menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đức Lương Pro

Nền kinh tế Mỹ đang suy thoái?

Mọi người dường như đang hỏi câu hỏi đó.

Tại sao?

Nền kinh tế Mỹ đang suy thoái?

Có thể vì chúng tôi vừa biết rằng GDP thực tế giảm trong quý thứ hai liên tiếp. Và 10 lần gần nhất chúng ta chứng kiến các quý tăng trưởng kinh tế âm liên tiếp, Hoa Kỳ đã thực sự rơi vào tình trạng suy thoái.

Nền kinh tế Mỹ đang suy thoái?

Với dữ liệu quay trở lại năm 1947, chúng tôi chưa bao giờ thấy GDP thực tế sụt giảm trong 2 quý ở mức độ (-0,63%) mà Mỹ không rơi vào suy thoái cả.

Nền kinh tế Mỹ đang suy thoái?

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa tin điều đó, họ cho rằng dữ liệu việc làm vẫn tiếp tục tăng mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 3,5%, trở lại mức trước đại dịch và ở mức thấp nhất trong 53 năm.

Và do đó, các cuộc tranh luận sôi nổi về suy thoái kinh tế có thể sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi chúng tôi nhận được thông báo chính thức từ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) hoặc nhận thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong tăng trưởng.

Tất cả những điều đó đang tạo ra sự giận dữ hơn nữa đối với các nhà đầu tư, những người đã phải đối mặt với một năm khởi đầu khó khăn nhất trong lịch sử gần đây.

Và tức giận không phải là điều tốt, vì nó có thể xảy ra các hành động (như bán hoảng loạn) có thể gây hại cho danh mục đầu tư của bạn.

Điều này đặt ra câu hỏi: một nhà đầu tư nên nghĩ gì về suy thoái? Dưới đây là một số điều cần xem xét…

1) Tái diễn xảy ra

Kể từ năm 1871, đã có 30 cuộc suy thoái ở Mỹ, trung bình cứ 5 năm là một cuộc suy thoái. Và bất chấp thực tế đó, S&P 500 đã tăng 6,9% hàng năm trong thời gian đó, sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Không có người xây dựng tài sản lâu dài nào tốt trong hơn 150 năm qua và suy thoái là một phần cần thiết của nền kinh tế, vì không có lợi ích nào trong việc đầu tư mà không có nhược điểm cả.

Nền kinh tế Mỹ đang suy thoái?

2) Định lượng thị trường không phải là tất cả

Tuy nhiên, sẽ không tốt hơn nếu bạn vượt qua các cuộc suy thoái và suy thoái thị trường chứng khoán liên quan hoàn toàn không ? Nó chắc chắn nghe hấp dẫn.

Giả sử bạn là nhà kinh tế giỏi nhất. Bạn đã biết chính xác thời điểm suy thoái bắt đầu và kết thúc, chuyển sang tiền mặt (tín phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng) trong thời kỳ suy thoái.

Lợi nhuận của bạn sẽ như thế nào kể từ năm 1928?

10,6% mỗi năm so với 9,7% cho mua và nắm giữ.

Không tệ, cho đến khi bạn tìm hiểu dữ liệu và thấy rằng tất cả sự vượt trội này đến từ việc tránh được phần lớn các khoản thua lỗ trong thời kỳ Đại suy thoái (khi cổ phiếu giảm 86%). Kể từ thời kỳ suy thoái, nếu bạn có thể xác định thời gian hoàn hảo cho từng cuộc suy thoái, bạn sẽ có kết quả kém hiệu quả với lợi nhuận 10,6% so với 11,7% đối với mua và giữ.

Nền kinh tế Mỹ đang suy thoái?

Trong thực tế, không ai có thể dự đoán mọi cuộc suy thoái với độ chính xác như vậy. Thay vào đó, hãy giả sử rằng bạn đã sớm thoát ra, chuyển sang tiền mặt một năm trước khi suy thoái kinh tế và quay trở lại chứng khoán một năm sau khi nó kết thúc. Hoặc nhiều khả năng hơn, giả sử bạn đã đến muộn một chút và chuyển sang tiền mặt sáu tháng sau khi cuộc suy thoái bắt đầu và quay trở lại chứng khoán một năm sau khi nó kết thúc.

Đó vẫn sẽ là thời điểm khá đáng chú ý. Làm thế nào những tình huống này sẽ được giải quyết? Tệ hơn là mua và giữ đơn giản, và điều này không bao gồm chi phí giao dịch và thuế, điều này sẽ làm sai lệch kết quả hơn việc không làm gì cả.

Làm thế nào mà có thể được ?

Thị trường chứng khoán không phải là nền kinh tế. Nó thường bắt đầu đi xuống trước khi nền kinh tế quay đầu và bắt đầu tăng trở lại trước khi suy thoái kết thúc. Việc nắm bắt đúng thời điểm đó ở cả hai phía là điều gần như không thể và nếu cố gắng làm như vậy, bạn có khả năng gây hại nhiều hơn lợi.

3) Đừng chờ đợi Robins

Có thể bạn không định lượng được thời kỳ suy thoái, nhưng tại sao bạn nên đầu tư tiền mới khi nền kinh tế đang suy thoái hả ? Sẽ tốt hơn nếu bạn đợi tin tức được cải thiện và thời kỳ suy thoái kết thúc trước khi đầu tư mới vào danh mục đầu tư của bạn ?

Trong 6 cuộc suy thoái gần đây nhất, S&P 500 đã tăng trung bình 61% từ mức thấp vào thời điểm chính thức kết thúc cuộc suy thoái được NBER báo cáo.

Nền kinh tế Mỹ đang suy thoái?

Vào tháng 10 năm 2008, trong thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất mà nước Mỹ đã trải qua kể từ cuộc Đại suy thoái, Warren Buffett đã viết một bài báo nổi tiếng có tựa đề “Mua những gì có thể ở Mỹ" Ông đã đưa ra trường hợp đầu tư vào chứng khoán bất chấp tất cả những tin tức khủng khiếp trong ngày, nói rằng nếu bạn “chờ đợi thời cơ, mùa xuân sẽ kết thúc”.

4) Luôn đa dạng và không chiến đấu trong cuộc chiến cuối cùng.

Trong thời kỳ thị trường gấu và suy thoái, có xu hướng tương quan tăng lên, với nhiều tài sản di chuyển theo cùng một hướng: giảm.

Không thể tránh khỏi, một cái gì đó sẽ đi ngược xu hướng đó và di chuyển theo hướng ngược lại. Mặc dù bạn có thể từ bỏ danh mục đầu tư đa dạng của mình và dốc hết sức vào “những gì đang hoạt động”, đó không phải là một chiến lược thận trọng.

Nhưng câu trả lời là gì?

Tôi biết bạn đang nghĩ gì. Đây có thể là một bài tập để các nhà đầu tư dài hạn phải suy nghĩ, nhưng bạn vẫn muốn biết: liệu nền kinh tế Mỹ có đang suy thoái hay không?

Vì không có công thức chính xác nào mà NBER sử dụng, nên không có cách nào để biết câu trả lời một cách chắc chắn.

Thị trường chuyển động trước và chúng đãđiều chỉnh theo khả năng gia tăng của suy thoái với mức giảm 23% trong S&P 500, mức giảm 33% trong Nasdaq Composite và nhiều cổ phiếu tăng trưởng cao giảm một nửa hoặc hơn.

Như thế đủ chưa? Không ai biết. Trước đây, chúng ta đã từng chứng kiến ​​những cuộc suy thoái trong đó S&P 500 giảm ít hơn (ví dụ gần đây nhất: suy thoái 1990-91) và nhiều cuộc suy thoái trong đó S&P 500 đã giảm nhiều hơn (ví dụ gần đây nhất: 2020).

Nền kinh tế Mỹ đang suy thoái?

Một điều không đổi là tất cả các cuộc suy thoái và thị trường giá xuống trong quá khứ đã kết thúc, với những lần điều chỉnh mới và mức cao nhất mọi thời đại sẽ tiếp theo vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Với tất cả những điều phải lo lắng hiện nay, đó hẳn là một suy nghĩ an ủi cho các nhà đầu tư dài hạn. Trong lịch sử, nếu bạn ở lại thị trường thì bạn sẽ nhận được phần thưởng. Và điều đó đúng bất kể nền kinh tế có được coi là đang suy thoái hay không.

Tóm lại: Rất khó có thể đưa ra một con số chính xác là có suy thoái hay không, nhưng tôi hi vọng những dữ liệu mà tôi thống kê thị trường từ trong quá khứ của thị trường mỹ có thể giúp ích cho nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện về thị trường trong quá khứ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đức Lương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả