menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

Naruhito đăng quang: Kỷ nguyên mới của nước Nhật

Ngày 22/10, Nhật hoàng Naruhito đã chính thức đăng quang và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản.

Naruhito đăng quang: Kỷ nguyên mới của nước Nhật

Nhật hoàng Naruhito trong Lễ Đăng quang

Đúng 11h, giờ Việt Nam, Lễ đăng quang của Nhật hoàngNaruhito đã bắt đầu tại Phòng Khánh tiết của Hoàng cung Nhật Bản. Trước lễ đăng quang, Nhật hoàng Naruhito thực hiện nghi lễ báo cáo việc lên ngôi với tổ tiên tại ba ngôi đền trong sân cung điện.

Ông mặc áo choàng trắng, đội mũ đen khi thực hiện nghi lễ trước sự chứng kiến của các thành viên hoàng gia và các chính trị gia hàng đầu đất nước, trong đó có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Sau đó, ông đã lên xe di chuyển đến Cung điện Hoàng gia để thực hiện nghi lễ chính.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi kế vị, Nhật hoàng Naruhito đã khẳng định ôngsẽ luôn hành động theo Hiến pháp và quan tâm đến suy nghĩ của người dân, đồng thời sát cánh cùng họ.“Tôi chân thành cầu nguyện cho hạnh phúc của nhân dân và sự hưng thịnh của quốc gia, cũng như hòa bình thế giới”, ôngNaruhito nhấn mạnh.

Với cương vị Thiên hoàng, ông Naruhito sẽ kế tục sự nghiệp củaCựu hoàng Akihitotrong việc trở thành biểu tượng chosự đoàn kết dân tộc của người dân xứ mặt trời mọc. Trước đó, cha ông là cựu Nhật hoàng Akihito đã thành công khi kéo gần khoảng cách giữa người lãnh đạo chế độ quân chủ với nhân dân bằng cách thăm hỏi những nạn nhân trong các thảm họa thiên tai và xây dựng hình ảnh gần gũi, bình dị.

Naruhito đăng quang: Kỷ nguyên mới của nước Nhật

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đọc diễn văn tại Lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa với người dân Nhật Bản sẽ "tôn trọng Nhật Hoàng như một biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của người dân Nhật Bản". Sau đó, ônghô to "Nhật hoàng vạn tuế". Các quan chức có mặt tại buổi lễ cùng hô khẩu hiệu ba lần. Nhiều loạt đại bác bên ngoài cung điện rền vang, đánh dấu khoảnh khắc Nhật hoàng Naruhito đăng quang.

Chứng kiến thời khắc lịch sử của đất nước, nhiều người dân Nhật Bản cũng kỳ vọng Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sẽ tiếp tụclà hình ảnh đại diện cho người dân Nhật Bản trên thế giới, giống nhưThái thượnghoàng Akihito vàThái Thượng Hoàng Hậu Michiko.

Đến dự lễ lên ngôi củaNhậthoàng có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc,Hoàng tử Anh Charles, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi vàsự tham dự của gần 2.000 quan khách trong và ngoài nước đến từ hơn 190 quốc gia và đại diện của nhiều tổ chức quốc tế.

Có thể thấy, việc Nhật hoàng Narukito lên ngôi được kì vọng sẽ mang lại làn gió mới cho Nhật Bản. Là vị Nhật hoàng đã đi du học từ thời trẻ và được tiếp xúc với nền văn hóa cởi mở đa chiều của nhiều quốc gia, Nhật hoàng Naruhito được đánh giá là người có tư tưởng tiến bộ, hiện đại.

Theo chuyên gia Hideya Kawanishi, Phó giáo sư Lịch sử tại Đại học Nagoyanhận định, Nhật hoàng và Hoàng hậu mới của Nhật Bảnphù hợp với thời đại hiện nay theo nhiều cách.

Ông còn cho biết gia đình hoàng tộc cũng phảithích nghi với sự thay đổi của chế độ chính trị và kỳ vọng của người dân đối với mình qua thời gian.Ông cũng khẳng định, bản thân sẽ tích cựcgiải quyết những trọng trách đang gánh trên vai, bao gồm nhiệm vụ xóa bỏ nghèo đói, giúp đỡ cuộc sống của người già và trẻ nhỏ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Nhật hoàng Naruhito có thể sẽ tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường sau khi đăng cơ, đặc biệt là khắc phục hậu quả sau siêu bão Hagibis.

Nhật hoàng lên ngôi, đồng nghĩa vớ Niên hiệu mới "Reiwa" cũng sẽ chính thức bắt đầu, đánh dấu sự phát triển của thời đại mới. Nền kinh tế Nhật Bản hy vọng sẽ tạo ra một mức tăng trưởng mới đáp ứng nguyện vọng của dân chúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả