menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Nền kinh tế đang hấp thụ vốn, ngân hàng đẩy mạnh kích cầu

Tăng trưởng tín dụng quý I/2024 thấp nhất trong gần 1 thập kỷ trở lại đây.

Hai tháng đầu năm tín dụng trong nền kinh tế tăng trưởng âm nhưng đến hết quý I/2024, con số này ước tăng 1% so với cuối năm 2023.

Kỳ vọng mới khi nền kinh tế có dấu hiệu đã ngấm vốn

Nếu như hai tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng tăng trưởng âm 0,75% so với cuối năm 2023, thì đến đến hết quý I/2024, con số này đạt mức 1%, tương đương 13,76 triệu tỉ đồng. Tuy nhiên, tín hiệu vui là Chính phủ và trực tiếp là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ vững chỉ đạo kích cầu tín dụng cho nền kinh tế, với mục tiêu năm nay tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 15% và giao toàn bộ chỉ tiêu cho các tổ chức tín dụng ngay từ đầu năm.

Trong cuộc họp về tín dụng ngày 5.4, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú lạc quan cho rằng, tín dụng tăng trưởng dương cho thấy dấu hiệu nền kinh tế đã ngấm vốn sau hai tháng tăng trưởng âm. Lãnh đạo NHNN kỳ vọng tăng trưởng dư nợ cho vay trong các quý còn lại sẽ tích cực hơn và đạt mức dự kiến 14-15% cả năm.

Nhìn vào việc điều hành chính sách tiền tệ có thể thấy, NHNN đã cố gắng, điều hành chủ động, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, các doanh nghiệp nỗ lực cơ cấu lại hoạt động phù hợp tình hình, các tổ chức tín dụng cũng chia sẻ để có dòng vốn lưu thông tốt hơn.

Thậm chí, nhà điều hành cũng không đánh đổi lãi suất cao để giữ ổn định tỉ giá và vẫn duy trì mức lãi suất đầu vào ổn định ở mức thấp và giảm áp lực lên tỉ giá.

Theo đó, nếu như đầu năm, NHNN liên tục hút tiền qua kênh tín phiếu. Trong 3 tuần liên tiếp kể từ giữa tháng 3, NHNN đã hút về hơn 170.000 tỉ đồng, nhưng bước sang tháng 4, NHNN không chỉ thực hiện hút ròng tiền trên thị trường mà nhà điều hành còn bơm tiền ra.

Hoạt động bơm, hút tiền qua kênh tín phiếu là nghiệp vụ thông thường của NHNN nhằm tác động đến lượng tiền trên thị trường liên ngân hàng (thị trường 2). Khi lượng tiền dư thừa, NHNN sẽ hút một lượng tiền không lưu thông ở hệ thống ngân hàng thương mại vào NHNN. Nghiệp vụ này không tác động tới thanh khoản chung hay cung cầu ngoại tệ mà giúp nhà điều hành kiểm soát lãi suất liên ngân hàng, giữ ở mức ổn định. Điều này sẽ tác động tới chênh lệch lãi suất VND/USD, gián tiếp giúp tỉ giá đang leo thang phải hạ nhiệt.

Sau khi tỉ giá ổn định trở lại, việc hút tiền qua kênh tín phiếu thấp đi, NHNN lại bơm tiền vì lý do khác. Lúc này, một số ngân hàng xuất hiện tình trạng căng thanh khoản, ghi nhận tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn.

Dù vậy nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, việc lực cầu tín dụng vẫn còn yếu so với cùng kỳ năm ngoái. Còn nhớ hết quý I/2023, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế ghi nhận tăng 2,56% so với cuối năm 2022. Nhưng sang năm nay, tăng trưởng tín dụng quý I lại ghi nhận mức thấp nhất trong gần thập kỷ qua.

Ngân hàng tích cực kích cầu bằng các gói ưu đãi

Hiện các ngân hàng vẫn đang tích cực kích cầu tín dụng bằng các gói tín dụng ưu đãi. Nhóm ngân hàng Big4 đang tung ra các gói cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi từ 5-6%/năm trong thời gan 6-12 tháng đầu. Ngoài ra, các lĩnh vực ưu tiên cũng được các ngân hàng ưu tiên đẩy mạnh cấp tín dụng, như tại Agribank, ngân hàng này đang tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với tổng quy mô 8.000 tỉ đồng đến hết ngày 30.6.2024.

Hay tại Techcombank, đại diện ngân hàng này cho biết, ngân hàng vẫn đang triển khai gói ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng vay mới với mức lãi suất chỉ từ 5,5%/năm. Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được phê duyệt trước với hạn mức tín dụng tới 20 tỉ đồng, tín chấp tới 10 tỉ đồng. Khách hàng cá nhân được hỗ trợ vay chuyển nhượng bất động sản đang thế chấp với lãi suất từ 5,5%/năm, miễn trả nợ gốc lên đến 24 tháng...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại