menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Nền kinh tế Mỹ có thể vừa bước vào suy thoái

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ mới đây, tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã tăng từ mức 4,1% tháng 6 lên 4,3% vào tháng 7 - mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

Nền kinh tế Mỹ có thể vừa bước vào suy thoái

Diễn biến của quy tắc Sahm

Sự gia tăng này đã kích hoạt Quy tắc Sahm - một chỉ báo suy thoái do cựu chuyên gia kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Claudia Sahm phát triển.

Chỉ báo này chỉ ra rằng nền kinh tế đang suy thoái nếu tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong 3 tháng cao hơn 0,5% điểm phần trăm so với mức thấp nhất trong 12 tháng. Thước đo này có độ tin cậy nhất định khi nó dự báo đúng trong ít nhất 9 cuộc suy thoái gần đây.

Hiện tại, mức chênh lệch giữa tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong ba tháng và tỷ lệ thấp nhất trong 12 tháng là 0,53 điểm phần trăm. Tuy nhiên, quy tắc Sahm cũng vướng phải tranh cãi vì đôi khi nó không tính đến tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, điều này có thể làm tăng tỷ lệ thất nghiệp. Và thực tế là tỷ lệ tham gia lao động đang tăng lên ở thời gian này.

Tuy nhiên, một chỉ báo khác là “mức tăng trưởng hàng năm của số người thất nghiệp” - vốn không bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động - cũng cho thấy Mỹ đang chìm trong suy thoái. Chỉ báo này đề cập đến sự gia tăng tỷ lệ phần trăm số lượng người thất nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một tháng hoặc một quý) so với cùng khoảng thời gian đó của năm trước. Đây là một chỉ báo quan trọng để đánh giá tình trạng của thị trường lao động và xu hướng thất nghiệp trong nền kinh tế.

Được biết, số người thất nghiệp tại Mỹ đã tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong ít nhất 11 trường hợp gần đây nhất khi tình trạng này xuất hiện, nền kinh tế đã xảy ra suy thoái.

Nền kinh tế Mỹ có thể vừa bước vào suy thoái

Chỉ báo mức tăng trưởng hàng năm của số người thất nghiệp

Dẫu vậy, dù cho hai chỉ báo này đã cảnh báo đúng về tình hình suy thoái trong quá khứ nhưng không có nghĩa lần này cũng vậy.

Tom Essaye, người sáng lập Sevens Report Research đã nói với Business Insider rằng các chỉ số thị trường lao động khác vẫn chỉ ra Mỹ có khả năng có một cuộc hạ cánh mềm trong thời gian tới. Ví dụ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu hàng tuần vẫn ở mức khá thấp là 249.000, mặc dù đã tăng từ mức 194.000 vào tháng 1. Ông cho biết nếu chúng bắt đầu tăng lên trên 300.000 và đạt tới 350.000, thì đó mới là lúc cần lo lắng.

Ngoài ra, trong khi báo cáo việc làm của tháng 7 yếu hơn dự kiến, khi Mỹ có thêm 114.000 việc làm mới, thì mức trung bình động bốn tháng vẫn ở mức cao và chỉ khi các báo cáo trong những tháng tới cũng liên tục ảm đạm thì mới chứng minh được là xu hướng chắc chắn đã giảm.

Và dù mọi thứ có thể vẫn ổn, tuy nhiên, lịch sử cho thấy rằng khi thị trường lao động suy yếu đến mức này, nó thường có xu hướng xấu đi nhanh chóng.

Jack McIntyre, Quản lý danh mục đầu tư tại Brandywine Global còn nhận định rằng có thể nền kinh tế còn chậm hơn so với những gì mà dữ liệu việc làm chỉ ra.

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất ISM cũng đã giảm sâu và báo hiệu hoạt động sản xuất của Mỹ tiếp tục chậm lại. Số lượng cơ hội việc làm cũng đang giảm, đạt 8,1 triệu vào tháng 6 so với 12,1 triệu vào tháng 3/2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả