menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nền kinh tế toàn cầu cuối cùng cũng nhận ra sự hữu hạn của nhiên liệu hóa thạch

Chúng ta biết rằng trong lịch sử, nhiều nền kinh tế trên thế giới đã sụp đổ. Chúng tôi cũng biết rằng có một lý do vật lý tại sao điều này xảy ra. Các nền kinh tế đang phát triển đòi hỏi nguồn cung cấp năng lượng ngày càng tăng để theo kịp dân số ngày càng tăng. Tại một thời điểm nào đó, nguồn cung cấp năng lượng và các nhu cầu tài nguyên khác không thể tăng đủ nhanh để theo kịp tốc độ tăng dân số. Khi điều này xảy ra, các nền kinh tế có xu hướng sụp đổ.


Trong cuốn sách Secular Cycles , các nhà nghiên cứu Peter Turchin và Sergey Nefedov phát hiện ra rằng các nền kinh tế có xu hướng trải qua bốn giai đoạn riêng biệt trong mỗi chu kỳ, với mỗi giai đoạn kéo dài trong vài năm:

1. Sự phát triển

2. Lạm phát đình trệ

3. Cuộc khủng hoảng

4. Liên chu kỳ

Dựa trên phân tích của riêng tôi, nền kinh tế thế giới đã ở trong Giai đoạn Tăng trưởng trong phần lớn thời gian từ Cách mạng Công nghiệp đến năm 1973. Vào cuối năm 1973, giá dầu tăng vọt và thế giới nhận thấy rằng nguồn cung năng lượng không thể tiếp tục tăng khi nhanh chóng như trong quá khứ. Từ năm 1973 đến 2018, nền kinh tế thế giới đang ở trong Giai đoạn lạm phát đình trệ. Dựa trên dữ liệu hiện tại, nền kinh tế thế giới dường như đã bước vào Giai đoạn khủng hoảng vào khoảng năm 2018. Đây là lý do để nói rằng những cơn gió ngược đang bắt đầu kìm hãm nền kinh tế trong tiêu đề của bài viết này.

Khi Giai đoạn Khủng hoảng xảy ra, có ít hàng hóa và dịch vụ tính trên đầu người hơn, vì vậy một số thành phần tham gia vào nền kinh tế thế giới phải tụt lại phía sau. Xung đột của tất cả các loại trở nên dễ xảy ra hơn. Các nhà lãnh đạo chính trị, nếu tình cờ phát hiện ra tình trạng khó khăn mà nền kinh tế thế giới đang gặp phải, sẽ ít quan tâm đến việc thông báo cho cử tri biết về tình trạng khó khăn đó, vì làm như vậy có khả năng khiến họ thua cuộc trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Thay vào đó, cách thức hoạt động của hệ thống kinh tế tự tổ chức dựa trên vật lý là các câu chuyện thay thế đóng khung tình huống theo cách ít đáng sợ hơn sẽ trở nên phổ biến. Các nhà lãnh đạo chính trị thậm chí có thể không nhận thức được mức độ phụ thuộc của nền kinh tế ngày nay vào nhiên liệu hóa thạch. Các nhà nghiên cứu có thể không nhận thức được rằng các mô hình “khoa học” của họ đang gây hiểu nhầm vì họ xem xét một phần quá nhỏ của toàn bộ hệ thống và đưa ra các giả định không chính đáng.

Trong bài đăng này, tôi đưa ra bằng chứng cho thấy nền kinh tế đang đạt đến giới hạn năng lượng. Trong phần cuối cùng, tôi giải thích quan điểm của tôi khác với quan điểm tiêu chuẩn như thế nào, vốn nói rằng gần như có một lượng nhiên liệu hóa thạch không giới hạn để đốt, nếu chúng ta chọn sử dụng những nhiên liệu hóa thạch này. Theo quan điểm này, con người có thể ngăn chặn biến đổi khí hậu bằng cách tự nguyện tránh xa nhiên liệu hóa thạch.

Tường thuật tiêu chuẩn đề xuất một kế hoạch hợp lý cho công dân của các nơi trên thế giới không có đủ nhiên liệu hóa thạch (cắt giảm mua nhiên liệu hóa thạch), nhưng không cho công dân biết vấn đề thực sự là gì. Tường thuật tiêu chuẩn cũng tạo ấn tượng rằng có một giải pháp thay thế năng lượng sạch trong thời gian ngắn. Theo tôi, đây là suy nghĩ viển vông vì những lý do tôi mô tả trong Phần [6] và [7]. Phần [2] cũng làm sáng tỏ tính hợp lý của việc chuyển sang năng lượng tái tạo.

[1] Thế giới đã được cảnh báo, ít nhất hai lần, rằng sự sụp đổ có thể xảy ra vào lúc này.

Trở lại những năm 1950, một số nhà vật lý, trong đó có M. King Hubbert , bắt đầu quan tâm đến những giới hạn mà thế giới đang chống lại. Quân đội cũng bắt đầu quan tâm đến vấn đề này. Năm 1957, Đô đốc Hyman Rickover của Hải quân Hoa Kỳ đã có một bài phát biểu rất sâu sắc. Một điều mà Đô đốc Rickover đã nói là, “Mức tiêu thụ năng lượng cao đồng nghĩa với mức sống cao.” Một điều khác mà anh ấy nói là, “Việc giảm mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người trong quá khứ luôn dẫn đến sự suy giảm của nền văn minh và sự quay trở lại lối sống nguyên thủy hơn.”

Về tương lai, ông nói,

Vì có một sự thật khó chịu là theo ước tính tốt nhất của chúng tôi, tổng trữ lượng nhiên liệu hóa thạch có thể thu hồi được với chi phí đơn vị không quá hai lần hiện nay có thể sẽ cạn kiệt vào một thời điểm nào đó giữa những năm 2000 và 2050, nếu mức sống hiện tại và tốc độ tăng trưởng dân số là tính đến.

Vấn đề mà Đô đốc Rickover đang chỉ ra là khi chi phí khai thác tăng lên, nhiên liệu hóa thạch ngày càng trở nên đắt đỏ. Nếu người dân không đủ khả năng mua thực phẩm, nhà ở và các hàng hóa cơ bản khác được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch giá cao, thì những nhiên liệu hóa thạch đó sẽ bị bỏ lại trong lòng đất. Nếu các chính trị gia cố gắng chuyển chi phí khai thác cao cho người tiêu dùng, điều đó sẽ gây ra lạm phát. Công dân sẽ trở nên không hài lòng với các chính trị gia và sẽ bầu họ ra khỏi văn phòng. Về cơ bản, đây là vấn đề của chúng ta ngày nay.

Phân tích thứ hai chỉ ra khung thời gian hiện tại khi thế giới đạt đến giới hạn nhiên liệu hóa thạch được đưa ra trong cuốn sách năm 1972, The Limits To Growth của Donella Meadows và những người khác. Phân tích này đã sử dụng mô hình máy tính để xem xét một số kịch bản thay thế trong tương lai, xem xét các nguồn lực sẵn có và xu hướng dân số. Kịch bản cơ sở cho thấy giới hạn tài nguyên nói chung sẽ xảy ra vào khoảng năm 2020. Nền kinh tế sẽ sụp đổ trong khoảng thời gian nhiều năm sau khi giới hạn tài nguyên bị ảnh hưởng.

[2] Cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh là một ví dụ về cách một nền kinh tế thay đổi theo chiều hướng tốt hơn khi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch được bổ sung.

Nền kinh tế toàn cầu cuối cùng cũng nhận ra sự hữu hạn của nhiên liệu hóa thạch

Hình 1. Tiêu thụ năng lượng hàng năm trên đầu người (megajoules) ở Anh và xứ Wales 1561-70 đến 1850-9 và ở Ý 1861-70. Hình của Wrigley

Wrigley quan sát thấy rằng khi than đá được đưa vào nền kinh tế, người ta có thể tạo ra nhiều công cụ bằng kim loại hơn nhiều so với trước đây. Với việc sử dụng các công cụ kim loại thay vì các công cụ bằng gỗ, nông dân có thể tăng năng suất lên gấp ba lần. Vì vậy, không cần phải có nhiều nông dân, giải phóng một số nông dân cho các công việc khác. Ngoài ra, những con đường đến mỏ than đã được trải nhựa, trong thời đại mà rất ít con đường được trải nhựa. Những con đường trải nhựa này có lợi cho các doanh nghiệp khác và cho toàn bộ nền kinh tế.

Một lý do khác khiến than được quan tâm là do nạn phá rừng gia tăng gần các thành phố khi dân số tăng lên. Nạn phá rừng này dẫn đến nhu cầu vận chuyển củi trên một quãng đường dài. Than nhỏ gọn hơn và dễ vận chuyển hơn. Hơn nữa, việc sử dụng than đã ngăn chặn việc chặt hạ nhiều cây cối, góp phần bảo vệ môi trường.

Hình 1 cho thấy năng lượng từ gió và nước chỉ là một phần nhỏ của nền kinh tế, cả trước và sau khi than được thêm vào. Họ không trực tiếp cung cấp năng lượng nhiệt, vốn là một phần đáng kể trong nhu cầu của nền kinh tế vào thời điểm đó.

[3] Giai đoạn từ cuối Thế chiến II đến năm 1973 là một giai đoạn khác khi mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người tăng nhanh. Chúng ta có thể nói rằng nền kinh tế khi đó đã có một “cơn gió thuận chiều về năng lượng”.

Nền kinh tế toàn cầu cuối cùng cũng nhận ra sự hữu hạn của nhiên liệu hóa thạch

Hình 2. Tiêu thụ năng lượng theo loại năng lượng, trên cơ sở bình quân đầu người. Lượng năng lượng được cung cấp bởi dữ liệu EIA của Hoa Kỳ. Dân số dựa trên ước tính dân số năm 2022 của Liên Hợp Quốc theo quốc gia.

Trên thực tế, dữ liệu của BP (chỉ có từ năm 1965 trở đi) cho thấy mức tiêu thụ năng lượng trên đầu người tăng ở hầu hết các nơi trên thế giới từ năm 1965 đến năm 1973. Trong giai đoạn này, mức tiêu thụ dầu, than và khí đốt tự nhiên trên đầu người đều tăng.

Một yếu tố quan trọng thúc đẩy tiêu thụ dầu là giá thấp (Hình 4). Theo dữ liệu của BP, giá đã điều chỉnh lạm phát chỉ là 11,99 USD/thùng vào năm 1970. Năm 1971, giá trung bình là 14,30 USD/thùng. Giá so sánh hiện nay là khoảng 79 đô la một thùng.

Nền kinh tế toàn cầu cuối cùng cũng nhận ra sự hữu hạn của nhiên liệu hóa thạch

Hình 3. Sản lượng dầu thế giới và giá dầu Brent tương đương, được điều chỉnh theo lạm phát đến năm 2021, dựa trên Đánh giá thống kê năng lượng thế giới năm 2022 của BP.

Giá trung bình năm 1973 đã tăng lên tương đương 19,73 đô la một thùng, vẫn còn cực kỳ thấp so với giá ngày nay. Đó là mức giá trung bình hàng năm, phản ánh mức giá thấp vào đầu năm và mức giá cao hơn nhiều vào cuối năm.

Có nhiều vấn đề đằng sau việc tăng giá dầu bắt đầu từ cuối năm 1973. Một phần của vấn đề là do sản lượng dầu của Hoa Kỳ bắt đầu giảm vào năm 1971, buộc phải sử dụng nhiều dầu nhập khẩu hơn năm này qua năm khác. Một vấn đề khác là sản lượng dầu thế giới không thể theo kịp nhu cầu cao do giá dầu đang được bán ở mức thấp. Văn phòng Sử gia Hoa Kỳ viết như sau:

Đến năm 1973, OPEC đã yêu cầu các tập đoàn dầu mỏ nước ngoài tăng giá và nhường phần doanh thu lớn hơn cho các công ty con địa phương của họ. Vào tháng 4, chính quyền Nixon đã công bố một chiến lược năng lượng mới nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước nhằm giảm bớt khả năng bị tổn thương của Mỹ đối với việc nhập khẩu dầu và giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu trên toàn quốc. Lỗ hổng đó sẽ trở nên rõ ràng vào mùa thu năm đó.

Nếu không có giá dầu cao hơn, các nhà sản xuất địa phương sẽ khó thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để tăng sản lượng. Ngoài ra, thuế cho các chính phủ ở những khu vực sản xuất dầu đã giảm quá thấp, do giá dầu được bán trên thị trường quốc tế thấp. Gián tiếp vì những vấn đề này, nhưng cũng được cho là do một số quốc gia ủng hộ Israel trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973, các thành viên Ả Rập của OPEC đã khởi xướng một lệnh cấm vận dầu mỏ. Lệnh cấm vận này đã cắt đứt xuất khẩu sang Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Nam Phi từ tháng 11 năm 1973 cho đến tháng 3 năm 1974. Đó là thời điểm giá dầu thế giới tăng cao hơn nhiều và mức tiêu thụ dầu bình quân đầu người bắt đầu giảm.

Một điều đáng chú ý về giai đoạn giữa Thế chiến thứ hai và năm 1973 là những khoản tăng lương khổng lồ được thực hiện bởi cả 90% dưới cùng và 10% trên cùng

Nền kinh tế toàn cầu cuối cùng cũng nhận ra sự hữu hạn của nhiên liệu hóa thạch

Hình 4. Biểu đồ so sánh mức tăng thu nhập của 10% người có thu nhập cao nhất với mức tăng thu nhập của 90% người có thu nhập thấp nhất của nhà kinh tế Emmanuel Saez. Dựa trên phân tích dữ liệu IRS, được công bố trên tạp chí Forbes .

Từ năm 1948 đến năm 1968, thu nhập được điều chỉnh theo lạm phát của cả 90% dưới cùng và 10% trên cùng đều tăng khoảng 80%. Điều này có nghĩa là nhiều người trong 90% dưới đáy có thể mua ô tô và nhà riêng lần đầu tiên. Ngay cả trong khoảng thời gian từ năm 1968 đến năm 1982, thu nhập được điều chỉnh theo lạm phát vẫn theo kịp lạm phát , điều mà những người có thu nhập thấp ngày nay gặp khó khăn. Mãi cho đến khoảng sau năm 1982, chênh lệch tiền lương mới bắt đầu gia tăng.

Hầu hết mọi người nhớ những năm 1950 và 1960 là thời kỳ thuận lợi cho những người lao động bình thường. Do mức lương của công dân bình thường cao hơn và khả năng sản xuất ngày càng tăng của Hoa Kỳ, số lượng ô tô đăng ký tại Hoa Kỳ đã tăng từ 25,8 triệu chiếc vào năm 1945 lên 75,3 triệu chiếc vào năm 1965. Hoa Kỳ đã khởi xướng Hệ thống Xa lộ Liên tiểu bang dài 41.000 dặm vào năm 1956, do đó các chủ sở hữu ô tô sẽ có nhiều làn đường, đường tiếp cận hạn chế để đi lại.

Điện được bán theo cách thận trọng, được gọi là Hệ thống định giá tiện ích, hy vọng sẽ đảm bảo rằng toàn bộ hệ thống sẽ được bảo trì đúng cách. Các tiện ích thường là chủ sở hữu của các đơn vị phát điện, cộng với tất cả các cơ sở hạ tầng địa phương khác, bao gồm cả đường dây truyền tải. Mỗi tiện ích sẽ tính toán tổng tỷ lệ cần thiết cho tất cả các nhu cầu của mình, bao gồm đủ tiền để lắp đặt công suất phát điện mới, cung cấp nhiên liệu, lắp đặt và bảo trì đường dây truyền tải. Một cơ quan quản lý của chính phủ sẽ phê duyệt tỷ lệ, nhưng không có sự cạnh tranh thực sự.

[4] Trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến năm 2018, nhiều thay đổi đã được thực hiện nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm chi phí mà người dùng cảm nhận được. Thật không may, một số trong những thay đổi này, khi được thực hiện đến mức cực đoan vào cuối thời kỳ, có xu hướng làm cho nền kinh tế trở nên giòn và do đó dễ bị sụp đổ hơn.

Cho đến năm 1973, dầu đã được đưa vào sử dụng để có thể dễ dàng thay thế. Một trong số đó là phát điện; một cái khác là hệ thống sưởi ấm trong nhà. Một thay đổi dễ dàng trong sản xuất điện là xây dựng các cơ sở sản xuất điện mới sử dụng nhiên liệu thay thế (than đá, khí đốt tự nhiên hoặc hạt nhân). Hệ thống sưởi ấm trong nhà thường có thể được thay đổi thành khí đốt tự nhiên hoặc điện.

Ngoài ra, Nhật Bản đã có ô tô nhỏ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn ô tô Mỹ. Những thứ này có thể được thay thế cho một số ô tô lớn được sản xuất tại Mỹ.

Đặc biệt là với chính quyền Reagan và Thatcher bắt đầu ngay sau năm 1980, người ta quan tâm nhiều hơn đến việc cắt giảm chi phí sản xuất điện. “Xếp hạng cạnh tranh” thay vì xếp hạng tiện ích trở nên phổ biến ở những nơi có giá điện cao. Các tiện ích đã được chia nhỏ và các bộ phận khác nhau được khuyến khích cạnh tranh.

Tất nhiên, xếp hạng cạnh tranh, khi được thực hiện quá mức, có thể dẫn đến việc bỏ qua cơ sở hạ tầng. Gần đây có báo cáo rằng công ty tiện ích của California, Pacific Gas and Electric, hiện nhận thấy rằng họ phải huy động 50 tỷ đô la để phòng chống cháy rừng , sau nhiều năm bỏ bê việc bảo trì các đường dây truyền tải đường dài được sử dụng để sản xuất thủy điện và truyền tải đường dài khác. Bây giờ nó cần huy động tiền để chôn nhiều đường dây này dưới lòng đất.

Từ lâu, người ta đã biết rằng sự phức tạp thêm vào có thể hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề về cung cấp năng lượng không đủ. Sự phức tạp liên quan đến nhiều thứ bao gồm cả việc sử dụng công nghệ tiên tiến hơn và thương mại quốc tế. Nó liên quan đến các tổ chức lớn hơn để tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô. Nó có xu hướng yêu cầu trình độ học vấn cao hơn đối với ít nhất một số công nhân của nó.

Một nhược điểm lớn của sự phức tạp ngày càng tăng là sự chênh lệch tiền lương ngày càng tăng mà nó có xu hướng tạo ra. Tiền lương cho những người lao động ít học thường giảm khá thấp. Công việc trong toàn bộ các ngành công nghiệp có thể biến mất ở nước ngoài, khiến người lao động phải bắt đầu lại, trong những ngành nghề mới, với mức lương thấp hơn.

Thật không may, có nhiều công nhân với mức lương thấp có xu hướng đẩy nền kinh tế đến chỗ sụp đổ. Vấn đề lớn là những người lao động này không thể mua được hàng hóa như ô tô và nhà mới. Việc thiếu sức mua của họ có xu hướng kìm hãm giá hàng hóa, chẳng hạn như giá nhiên liệu hóa thạch. Giá không tăng đủ cao để biện minh cho đầu tư mới để nâng cao sản xuất, vì vậy sản xuất chậm lại và cuối cùng dừng lại.

Một cách tiếp cận khác đã trở nên phổ biến bắt đầu từ khoảng năm 1981 là việc tăng cường sử dụng nợ và các cách tiếp cận tài chính kỳ lạ hơn. Lãi suất rất cao vào năm 1981. Các ngân hàng trung ương có thể thực hiện các khoản thanh toán hàng tháng cho hàng hóa như nhà cửa và ô tô với giá phải chăng hơn bằng cách hạ lãi suất. Cách tiếp cận này hoạt động trong một thời gian, nhưng nó đạt đến giới hạn khi lãi suất giảm xuống quá thấp so với tỷ lệ lạm phát. Hơn nữa, nếu một nền kinh tế chậm lại, thì khả năng vỡ nợ sẽ tăng lên, như đã thấy rõ vào năm 2008. Với mức nợ cao trong nền kinh tế thế giới hiện nay, vấn đề vỡ nợ có thể trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023 hoặc 2024 so với trước đây. 2008, nếu nền kinh tế chậm lại.

[5] Kể từ năm 2015, các khoản đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên vẫn ở mức thấp do giá dầu không đủ cao để khoan ở những nơi còn lại.

Nền kinh tế toàn cầu cuối cùng cũng nhận ra sự hữu hạn của nhiên liệu hóa thạch

Hình 5. Giá dầu thế giới của Hoa Kỳ, được điều chỉnh theo Đô la Mỹ năm 2021, dựa trên dữ liệu từ Đánh giá thống kê năng lượng thế giới năm 2022 của BP.

Theo tôi, các công ty dầu mỏ thực sự cần giá dầu khá cao, có thể là 120 đô la một thùng hoặc cao hơn, trên cơ sở nhất quán, để biện minh cho việc khoan ở những địa điểm mới đủ để tăng sản lượng dầu. Kể từ năm 2014, giá nhìn chung vẫn thấp hơn nhiều so với mức đó. Giá dầu giảm mạnh trong năm 2014 và 2015.

Sau khi giảm đầu tư vào E&P, sản lượng dầu không giảm ngay lập tức. Thay vào đó, năm 2018 là năm sản xuất dầu cao nhất. Sản xuất có vẻ sẽ tiếp tục giảm do tiếp tục thiếu đầu tư (Hình 6).

Nền kinh tế toàn cầu cuối cùng cũng nhận ra sự hữu hạn của nhiên liệu hóa thạch

Hình 6. Hình 1 từ bài đăng gần đây nhất của tôi . Nó cho thấy mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp trên đầu người trên thế giới dựa trên Đánh giá thống kê về năng lượng thế giới năm 2022 của BP.

[6] Nếu chúng ta xem xét các loại nguồn cung cấp năng lượng chính, chúng ta phát hiện ra rằng “Gió và Mặt trời” là loại duy nhất tăng nhanh hơn đáng kể so với dân số thế giới. Những người khác có xu hướng đi ngang hoặc giảm, trên cơ sở bình quân đầu người.

Điểm thu hút chính của gió và mặt trời ngày nay là các khoản trợ cấp mà họ nhận được và các nhiệm vụ yêu cầu các tiện ích tránh xa nhiên liệu hóa thạch. Thật không may, gió và mặt trời thực sự không hữu ích lắm theo như tôi thấy, ngoại trừ từ quan điểm về lợi ích của các khoản trợ cấp mà chúng mang lại.

Một trong những vấn đề với gió và mặt trời không liên tục là chúng có xu hướng khiến các nhà cung cấp điện hạt nhân ngừng kinh doanh vì mức giá ưu đãi mà họ nhận được khi gió và mặt trời được phép sử dụng trước, trong các hệ thống xếp hạng cạnh tranh. Với sự sắp xếp này, tỷ lệ bán buôn mà các nhà cung cấp hạt nhân nhận được thường giảm xuống mức âm. Các nhà cung cấp hạt nhân không thể đóng cửa trong thời gian ngắn với tỷ lệ âm, vì vậy họ có xu hướng cần trợ cấp để duy trì hoạt động. Hình 9 cho thấy việc cung cấp điện hạt nhân đã giảm ít nhất kể từ năm 2001. Trên thực tế, trong số tất cả các loại năng lượng được hiển thị trên Hình 9, sản lượng hạt nhân (so với dân số) đang giảm nhanh nhất.

Theo tôi, mối quan tâm chính về năng lượng của chúng ta nên là sản xuất và vận chuyển lương thực. Diesel, làm từ dầu mỏ, là nhiên liệu chính cho nông nghiệp. Sẽ mất nhiều thập kỷ trước khi máy móc nông nghiệp và vận chuyển thực phẩm có thể được chuyển sang sử dụng điện, giả sử điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Cho đến khi điều này xảy ra, vai trò của điện trong việc đưa thực phẩm lên kệ của các cửa hàng tạp hóa sẽ bị hạn chế.

Năng lượng mặt trời chủ yếu đến vào mùa hè, nhưng thật không may, ở nhiều nơi, nhu cầu lớn về năng lượng nhiệt lại diễn ra vào mùa đông. Người dân ở châu Âu, với nhiều tua-bin gió và tấm pin mặt trời, đang lo lắng về việc có thể bị đóng băng trong bóng tối vào mùa đông này nếu nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên tỏ ra không đủ. Chúng tôi không có pin để lưu trữ năng lượng mặt trời hoặc gió trong nhiều tháng liên tục, vì vậy chúng không thể được tính vào nhiệt độ mùa đông.

Khi chủ nhà đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà của họ, điện họ bán cho tiện ích thường được “đồng hồ đo thực” (được ghi có với giá trị bán lẻ điện đầy đủ mà ngôi nhà này sẽ trả). Đây là một khoản trợ cấp lớn cho chủ sở hữu các tấm pin mặt trời vì giá trị của điện không liên tục đối với tiện ích thấp hơn nhiều so với giá trị này, có thể gần bằng chi phí khí tự nhiên hoặc nhiên liệu tiết kiệm được.

Để bù đắp cho việc mất doanh thu do bồi thường quá hào phóng cho các chủ sở hữu tấm pin mặt trời, tiện ích này buộc phải tăng giá đối với những người không có tấm pin mặt trời. Các nghiên cứu cho thấy rằng những chủ nhà có các tấm pin mặt trời có xu hướng giàu có hơn những người thuê nhà và những người khác không có cơ hội lắp thêm các tấm pin mặt trời được trợ cấp này. Vì vậy, đây là một ví dụ về lợi ích dành cho những người sở hữu nhà giàu được trả tiền bởi những người mua điện ít giàu hơn.

Tôi cũng sẽ lập luận rằng dữ liệu BP mà tôi đã sử dụng để tạo ra Hình 9 có xu hướng đưa ra một cái nhìn quá lạc quan về giá trị của gió và mặt trời. Cách tiếp cận được sử dụng gián tiếp giả định rằng chúng thay thế hoàn toàn toàn bộ hệ thống điện có thể điều khiển được sử dụng ngày nay, thay vì chỉ cung cấp điện không liên tục. Cách tiếp cận kém hào phóng hơn (tặng ít hơn một nửa tín dụng) được Hiệp hội Năng lượng Quốc tế và nhiều nhà nghiên cứu sử dụng.

Hơn nữa, các tấm pin mặt trời có xu hướng gây ô nhiễm nước ngầm khi chúng được xử lý, vì vậy chúng không sạch lắm. Tua bin gió ồn ào, chiếm đất nông nghiệp và giết chết dơi và chim, vì vậy chúng cũng có những nhược điểm nghiêm trọng.

Gió và mặt trời được tạo ra và vận chuyển bằng nhiên liệu hóa thạch. Chúng không thể tồn tại lâu hơn ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch ngày nay. Trên thực tế, các con đường và đường dây tải điện vẫn cần tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Toàn bộ hệ thống có khả năng ngừng hoạt động gần như cùng một lúc.

Đối với tôi, dường như lý do chính khiến chúng ta nghe nhiều về gió và mặt trời không liên tục là bởi vì cần phải có một câu chuyện đầy hy vọng để các chính trị gia cung cấp cho cử tri và các nhà giáo dục cung cấp cho sinh viên. Mặt khác, tình huống hiển thị trên Hình 9 trông thật tồi tệ. Thực tế là giá nhiên liệu hóa thạch đã tăng đột biến vào năm 2022 và các cơ quan quản lý đang cố gắng giảm giá này xuống một lần nữa là bằng chứng cho thấy chúng ta đang thiếu nguồn năng lượng nhiên liệu hóa thạch rẻ để sản xuất.

[7] Câu chuyện không chính xác được cung cấp bởi các phương tiện truyền thông chính thống (MSM) là biến đổi khí hậu là vấn đề tồi tệ nhất của chúng ta. Để giảm bớt vấn đề này, người dân cần nhanh chóng rời xa nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang năng lượng tái tạo. Câu chuyện thực tế là chúng ta đang thiếu nhiên liệu hóa thạch có thể được khai thác có lãi và năng lượng tái tạo không phải là sản phẩm thay thế thích hợp. Tuy nhiên, câu chuyện kể này quá đáng lo ngại đối với hầu hết mọi người.

Tôi hy vọng hầu hết độc giả sẽ nói, quan điểm của bạn không thể đúng . Chúng tôi không đọc câu chuyện này trong tin tức. Tất cả những gì chúng ta nghe là biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch để ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Theo nhiều cách, câu chuyện do MSM trình bày ít gây sợ hãi cho công chúng hơn là một câu chuyện trong đó nhiên liệu đã bị kéo quá mỏng. Câu chuyện kể về MSM giống như một tình huống mà chúng ta có thể chung sống và giải quyết. Có vẻ như nghề nghiệp mà mọi người học hôm nay sẽ hữu ích trong tương lai. Có vẻ như những ngôi nhà, ô tô và nhà máy được xây dựng ngày hôm nay sẽ hữu ích trong tương lai.

Một điểm khác biệt lớn trong quan điểm của MSM, so với quan điểm của tôi, là liên quan đến lượng nhiên liệu hóa thạch có thể được khai thác. Tường thuật tiêu chuẩn nói rằng chúng tôi sẽ khai thác tất cả nhiên liệu hóa thạch mà chúng tôi có công nghệ để khai thác trừ khi chúng tôi nỗ lực phối hợp để không khai thác những nhiên liệu này. Để điều này xảy ra, nhu cầu (một từ yêu thích của các nhà kinh tế) phải tiếp tục tăng để giữ giá đủ cao để các doanh nghiệp muốn tiếp tục khai thác từ các lĩnh vực đang cạn kiệt.

Lịch sử cho thấy rằng khi một nền kinh tế đạt đến giới hạn, điều có xu hướng xảy ra là nhu cầu có xu hướng giảm quá thấp . Điều này xảy ra do tính chất vật lý của cách thức hoạt động của nền kinh tế: Sự chênh lệch về tiền lương và sự giàu có có xu hướng tăng đột biến khi các nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt. Trên thực tế, sự giàu có của 1% người giàu nhất, so với 99% còn lại, là một vấn đề lớn trên thế giới ngày nay. Khi tăng lương và chênh lệch giàu nghèo xảy ra, ngày càng nhiều người lao động nghèo cảm thấy mình không có đủ tiền lương để mua thực phẩm, nhà cửa, ô tô và các hàng hóa khác được làm bằng hàng hóa, bao gồm cả dầu mỏ.

Có rất nhiều người lao động nghèo này đến nỗi việc họ thiếu nhu cầu có xu hướng làm giảm giá hàng hóa mà không cần sự can thiệp của chính phủ. Nếu mức lương thấp này không đủ để giữ giá hàng hóa giảm, các chính trị gia sẽ tăng lãi suất để cố gắng giảm giá hàng hóa, để họ có thể tái đắc cử. Giá nhiên liệu hóa thạch thấp sẽ khiến các nhà cung cấp nhiên liệu hóa thạch phá sản.

Tất nhiên, một phần khác của câu chuyện MSM là quan điểm cho rằng năng lượng tái tạo có thể cứu hệ thống. Tôi đã giải thích trong Phần [6] tại sao điều này không thể xảy ra đối với gió và mặt trời. Tôi không nói nhiều về thủy điện, nhưng nó đã được xây dựng ở hầu hết các nước phát triển. Điện từ các nhà máy thủy điện có xu hướng không liên tục, với nguồn cung cấp lớn nhất vào mùa xuân, khi tuyết tan. Giống như gió và mặt trời, các nhà máy thủy điện được xây dựng và sửa chữa bằng nhiên liệu hóa thạch. Các cơ sở này và đường truyền của chúng sẽ chỉ tồn tại cho đến khi các bộ phận bị hỏng mà không thể sửa chữa được.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại