menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

NATO nói ông Putin không muốn hòa bình

Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói ông không thấy Tổng thống Nga Putin đang chuẩn bị tiến tới hòa bình mà đang hướng tới các đợt tấn công Ukraine mới.

"Đã gần một năm từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, gây ra vô vàn đau khổ cho người dân Ukraine, phá vỡ hòa bình ở châu Âu và ảnh hưởng tới người dân trên thế giới do cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng. Tổng thống Putin đã mắc hai sai lầm lớn là đánh giá thấp sức mạnh, lòng dũng cảm của lực lượng vũ trang Ukraine và tinh thần đoàn kết, quyết tâm của NATO cùng các đồng minh", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu hôm 14/2 trước các bộ trưởng quốc phòng của liên minh.

"Chúng tôi không thấy dấu hiệu Tổng thống Putin đang chuẩn bị cho hòa bình. Những gì chúng tôi thấy là điều ngược lại, ông ấy đang chuẩn bị cho những đợt tấn công mới", ông Stoltenberg nói thêm.

Ukraine cùng các nước phương Tây liên tục cảnh báo về chiến dịch xuân hè của Nga, lo ngại rằng nước này sẽ mở đợt tiến công lớn để phá vỡ thế bế tắc trên chiến trường, trong đó có khả năng tiến vào từ phía nam hoặc đông Ukraine.

Lãnh đạo NATO kêu gọi các nước thành viên tăng cường sản xuất đạn dược hỗ trợ Ukraine để chuẩn bị cho các cuộc tấn công từ Nga. Đối với chuyện cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine, ông Stoltenberg cho biết điều này nằm trong chương trình nghị sự của NATO, song "không phải vấn đề cấp bách nhất hiện nay".

Theo hãng tin AP, Ukraine đang bắn tới 6.000-7.000 quả đạn pháo mỗi ngày, bằng khoảng 1/3 số lượng mà Nga sử dụng.

Các nước NATO cung cấp đạn dược cho Ukraine từ kho dự trữ, nhưng nguồn cung đang cạn kiệt, khiến ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây rơi vào tình trạng căng thẳng. Theo NATO, thời gian chờ đợi sản xuất đạn cỡ lớn đã tăng từ 12 lên 28 tháng, nghĩa là các đơn đặt hàng hiện nay sẽ phải chờ tới mùa hè năm 2025.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đề nghị các đồng minh hỗ trợ những yêu cầu khẩn cấp của Ukraine trong thời điểm này.

"Điện Kremlin vẫn đánh cược rằng họ có thể chờ chúng ta tan rã, nhưng chúng ta sẽ đoàn kết hơn bao giờ hết. Quyết tâm chung của chúng ta sẽ giúp Ukraine duy trì động lực trong những tuần quan trọng sắp tới", ông Austin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết mục tiêu của nước này là bảo vệ bầu trời, củng cố "liên quân xe tăng", đảm bảo đủ đạn dược, khâu huấn luyện binh sĩ cũng như ổn định công tác hậu cần.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở tại Mỹ, cho hay năng lực phản công của Ukraine phụ thuộc rất lớn vào dòng chảy vũ khí phương Tây. Tổng thống Ba Lan Duda hôm 11/2 cảnh báo nếu phương Tây không nhanh chóng gửi vũ khí hỗ trợ Ukraine, Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc xung đột này.

Các cuộc đàm phán hòa bình Nga - Ukraine đình trệ từ tháng 3/2022 do không tìm được tiếng nói chung. Tổng thống Ukraine hồi tháng 11/2022 đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm, song Nga bác bỏ, yêu cầu phải tính tới tình hình thực tế. Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố họ sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine nhưng không nhìn thấy thái độ tương tự từ nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại