menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Nền kinh tế Mỹ vượt trội, và sự cố định của lạm phát cho thấy lãi suất sẽ cao hơn và kéo dài hơn

Lạm phát CPI ở Mỹ tiếp tục duy trì mức cao hơn so với dự báo

Lạm phát CPI ở Mỹ đã thể hiện tính cứng đầu của mình khi một lần nữa tăng cao hơn so với dự kiến. Cả chỉ số chính và chỉ số cơ bản CPI đều tăng thêm 0.1 điểm phần trăm so với dự báo, mỗi chỉ số đều đạt 0.4% so với tháng trước. Đối với chỉ số cốt lõi, đây là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số đạt 0.4%, là chuỗi tăng mạnh nhất kể từ đầu năm ngoái. Trên cơ sở so với cùng kỳ năm trước, chỉ số chính tăng lên 3.5%, trong khi chỉ số cốt lõi vẫn giữ ở mức 3.8%, cả hai chỉ số đều vượt qua dự báo của các nhà kinh tế. Chi phí nhà ở và xăng dầu đóng góp hơn một nửa trong việc tăng của chỉ số CPI tổng thể, với giá nhà ở lại một lần nữa chứng tỏ sự cứng đầu trong cuộc chiến chống lạm phát. Trong khi các nhà chính sách của Fed đã mong đợi chi phí nhà ở sẽ giảm, nhưng không có dấu hiệu nào về điều đó, với giá thuê nhà và giá thuê tương đương chủ sở hữu tăng 0.4% so với tháng trước.

Fed cũng mong đợi lạm phát dịch vụ sẽ giảm trong những tháng tới, nhưng điều đó không xảy ra, cho thấy sự cứng đầu của nó. Chỉ số dịch vụ, không bao gồm năng lượng, tăng 0.5% trong tháng 3, tương tự như tháng trước, trong khi tỷ lệ hàng năm là 5.4%. Lạm phát dịch vụ cốt lõi (lạm phát siêu lõi), không bao gồm nhà ở, cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự tăng của CPI Mỹ. Lạm phát siêu lõi ghi nhận mức tăng 0.7% so với tháng trước và 4.8% so với cùng kỳ năm trước, là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2023. Sự tăng này chủ yếu đóng góp vào việc tăng dịch vụ vận tải (chiếm 6.4% GDP), khi bảo hiểm xe hơi tăng 2.6% so với tháng trước và 22.2% so với cùng kỳ năm trước. Bảo hiểm xe hơi đã ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ năm 1976. Một số yếu tố góp phần vào việc tăng phí bảo hiểm, bao gồm chi phí lao động và chi phí phụ tùng cần thiết cho việc sửa chữa xe hỏng và sự tăng giá chung của xe hơi trong những năm gần đây, làm tăng giá trị tài sản cơ bản được bảo hiểm.

Mặc dù báo cáo CPI là đáng lo ngại, triển vọng về lạm phát vẫn chưa rõ ràng. Dự báo dựa vào sự ổn định trong lạm phát nhà ở và bảo hiểm xe hơi vào mùa hè. Ngoài ra, vì nhà ở chiếm phần lớn trong CPI, thường sẽ thể hiện đọ trễ dài. Do đó, nếu ta xem xét dữ liệu gần đây hơn, ta có thể thấy rằng giá thuê nhà không tăng nhiều trong thời gian gần đây. Hơn nữa, sự chú ý nên được chuyển sang dữ liệu lạm phát PCE, cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn và ít bị nhiễu. PCE, biện pháp lạm phát được ưa thích bởi Fed, đã cho thấy sự giảm mạnh hơn dự kiến vào tháng trước và được dự đoán sẽ giảm thêm vào tháng 3, mang lại triển vọng tích cực cho Fed để điều hành chính sách.

Tuy nhiên, rủi ro vẫn nằm ở các căng thẳng địa chính trị, có thể tiếp tục đẩy lên lạm phát cao hơn do sự tăng giá dầu. Dầu Brent vượt qua ngưỡng 90 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10 năm 2023, và dầu WTI cũng tăng mạnh lên khoảng 85.5 USD/thùng. Các căng thẳng địa chính trị được theo dõi một cách cẩn thận, đặc biệt nếu eo biển Hormuz đóng cửa. Eo biển này rất quan trọng, vì một phần ba khí đốt lỏng trên thế giới và gần 25% tiêu thụ dầu toàn cầu đi qua đó. Sự đóng cửa này sẽ đặt ra thách thức trong việc giảm lạm phát ở Mỹ.

Nền kinh tế Mỹ vượt trội, và sự cố định của lạm phát cho thấy lãi suất sẽ cao hơn và kéo dài hơn

Sự tiêu dùng mạnh mẽ củng cố thị trường lao động Mỹ giữa môi trường lãi suất cao

Báo cáo việc làm tháng Ba xác nhận sự mạnh mẽ của thị trường lao động. Tính tới tháng Ba, số việc làm ngoại trừ nông nghiệp đã tăng mạnh lên 303.000 từ 270.000 vào tháng Hai, tăng tốc độ tuyển dụng và đánh dấu mức tăng việc làm hàng tháng lớn nhất trong 10 tháng. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.8% vào tháng Ba từ 3.9% vào tháng Hai, kéo dài chuỗi kỷ lục giữ mức dưới 4.0% trong 27 tháng liên tiếp. Ngoài ra, tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động, cho thấy sự chật chội của thị trường lao động, đã tăng nhẹ lên 62.7% trong tháng Ba từ 62.5% trong tháng Hai.

Fed cũng tập trung vào việc lương sẽ tăng bao nhiêu, điều này có thể tạo áp lực lên lạm phát vì chi phí lao động tăng có thể được chuyển sang người tiêu dùng thông qua việc tăng giá. Mặc dù tăng trưởng lương đã giảm một chút, nó ghi nhận sự tăng 4.1% vào tháng Ba từ 4.3% vào tháng Hai và 4.5% vào tháng Một. Với tình hình hiện tại của số lượng nhà tuyển dụng vượt quá số lượng người tìm việc, việc giảm tăng trưởng lương một cách nhanh chóng là không có khả năng.

Làm thế nào mà thị trường lao động vẫn giữ được tính mạnh mẽ trong một môi trường lãi suất cao? Theo Bloomberg, sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ chủ yếu có thể được quy cho người nhập cư. Dữ liệu cho thấy dân số lao động thuần túy, từ 16-64 tuổi, đang giảm 78.000 người lao động vào tháng Ba, trong khi dân số lao động thuần túy nhập cư trong cùng độ tuổi đã tăng 3.4 triệu người lao động vào tháng Ba. Mặc dù nhập cư vào Mỹ đã giảm trong ba năm đầu của chính quyền Trump, nhưng từ đó đến nay, đã tăng lên, với cả nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp đều đóng góp vào sự tăng của dân số lao động nhập cư trong độ tuổi lao động. Sự tăng bất ngờ này trong nhập cư đã giảm thiểu thiếu hụt lao động và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao mạch lạc trên thị trường lao động. Trong bốn năm qua, số người lao động ở độ tuổi chính đã tăng 2.8 triệu người, với phần lớn, 2.7 triệu người, được sinh ra ngoài Hoa Kỳ.

Nền kinh tế Mỹ vượt trội, và sự cố định của lạm phát cho thấy lãi suất sẽ cao hơn và kéo dài hơn

Không có việc cắt lãi suất nào trong năm 2024?

Một số tổ chức tài chính nổi tiếng như Goldman Sachs và Wells Fargo đã điều chỉnh dự báo của mình, chỉ mong đợi hai lần cắt lãi suất trong năm nay sau một báo cáo về chỉ số lạm phát Tiêu dùng (CPI) mạnh mẽ. Tuy nhiên, những người khác như Bank of America và Barclays dự kiến chỉ có một lần cắt lãi suất. Một số quan chức của Fed đã nhấn mạnh sự cần thiết của thêm dữ liệu trước khi quyết định về việc cắt lãi suất. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Atlanta Raphael Bostic cho biết với CNBC rằng ông chỉ dự kiến một lần cắt lãi suất trong năm nay, có thể xảy ra vào quý tư. Thống đốc Michelle Bowman gợi ý rằng việc tăng có thể cần thiết nếu dữ liệu không hỗ trợ việc cắt. Ngoài ra, chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Minneapolis cho biết không có lý do nào để cắt lãi suất, trích dẫn sự tăng trưởng GDP mạnh mẽ, thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu của người tiêu dùng tăng.

Hoạt động mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ và báo cáo lạm phát nóng hơn dự kiến đã khiến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đáng kể, mức đáng kể nhất trong ít nhất một năm. Sau báo cáo CPI nóng vào ngày 10 tháng 4, lãi suất 2 năm tăng 22,2 điểm cơ bản lên 4,969%, trong khi lãi suất 10 năm tăng 19,4 điểm cơ bản lên 4,559%. Chỉ số đô la Mỹ (DXY) cũng đạt mức cao kỷ lục 106,3, chủ yếu do kỳ vọng về quan điểm diều hâu từ Fed, cho thấy khả năng lãi suất cao hơn trong thời gian dài. Hơn nữa, những lo ngại về địa chính trị, chẳng hạn như mối quan ngại giữa Iran và Israel, cũng ảnh hưởng đáng kể đến đồng đô la Mỹ. Trong thời kỳ xung đột, mọi người có xu hướng tìm kiếm sự an toàn bằng cách đầu tư vào các tài sản như đồng đô la Mỹ, dẫn đến giá của nó tăng lên.

Theo dữ liệu từ Fed Watch Tool của nền tảng giao dịch CME, các nhà đầu tư đã hạ đặt cược vào mức cắt giảm tháng 6 xuống chỉ còn 14,9%. Các nhà đầu tư đang đặt cược nhiều hơn vào tháng 9, với xác suất 42,8% nhà đầu tư tin rằng đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9. Như Fed đã tuyên bố, triển vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay vẫn chưa chắc chắn và cần có thêm dữ liệu. Giả sử các dự báo cho thấy chi phí nơi trú ẩn giảm, vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong CPI, vào mùa hè này và số liệu Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) mà Fed rất chú ý đến, phù hợp với kỳ vọng. Trong trường hợp đó, khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay vẫn khả thi. Kịch bản cơ bản là Fed sẽ chỉ giảm lãi suất 2 lần trong năm nay.

Nền kinh tế Mỹ vượt trội, và sự cố định của lạm phát cho thấy lãi suất sẽ cao hơn và kéo dài hơn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại