menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Trần Pro

NĐT cần suy tính kỹ trước khi quyết định có nên tham gia vào blockchain BĐS hay không? (Phần 3)

Một trong những trở ngại khi đầu tư BĐS là giá tiền. Không phải ai cũng đủ tài chính để mua 1 căn nhà phố 10 tỷ, 1 căn nhà mặt tiền 100 tỷ. Công nghệ blockchain sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách chia BĐS đó ra làm nhiều phần nhỏ bằng nhau rồi token hóa, việc này giúp những người ít tiền cũng sẽ có cơ hội "sở hữu" một phần của BĐS đắt tiền mà họ ao ước.

Lấy ví dụ nhé, 1 căn nhà 100 mét vuông mặt tiền Trần Hưng Đạo Q1 được định giá 100 tỷ, người ta sẽ chia nó ra 1000 đơn vị, mỗi đơn vị tương ứng với 0,1 mét vuông, tương ứng với giá trị 100 triệu đồng. Như vậy ta sẽ có 100 tỷ được chia thành 1000 phần nhỏ, tức là 1000 token, mỗi token trị giá 100 triệu đồng. Những người mua 1000 token đó (một người được quyền mua nhiều token) là đồng sở hữu của cái nhà 100 tỷ này, có nghĩa cái nhà là sở hữu chung, không của riêng ai.

Luật pháp và các quy định có công nhận quyền sở hữu BĐS theo hướng token hay không? Hiện tại, condotel hay officetel vẫn còn chưa có hồi kết, thì ai đảm bảo quyền lợi cho những người sở hữu BĐS theo kiểu token này?

Quay lại căn nhà. Vì không ai là chủ sở hữu riêng của cái nhà 100 tỷ này, cho nên sẽ cần phải có 1 bên thứ 3 đứng ra làm đơn vị quản lý nó và làm sàn giao dịch để anh em mua bán token theo giao thức p2p với nhau. Ngoài ra công ty thứ 3 này sẽ dùng căn nhà đó kinh doanh để kiếm lời, ví dụ cho thuê, hoặc đầu tư kinh doanh, hoặc bán được giá 120 tỷ (lời 20% so với giá vốn 100 tỷ). Với 120 tỷ này, có nghĩa là giá trị thị trường của 1 token đã tăng 20% lên 120 triệu/token so với ban đầu là 100 triệu, họ có thể đem bán token để lấy tiền về, hoặc giữ đó để tiếp tục sinh lời (hoặc lỗ, nếu như giá trị căn nhà rớt xuống thấp hơn 100 tỷ).

Chúng ta có thể đầu tư từ những số tiền nhỏ, không cần phải nhiều vốn. Với giao thức p2p, mọi người có thể đầu tư BĐS Blockchain ở khắp mọi nơi trên thế giới, anh A có thể trực tiếp bán token cho chị B, không cần phải thông qua trung gian môi giới BĐS (nhưng phải thông qua sàn giao dịch). Bên cạnh đó cũng cần phải lưu ý, ếu đơn vị quản lý làm tăng giá trị BĐS thì tốt, nhưng nếu thua lỗ do cháy nhà, hư hỏng… làm giá nhà tụt xuống dưới 100 tỷ thì các NĐT sẽ bị lỗ.

Vì ứng dụng trên công nghệ Blockchain, người ta sẽ không sử dụng tiền đô la Mỹ hoặc VND để giao dịch trực tiếp, mà sẽ thông qua một đồng tiền số cụ thể có giá trị ổn định, gọi là stable coin, ví dụ 1 stable coin = 1 triệu VND. Lúc này, để mua 1 token để trở thành đồng sở hữu của căn nhà kể trên, anh em phải bỏ ra 100 triệu ~ 100 stable coin. Nếu ngân hàng có thể tham gia cuộc chơi này thì tốt, họ có thể vừa huy động được tiền trong xã hội để số hóa lượng tiền này thành các token, nhưng việc này có vẻ hơi khó thành hiện thực.

Vậy NĐT cần suy tính kỹ trước khi quyết định có nên tham gia vào blockchain bđs hay không?

Thực ra đây chỉ là công nghệ fintech về huy động vốn dưới dạng hợp đồng hợp tác kinh doanh, người góp vốn hoàn toàn không sở hữu, đứng tên BĐS, cũng không sở hữu phần vốn (hoặc cổ phần) của công ty. Thực chất chỉ là chẻ nhỏ BĐS thành các phần vốn góp để huy động vốn hợp tác đầu tư linh hoạt hơn.

So với kiểu huy động vốn bằng mua phần vốn góp (hoặc cổ phần) thì rủi ro hơn vì blockchain BĐS không sở hữu gián tiếp, không có tiếng nói hay quyền biểu quyết về công ty như với tư cách thành viên/cổ đông. Công nghệ đang làm nhà đầu tư dễ dãi hơn, một phần cũng do số vốn bỏ ra ít nên họ chưa tính toán so sánh, lâu dài.

BĐS theo quy định là không được phân chia về sở hữu nên việc chia nhỏ (tách thửa) chỉ khi được cơ quan hành chính phê duyệt hoặc bản án của tòa khi tranh chấp phân chia tài sản chung. Vì vậy, nhà đầu tư cần suy tính kỹ trước khi mua các cổ phần BĐS được chẻ nhỏ này

Đây là xu hướng đầu tư BĐS mới chưa có hành lang pháp lý quy định. Quyền lợi của khách hàng phụ thuộc vào uy tín của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư uy tín thì đây là cơ hội cho nhiều nhà đầu có cơ hội kiếm tiền từ BĐS mà không tốn công đi lại, kiểm tra pháp lý… Với số vốn nhỏ, họ vẫn có thể kiếm lợi nhuận nếu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết. Còn những đơn vị làm ăn không chân chính sẽ tự đào thải khi không thu hút được nhà đầu tư

Vì vậy sự lựa chọn là ở phía AC, và chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng kể cả với số vốn nhỏ!

Chúc AC sẽ có những thương vụ đầu tư hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ly Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả