menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Nên bỏ quy định tiêm 2 mũi vắc xin mới được bay

Trong khi độ phủ vắc xin chưa cao, quy định ngặt nghèo tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới được bay đang “trói chân” người dân các tỉnh, đặc biệt là trẻ em trước nhu cầu được trở về nhà.

Cùng con trai kẹt lại Hà Nội từ tháng 5 tới nay, chị K.N (Hà Nội) và cậu con trai học lớp 8 đang rất sốt ruột chờ đợi các thông tin về việc mở cửa đi lại. “Con trai tôi học tại Tây Ninh, hiện tỉnh cũng chưa có thông tin chính thức về việc đi học trực tiếp tại trường, nên cháu vẫn đang theo học online nhưng cũng rất muốn quay về nhà để chuẩn bị cho việc trở lại học trực tiếp”, chị N. chia sẻ.

Tuy nhiên, với quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới được bay, không chỉ con trai chị N., rất nhiều trẻ em, học sinh đang bị kẹt lại tại các địa phương khác cũng chưa thể có cơ hội quay về nhà.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến ngày 8.10, có 23 tỉnh, thành đã cho phép 100% học sinh các cấp đến trường. Đây đều là những địa phương thuộc vùng xanh gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Bình Định, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Bác Toán, Giám đốc thương mại Vietjet Air, cho biết nếu yêu cầu tiêm 2 mũi vắc xin thì không nhiều người đáp ứng được tiêu chuẩn, đặc biệt là trẻ em hiện chưa được tiêm vắc xin. Trên thế giới, nhiều nước tại châu Âu hay Mỹ thay vì quy định yêu cầu 2 mũi vắc xin thì chỉ yêu cầu xét nghiệm PCR trong 72 giờ. “Trong bối cảnh tiếp cận vắc xin còn hạn chế và chiến dịch tiêm chủng toàn dân đang diễn ra, việc yêu cầu chỉ các hành khách đã tiêm vắc xin rồi mới được bay sẽ gây nhiều khó khăn”, ông Toán nói.

Về phía dịch tễ, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng trẻ em nhờ sức đề kháng tốt, khả năng chống chọi với bệnh tật cao nên nếu bị nhiễm Covid-19 thì triệu chứng cũng nhẹ hơn những người lớn tuổi, người có bệnh nền. Mặt khác, đây là đối tượng liên quan đến nhiều vấn đề về gia đình, xã hội nên cần tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia di chuyển, đi lại trong thời điểm hiện nay.

“Nên cân nhắc việc chờ cho trẻ em tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới được tham gia các hoạt động di chuyển, hoạt động cộng đồng. Thay vào đó, nên xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy định riêng đối tượng cho trẻ em như đảm bảo 5K, xét nghiệm, cách ly tại nhà để đảm bảo dù có bị lây nhiễm cũng không lây nhiễm ra cộng đồng. Chính sách này cần được ban hành, áp dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc”, ông Phu nói.

Bên cạnh đó, TS Trần Đắc Phu lưu ý trong bối cảnh Chính phủ chưa chuẩn bị đủ lượng vắc xin tiêm cho toàn dân, vẫn cần chính sách cho những người chưa tiêm vắc xin ở vùng xanh, vùng nguy cơ thấp được di chuyển. “Người dân không ở vùng dịch thì vẫn nên cho phép di chuyển và kiểm soát bằng các biện pháp khác. Chỉ nên hạn chế những người ở vùng nguy cơ cao đi về địa phương khác vì tỷ lệ bị nhiễm bệnh của các đối tượng này cao hơn”, chuyên gia này đề xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại