menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

NĐT kỳ vọng có thể tận dụng nhịp sóng mới để “Tết có bánh chưng”

Áp lực chốt lời sau gần hai tuần năm tăng điểm khiến chỉ số VN-Index có nhịp điều chỉnh trong phiên cuối tuần qua. Tuy vậy, diễn biến thị trường cho thấy nhà đầu tư đang rất khao khát các cơ hội đầu tư, khi thanh khoản sôi động rõ rệt.

Ngay từ đầu năm mới, thông tin liên quan đến ngành ngân hàng đã tạo tâm lý tích cực cho giới đầu tư. Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2024 là 15% và giao hết chỉ tiêu cho các nhà băng ngay từ đầu năm. Nhóm cổ phiếu “vua” nổi sóng sau thông tin trên, nhiều cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử.

Tính từ đầu năm đến ngày 11/1, thị giá BID tăng hơn 6%, lên vùng 46.500 đồng/cổ phiếu (tăng 12% trong 1 tháng gần nhất); VCB tăng 11,2%; ACB tăng 5,65%; STB tăng 5,5%; MBB tăng 10,72%; SHB tăng 12%, CTG tăng 14,4%; TCB tăng 7,4%; EIB tăng 8,45%... Nhóm cổ phiếu ngân hàng ghi nhận sắc xanh áp đảo, nhưng có mức biến động đáng kể, tập trung ở các cổ phiếu đầu ngành, được dự báo có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, hoặc các ngân hàng đang có câu chuyện riêng, nhiều cổ phiếu còn lại chỉ tăng nhẹ hoặc thậm chí giảm nhẹ.

Phiên giao dịch ngày 12/1, dù thị trường đỏ lửa, dòng bank vẫn giao dịch tích cực. Thậm chí, giá cổ phiếu ACB còn lên mức cao nhất lịch sử.

Thông tin các ngân hàng ước tính lãi quý IV/2023 tăng trưởng không mới nhưng giúp nhà đầu tư an tâm “vào theo” khi thấy nhóm cổ phiếu này nổi sóng.

Hành động FOMO đã xuất hiện giúp cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh rất nhẹ nhàng sau khi tăng đáng kể. “CTG mãi đỉnh” - nhà đầu tư Lê Hoàng chia sẻ khi “đu” cổ phiếu này ở phiên tăng thứ hai, một cảm giác sung sướng khi trước đó thường xuyên “mất niềm tin vào thị trường” vì hầu như “đánh đâu thua đó”.

CTG, cùng với ACB là cặp đôi có tín hiệu tăng tốc sớm trong nhóm ngân hàng. CTG được chú ý nhờ những yếu tố: kinh doanh ổn định, tăng trưởng lãi thuần 10%/năm, giảm áp lực chi phí vốn trong quý IV/2023, bộ đệm rủi ro vững chắc 172%. Quan trọng hơn, định giá của cổ phiếu này được cho là thấp trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước chi phối (Big4), với P/B chỉ 1,1 lần, trong khi BID là 2,13 lần, VCB 2,91 lần. CTG vẫn còn trống room cho nhà đầu tư ngoại và thực tế là vài phiên gần đây, CTG được khối ngoại mua ròng. Trước các thông tin này, nhiều dự đoán CTG còn dư địa tăng trưởng giá cổ phiếu tốt hơn.

"Giai đoạn này, nhà đầu tư có thể quan tâm tới một số nhóm cổ phiếu:

Thứ nhất, nhóm bất động sản khu công nghiệp, bởi sau Tết Nguyên đán, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới sang Việt Nam thực hiện chính thức các hợp đồng thuê đất, xây dựng nhà máy, tạo thông tin tích cực cho thị trường.

Thứ hai, bất động sản dân dụng cũng có thể quan sát, khi các chính sách tiếp cận vốn thông thoáng hơn và giá cổ phiếu chiết khấu khá sâu trước đó.

Thứ ba, đầu tư công, nhiều dự án mới, quy mô lớn tiếp tục được triển khai trong năm nay, các doanh nghiệp xây dựng, cung cấp nguyên vật liệu (sắt, thép, đá, xi măng) sẽ được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, cơ hội có thể đến với nhóm chứng khoán, dầu khí", Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Bên cạnh đó, các cổ phiếu ngân hàng có thông tin “hành lang”, “tin kỳ vọng” cũng tăng khá mạnh như EIB, SHB… SHB là cổ phiếu được nhà đầu tư cá nhân để ý nhiều hơn khi có thông tin một nhà đầu tư cá nhân nổi tiếng trên thị trường đã mua vào. Đây là nhà đầu tư được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội (giai đoạn năm 2021 - 2022, khi thị trường bùng nổ nhờ làn sóng nhà đầu tư F0), nổi bật với các chia sẻ về kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán, cũng như thương vụ vào hàng tại HAG, STB… và nhiều cổ phiếu khác.

Hay với EIB, thông tin hỗ trợ là quý IV/2023, ngân hàng này được hoàn nhập dự phòng nhờ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã trả món nợ xấu 750 tỷ đồng; lãi dự kiến gần 1.300 tỷ đồng, tăng 146% so với cùng kỳ 2022. Các chỉ số tài chính khác của EIB được cải thiện đáng kể, giá trị sổ sách gia tăng. Cổ phiếu EIB còn được kỳ vọng từ việc Ngân hàng bán hơn 6 triệu cổ phiếu quỹ từ 15/1 - 7/2, và dù có nhiều tin đồn ở việc EIB có “chủ mới” nhưng nhiều môi giới lâu năm nhìn nhận, chưa có thông tin chính thống cũng như chưa có nhiều thông tin rõ ràng để đánh giá được “sự trở lại” của EIB thông qua chiến lược kinh doanh, từ đó đánh giá tiềm năng thực sự của EIB ở đâu.

Xét về định giá, P/B trượt của EIB 1,54 lần là cao, trong bối cảnh ngân hàng suy giảm kết quả kinh doanh trong 2 quý gần nhất, ROE thấp và chất lượng tài sản thuộc nhóm dưới khi mà nợ nhóm 2 (nợ cần chú ý) ở mức 1,05% và nợ xấu ở mức 2,64%.

Ngân hàng, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn nhất thị trường, thường chiếm khoảng 30% tổng vốn hoá toàn thị trường, được mệnh danh “nặng mông”, nên việc cổ phiếu trong thời gian ngắn có thể tăng 6 - 14% là rất đáng ghi nhận, cho thấy dòng tiền trong thị trường khá mạnh mẽ, tâm lý nhà đầu tư đâu đó sau các sóng gió đang vững vàng và lạc quan hơn.

Diễn biến tương tự ở nhóm cổ phiếu bất động sản dân dụng. Chỉ mới đầu tuần qua, trước thông tin Quốc hội nhóm họp từ ngày 15/1/2024 để xem xét thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), cộng thêm thông tin về tái khởi động đấu giá đất Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM đã khiến nhóm cổ phiếu bất động sản (nhất là nhóm cổ phiếu thuộc doanh nghiệp có liên quan đến dự án ở khu vực này), ngay lập tức nổi sóng mạnh. Không khó để điểm danh các cổ phiếu tăng nổi bật, kịch trần như cặp đôi CII - NBB, hay xanh mướt như NVL, DXG, PDR…

Có thể thấy, trong giai đoạn này, tâm lý tham lam của nhà đầu tư được bộc lộ rõ ràng hơn giai đoạn trước, nhất là qua các thông tin kỳ vọng chưa rõ ràng nhưng về góc độ kỹ thuật thể hiện dòng tiền đang rất mạnh mẽ. Với sự dẫn dắt và giữ nhịp của nhóm cổ phiếu ngân hàng liên tiếp vài phiên và chưa có sự điều chỉnh rõ ràng, dù tín hiệu kỹ thuật đã báo tín hiệu quá mua, cũng như nhiều khuyến nghị từ các nhân sự tư vấn chứng khoán “cổ phiếu ngân hàng đã qua thời điểm tốt nhất/an toàn để mua, nhà đầu tư không đua cổ phiếu nhóm này” thì sự cảnh giác cũng chưa được quá quan tâm.

Ghi nhận từ nhiều nhà đầu tư, họ đang rất kỳ vọng có thể tận dụng nhịp sóng mới để “Tết có bánh chưng”, hay sau Tết, thị trường tiếp tục có khởi đầu suôn sẻ khi năm 2024 được các chuyên gia dự báo là vùng đáy và sẽ hồi phục đi lên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại