dự kiến ​​sẽ có hơn 700.000 người Trung Quốc di cư trong hai năm tới.

Nếu Bắc Kinh tiếp tục đàn áp luật chuyển tiền, các chuyên gia nói với Bloomberg rằng nhu cầu sẽ vẫn cao, với một nguồn tin nói với Bloomberg rằng có tới 150 tỷ USD dự kiến ​​sẽ rời khỏi nước này trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại