menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Nền kinh tế Mỹ có đang trên bờ vực suy thoái?

Các chỉ báo về suy thoái kinh tế đang đưa ra cảnh báo

Một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu Mỹ có đang tiến gần đến ngưỡng suy thoái kinh tế hay không khi họ áp dụng một quan điểm thận trọng hơn, dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục nhưng chậm lại. Gần đây, một chỉ số như vậy được thảo luận là quy tắc Sahm. Quy tắc này cho biết kinh tế đang suy thoái khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 0,50 điểm phần trăm trở lên, cho thấy sự căng thẳng lớn trên thị trường việc làm và có thể là chỉ báo về tương lai suy giảm chi tiêu của người tiêu dùng, giảm niềm tin trong doanh nghiệp và khiến tăng xác suất suy thoái kinh tế.

Để tính chỉ số Sahm, chúng tôi so sánh giá trị trung bình động ba tháng hiện tại với giá trị thấp nhất của đường trung bình động ba tháng trong 12 tháng trước đó. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 4,1% trong tháng 6 từ mức 4,0% trong tháng 5 và từ 3,7% từ đầu năm 2024, làm tăng giá trị trung bình động ba tháng từ 3,7% lên 4,0%. Điều này làm cho chỉ số Sahm tăng lên 0,43 điểm phần trăm, gần với ngưỡng suy thoái 0,5. Mức này đồng thời cũng cao gấp đôi so với mức 0,2 ghi nhận vào đầu năm nay.

Một chỉ báo suy thoái kinh tế đáng tin cậy khác từ năm 1966 là đường cong lợi suất đảo ngược. Thông thường, lãi suất của trái phiếu dài hạn sẽ cao hơn so với trái phiếu ngắn hạn do sự ưa chuộng của các nhà đầu tư đối với lợi nhuận ngắn hạn. Tuy nhiên, từ tháng 10 năm 2022, chênh lệch giữa lãi suất của trái phiếu 10 năm và lãi suất của trái phiếu 3 tháng luôn âm. Điều này là dấu hiệu cho thấy tình trạng đường cong lợi suất đảo ngược đã kéo dài nhất kể từ năm 1978 đến năm 1981. Tương tự, đường cong lợi suất trái phiếu 10 năm đến 2 năm cũng đã bị đảo ngược trong khoảng thời gian dài nhất từ ngày 07/07/2022, vượt qua kỷ lục đảo ngược 624 ngày vào năm 1978, dự đoán một cuộc suy thoái sắp tới.

Đường cong lợi suất đảo ngược thường xảy ra khi các nhà đầu tư dự đoán rằng điều kiện kinh tế sẽ yếu dần trong dài hạn, và điều này thúc đẩy họ đầu tư vào các khoản đầu tư dài hạn an toàn hơn, làm giảm lãi suất trái phiếu dài hạn so với trái phiếu ngắn hạn. Đường cong lợi suất đảo ngược có thể ảnh hưởng đến chi phí vay và hành vi cho vay của các ngân hàng, khi họ huy động ở lãi suất ngắn hạn và cho vay lại ở lãi suất dài hạn để thu lợi. Khi đường cong lợi suất đảo ngược, chênh lệch giữa huy động và cho vay của ngân hàng thu hẹp hoặc đảo ngược, làm giảm khả năng lợi nhuận của ngân hàng và có thể hạn chế khả năng cho vay của họ. Theo đó, chi phí vay cao hơn có thể làm giảm chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh, hai yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, và đã từng góp phần vào các cuộc suy thoái kinh tế đã xảy ra trong quá khứ.

Chỉ số Kinh tế Dẫn dắt (Leading Economic Indicator - LEI) của tổ chức Conference Board được công nhận rộng rãi là một chỉ báo quan trọng để dự báo suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ. Chỉ số này được tổng hợp từ 10 chỉ số, chủ yếu bao gồm thị trường việc làm, PMI sản xuất, thị trường nhà đất, thị trường tài chính và kỳ vọng của người tiêu dùng. Quy tắc kinh nghiệm là khi LEI giảm hơn 4,0% trong suốt 6 tháng sẽ thường báo hiệu một cuộc suy thoái kinh tế sắp đến. Quy tắc này đã chứng tỏ tính đáng tin cậy của nó trong quá khứ, như là vào năm 2020 khi LEI giảm -20%, năm 2008 giảm -28%, và năm 2021 giảm -14%, làm nổi bật vai trò của nó như một chỉ báo kinh tế. Từ tháng 6 năm 2022, LEI liên tục ghi nhận mức giảm dưới 4%, cho thấy tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và nảy sinh nghi ngại về khả năng suy thoái.

Nền kinh tế Mỹ có đang trên bờ vực suy thoái?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả