menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

NDT tăng giá: Ai thắng, ai thiệt?

Theo các nhà phân tích, những “người chiến thắng” có thể là các công ty có thể tận dụng được tình thế “lưỡng phân” giữa đồng NDT và USD hiện nay, như các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc với những khoản nợ USD lớn trong khi bán các bất động sản ở th

Đồng NDT tăng giá đã mang lại cho các nhà đầu tư cổ phiếu một cơ sở trong việc tìm kiếm cổ phiếu của những doanh nghiệp “thắng” và doanh nghiệp “thua” tiềm tàng. Các chỉ số chứng khoán ở cả Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục duy trì xu hướng tăng trong thời gian gần đây nhờ một phần được hỗ trợ bởi sự tăng giá của đồng NDT, khi dòng vốn theo đuổi các tài sản có giá trị bằng đồng NDT mạnh lên. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy mối tương quan giữa Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc và sự mạnh lên của đồng NDT khiến chỉ số này đã gần mức cao nhất trong bảy tháng, trong khi Chỉ số Hang Seng cũng có sự biến động thuận chiều với NDT từ tháng 2 trở lại đây.

Theo các nhà phân tích, những “người chiến thắng” có thể là các công ty có thể tận dụng được tình thế “lưỡng phân” giữa đồng NDT và USD hiện nay, như các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc với những khoản nợ USD lớn trong khi bán các bất động sản ở thị trường trong nước và thu về NDT. Nói cách khác, các công ty được hưởng lợi trực tiếp nhất sẽ là những công ty tạo ra doanh thu bằng đồng NDT trong khi vay bằng đồng USD, do nợ “tự nhiên” được giảm bớt nhờ tỷ giá. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy, các doanh nghiệp và tập đoàn như China Evergrande, Country Garden Holdings Co. Kaisa Group Holdings Ltd... nằm trong số này.

Đó cũng có thể là các công ty có được nguồn doanh thu nhiều nhất ở Đại lục nhưng cổ phiếu lại được niêm yết tại sàn chứng khoán Hồng Kông. Trong khi một số nhà đầu tư có thể lo lắng rằng, đồng NDT mạnh lên có thể ngăn cản dòng vốn chảy vào chứng khoán Hồng Kông vì tiềm ẩn tổn thất do tỷ giá nhưng theo nhà phân tích Hanfeng Wang của CICC, kinh nghiệm lịch sử cho thấy những dòng tiền đó thường có tương quan tỷ lệ thuận với đồng NDT, vì đồng NDT mạnh hơn thường gợi ý triển vọng tăng trưởng tài sản tốt hơn. Đồng NDT tăng giá cũng giúp nâng cao sức mua và niềm tin của người tiêu dùng, qua đó các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Đồng NDT đã tăng khoảng 12% so với đồng USD kể từ tháng 5/2020, với đà tăng nhanh hơn thời gian gần đây trong bối cảnh lo ngại về lạm phát gia tăng và sự suy yếu của đồng bạc xanh. Một số nhà đầu tư kỳ vọng, sự đồng NDT sẽ tiếp tục tăng giá, mặc dù PboC đã và đang thực hiện các biện pháp để ngăn đà tăng này.

“Sự can thiệp của PBoC sẽ chỉ làm chậm tốc độ tăng giá chứ không làm mất xu hướng tăng giá của đồng NDT. Lịch sử cho thấy, đồng NDT tăng giá thường có mối tương quan tích cực với các chỉ số chứng khoản ở cả Đại lục và Hồng Kông, mặc dù một số lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực”, Jackson Wong, Giám đốc quản lý tài sản tại Amber Hill Capital Ltd nhận định.

Và những lĩnh vực có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực khi NDT tăng giá trước hết phải kể tới các doanh nghiệp xuất khẩu, bởi sản phẩm của họ sẽ kém cạnh tranh hơn về giá khi bán ở thị trường nước ngoài. Đặc biệt theo Zheng Jiawei, nhà phân tích tại East Asia Qianhai Securities, những doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc sử dụng nhiều lao động, dựa vào yếu tố giá rẻ để tạo ra phần lớn doanh thu ở nước ngoài sẽ chịu thiệt hại. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có tỷ lệ lớn tài sản bằng USD cũng là đối tượng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại