menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Nền kinh tế Mỹ đã thực sự suy thoái?

Khi Bộ Thương mại báo cáo vào tháng trước rằng sản lượng kinh tế Mỹ giảm trong hai quý liên tiếp trong nửa đầu năm, nó làm dấy lên lo ngại Mỹ có thể suy thoái, được định nghĩa trong một quy tắc chung là hai quý tăng trưởng âm. Một ý kiến khác cho rằng thay vì suy thoái, nền kinh tế có thể ở trong tình trạng gần giống với sự đình trệ hơn.

Sản lượng kinh tế có thể được đo lường theo hai cách khác nhau: tổng sản phẩm quốc nội, hoặc tổng thu nhập quốc nội. Đối với mỗi đô la một cá nhân chi tiêu để mua một số hàng hóa hoặc dịch vụ — một bữa ăn ở nhà hàng, một chiếc xe hơi, một chuyến thăm khám bác sĩ — một cá nhân khác kiếm được một đô la thu nhập để làm và cung cấp hàng hoá hoặc dịch vụ đó. GDP phản ánh khía cạnh chi tiêu của các giao dịch này, GDI là khía cạnh thu nhập.

Về lý thuyết, GDI và GDP phải bằng nhau, mặc dù luôn có một số khác biệt thống kê vì chúng được đo lường bằng cách sử dụng các bộ dữ liệu khác nhau và các nguồn khác nhau. Năm nay, sự khác biệt đã lớn bất thường. Trong nửa đầu năm, GDP giảm ở mức 1,1% hàng năm, được điều chỉnh theo lạm phát. Đồng thời, GDI được tạo thành từ thước đo lợi nhuận doanh nghiệp, tiền lương và lợi ích, thu nhập tư doanh, lãi suất và tiền thuê, mở rộng với tỷ lệ 1,6% hàng năm.

Nền kinh tế Mỹ đã thực sự suy thoái?

Thật khó để biết điều gì đằng sau sự khác biệt. Trong thời kỳ kinh tế có nhiều biến động, các số liệu thống kê đo lường nền kinh tế có thể kém tin cậy hơn. Một số nhà kinh tế tìm kiếm một bức tranh rõ ràng hơn bằng cách lấy GDP và GDI trung bình. Thước đo sản lượng đó hầu như không thay đổi, tăng với tỷ lệ 0,2% hàng năm, được điều chỉnh theo lạm phát, trong sáu tháng đầu năm. Điều này phù hợp với một nền kinh tế đang đình trệ hơn là một nền kinh tế đang suy thoái.

Robert Gordon , giáo sư Đại học Northwestern và là thành viên lâu năm của một ủy ban tại Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia , cho biết: “Nền kinh tế đang trì trệ, nhưng nó không suy thoái.

Cơ quan này không tuân theo quy tắc chung rằng hai quý tăng trưởng GDP âm có nghĩa là suy thoái. Nó định nghĩa suy thoái là một sự co hẹp rộng rãi, bền vững và đáng kể trong hoạt động tổng thể, có thể xem được trên một loạt các số liệu thống kê. Nó xem xét các thước đo bao gồm việc làm, doanh số kinh doanh, sản xuất sản xuất và thu nhập. Trong số các biện pháp được ưa chuộng là tỷ lệ trung bình của GDI và GDP. Nhìn vào những con số này, ông Gordon nói, "Bạn không thể gọi đây là một cuộc suy thoái."

Nền kinh tế Mỹ đã thực sự suy thoái?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng GDI có thể là thước đo hoạt động theo thời gian thực đáng tin cậy hơn so với GDP. Trong một nghiên cứu năm 2010, Jeremy Nalewaik , khi đó là nhà kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang, nhận thấy rằng GDP có xu hướng được điều chỉnh theo các thước đo thu nhập theo thời gian. Nếu năm nay diễn ra theo mô hình này, thì sự thu hẹp GDP có thể sẽ được điều chỉnh lại trong những năm tới.

Chris Varvares , đồng trưởng bộ phận kinh tế Hoa Kỳ tại S&P Global, đưa ra một danh sách dài những lý do khiến nền kinh tế có thể bị đình trệ. Các biện pháp kích thích tài khóa kỷ lục được ban hành vào năm 2020 và 2021 đang giảm đi với tốc độ nhanh chóng; lạm phát cao hơn đã làm giảm sức mua thực tế của các hộ gia đình; Fed đã và đang tăng lãi suất ngắn hạn để chống lại lạm phát, siết chặt thị trường nhà đất; sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến các công ty gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm nguồn sản phẩm.

Cộng lại tất cả, và một nền kinh tế nổi lên từ những giai đoạn trước của Covid với rất nhiều động lực trong nửa cuối năm 2020 và 2021 đã đánh mất nó vào năm 2022. “Nền kinh tế đã bị tác động bởi một loạt các lực lượng rất bất thường liên quan đối với đại dịch, các phản ứng chính sách và bây giờ là cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, ”ông Varvares nói. “Đừng bị treo trên nhãn. Dù là tăng trưởng nông hay co rút nông thì vẫn sẽ có cảm giác không tốt ”.

Điều gì xảy ra tiếp theo sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hành vi của lạm phát trong vài tháng tới.

Theo biện pháp ưa thích của Fed, tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm xuống 6,3% trong tháng 7 từ mức 6,8% trong tháng 6, một phần nhờ giá năng lượng giảm, dữ liệu công bố cho thấy nhiều người tham gia thị trường tài chính đã hy vọng rằng lạm phát chậm lại sẽ được duy trì và Fed sẽ có thể làm chậm chiến dịch tăng lãi suất của mình. Trong kịch bản đó, chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và nhà ở sẽ phục hồi, và nền kinh tế sẽ thoát khỏi tình trạng đình trệ để mở rộng mới.

Nhưng giá năng lượng phục hồi do chiến tranh ở Ukraine hoặc các yếu tố khác có thể ngăn cản bất kỳ sự cải thiện bền vững nào về lạm phát. Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng “sự cải thiện trong một tháng là không đủ” so với những gì ông cần để kết luận lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2% của Fed. Cảnh báo của ông đã làm mất đi hy vọng của thị trường. Nếu lạm phát không giảm và Fed phản ứng bằng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ bổ sung, thì Mỹ có thể đang ở trên đỉnh của một đợt suy thoái rõ ràng mà mọi người đều đồng ý gọi là suy thoái.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả