menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Nền kinh tế đã hạ cánh chưa?

Báo cáo GDP quý 4 hôm nay có thể cho thấy liệu các nhà đầu tư hạ cánh mềm đang tìm kiếm đã đến hay chưa.

Sự lạc quan về nền kinh tế là một trong những động lực lớn dẫn đến đợt phục hồi mới nhất của thị trường chứng khoán, khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng chúng ta sẽ có một cú hạ cánh nhẹ nhàng thường được hy vọng nhưng hiếm thấy. Điều này có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất đủ để làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế và đánh bại lạm phát đồng thời tránh được suy thoái kinh tế . Một kịch bản như vậy có thể có nghĩa là Fed chỉ còn vài tháng nữa là có thể cắt giảm lãi suất.

Nhiều người trên thị trường nói về một cuộc hạ cánh mềm sẽ diễn ra vào năm 2024. Nhưng có thể khi báo cáo tổng sản phẩm quốc nội quý IV được công bố vào sáng thứ Năm, nó sẽ cho thấy rằng chúng ta đã có một cuộc hạ cánh mềm, hoặc đó chỉ là quanh góc.

Việc hạ cánh mềm đã xảy ra chưa? Hay còn có điều gì khác ở phía trước? Đây là những gì nhà đầu tư cần biết.

Dự báo GDP quý 4 sẽ tăng trưởng chậm lại

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng báo cáo GDP sẽ cho thấy nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ 1,5% hàng quý trong quý 4, theo ước tính đồng thuận của FactSet. Tốc độ này chậm hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 4,9% của quý 3, nhưng phù hợp với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 1,9% của năm 2022.

Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai, các nhà kinh tế tại Bank of America cho biết họ kỳ vọng dữ liệu hôm thứ Năm sẽ vẽ nên bức tranh về “một nền kinh tế đang chậm lại vào cuối năm”. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng nền kinh tế vẫn còn khả năng phục hồi, “dẫn đầu bởi chi tiêu của người tiêu dùng nhờ thị trường lao động thắt chặt, chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ cao hơn dự kiến ​​và bảng cân đối kế toán khá mạnh”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà kinh tế đều tin rằng một cuộc hạ cánh mềm đang diễn ra hoặc đang diễn ra mà chỉ nghĩ rằng một cuộc suy thoái có thể vẫn đang diễn ra. Ví dụ, lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn vẫn cao hơn lợi suất dài hạn - một động lực được gọi là đường cong lợi suất đảo ngược - vốn đã báo trước một cuộc suy thoái trong lịch sử.

Trong khi đó, một số chỉ số kinh tế nhất định đã co lại, điều này có thể báo hiệu rằng một cuộc hạ cánh kém lý tưởng đã ở phía sau chúng ta. Mặt khác, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại có thể đồng nghĩa với việc việc hạ cánh mềm vẫn còn ở phía trước.

Tăng trưởng GDP thực tế

Nền kinh tế đã hạ cánh chưa?

Hy vọng về một cuộc hạ cánh mềm thay thế nỗi lo suy thoái

Một năm trước, nhiều nhà đầu tư đã bị thuyết phục rằng với việc Fed đang trong đợt tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong lịch sử, một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào năm 2023. Khi cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực xảy ra vào tháng 3 năm ngoái, nhiều người tin rằng sẽ có một cuộc suy thoái xảy ra vào năm 2023. không có câu hỏi nào về việc liệu một cuộc suy thoái kinh tế có sắp xảy ra hay không mà vấn đề là nó sẽ sâu đến mức nào. Thay vào đó, nền kinh tế đã tăng trưởng trở lại trong quý 3, dẫn đầu là thị trường việc làm nóng đỏ và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ.

Nhưng đến cuối năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đã chững lại và lạm phát đã hạ nhiệt. Sau dữ liệu việc làm mạnh mẽ trong tháng 12, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết đã đạt được sự hạ cánh nhẹ nhàng. Tâm lý phổ biến ở Phố Wall là một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng sắp xảy ra. Sự lạc quan đó đã giúp đẩy cổ phiếu lên gần mức cao nhất trong hai năm.

Stephen Bartolini, người quản lý chiến lược trái phiếu cốt lõi của Hoa Kỳ tại T. Rowe Price, nằm trong số những người cho rằng nền kinh tế đã hạ cánh. Gần đây, ông nói : “Đây là một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng trông như thế nào” . “Chúng tôi đang sống nó.”

Thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed có thể hạ cánh nhẹ nhàng

Những thay đổi về triển vọng kinh tế có thể có tác động lớn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là trước cuộc họp quan trọng của Fed vào tháng 3. Những người theo dõi thị trường đang háo hức chờ đợi bất kỳ tín hiệu nào cho thấy ngân hàng trung ương đã sẵn sàng tuyên bố thành công và chuyển sang cắt giảm lãi suất sau 11 lần tăng trong hai năm qua. Một tháng trước, các nhà giao dịch trái phiếu tương lai nhận thấy có khoảng 75% khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp đó. Ngày nay, những cơ hội đó đã giảm xuống dưới 40%, theo CME FedWatch Tool.

Một kịch bản hạ cánh mềm có thể khiến Fed cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay, như dự báo tại cuộc họp tháng 12 của họ cho thấy. Hạ cánh cứng, trong đó nền kinh tế rơi vào suy thoái, có thể đồng nghĩa với việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn, trong khi tốc độ tăng trưởng tăng trở lại - có thể đe dọa tiến trình giảm lạm phát - có thể đẩy việc cắt giảm đi xa hơn.

Sự suy thoái của người tiêu dùng có thể vẫn chưa đến

Một số nhà phân tích nhận thấy những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế có thể sẽ có nhiều thay đổi hơn trước khi mọi chuyện được giải quyết. Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết: “Tôi không nghĩ chúng ta nhất thiết đã đạt được mục tiêu đó”. Ông đưa ra lập luận đó dựa trên dữ liệu chi tiêu của người tiêu dùng, lưu ý rằng chi tiêu cho dịch vụ so với hàng hóa vẫn chưa phục hồi so với trước đại dịch.

Roach nói rằng nếu chi tiêu cho dịch vụ phục hồi và chi tiêu cho hàng hóa giảm trở lại do sự gián đoạn do đại dịch tiếp tục giảm bớt trong vài quý tới, Roach nói rằng điều đó có thể đồng nghĩa với việc chi tiêu ròng của người tiêu dùng nói chung sẽ chậm lại. “Điều đó có thể cung cấp thời điểm cuối cùng chúng ta hạ cánh. Chúng tôi đang đi bộ chậm lại và lấy lại hơi thở… chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh một chút.”

Một cuộc hạ cánh không hề mềm mại?

Những người khác nói rằng sự sụt giảm gần đây ở một số chỉ số kinh tế quan trọng cho thấy một cuộc hạ cánh gập ghềnh hơn đã xảy ra.

Denise Chisholm, giám đốc chiến lược thị trường định lượng tại Fidelity, lưu ý rằng trong khoảng thời gian hơn hai năm, tăng trưởng thu nhập, tổng thu nhập quốc nội và thu nhập thực tế đều giảm và GDP đã tiến gần đến mức thu hẹp. Gần đây cô đã nói với Morningstar rằng những chỉ số đó không phải là dấu hiệu của một cú hạ cánh mềm hoàn hảo. Đúng hơn, cô ấy cho rằng những điều kiện đó chỉ ra một “hạ cánh cứng mềm” hoặc “hạ cánh cứng rất mềm”. Cô ấy nói thêm: “Chúng ta cần phải cởi mở hơn vì chúng ta đã chứng kiến ​​những tình trạng giống như suy thoái mà không có suy thoái”.

Dữ liệu thị trường lịch sử kể câu chuyện tương tự. Theo Chisholm, mức giảm từ đỉnh đến đáy gần 30% ở S&P 500 và khoảng 40% ở Nasdaq “phù hợp với những đợt hạ cánh cứng điển hình mà chúng ta từng chứng kiến ​​các cuộc suy thoái”. Lớp vải bạc? Điều đó có thể đã ở trong gương chiếu hậu rồi. “Có thể chúng ta đã hạ cánh rồi,” cô nói, “trái ngược với việc chờ đợi lần hạ cánh này.”

CPI so với CPI cơ bản

Nền kinh tế đã hạ cánh chưa?

Ví dụ, trong một kịch bản quá nóng, lạm phát sẽ vẫn cao hơn mục tiêu và lãi suất sẽ duy trì ở mức cao quá lâu. Caldwell giải thích: “Sau đó, bạn bắt đầu vướng vào vấn đề về sự mong manh về tài chính và có thể có điều gì đó xảy ra trong nền kinh tế”. Điều đó có thể có nghĩa là một cuộc suy thoái.

Ngoài ra còn có vấn đề về độ trễ. Vẫn có khả năng một số tác động của việc tăng lãi suất trước đó của Fed vẫn chưa tác động đến nền kinh tế, điều đó có nghĩa là vẫn chưa chắc chắn về việc chính sách tiền tệ cần thắt chặt hay nới lỏng như thế nào. Caldwell nói: “Sự không chắc chắn đó “là nguyên nhân khiến cho việc hạ cánh nhẹ nhàng không được đảm bảo 100% vào lúc này”. Điểm mấu chốt? “Tôi sẽ không tuyên bố chiến thắng cho đến khi chúng ta giảm được lạm phát xuống 2% so với cùng kỳ năm trước.”

Thành Hưng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại