menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phuong Nghi Smart Stock Pro

Nâng mặt bằng lãi suất bằng công cụ điều tiết tại thị trường liên ngân hàng (Thị trường 2)

Hành động điều tiết Tỷ giá và GAP lãi suất giữa USD - VND được SBV sử dụng gần đây, đang điều tiết linh hoạt bằng cả 2 công cụ SBV Bills và OMO. Mặc dù chưa kiểm soát được tỷ giá nhưng việc hút thanh khoản bằng phát hành tín phiếu đã khiến thanh khoản ở thị trường liên ngân hàng này không còn dôi dư và đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng nhanh lên biên độ 3 - 5%, thay vì giữ mặt bằng lãi suất cận 0 cách đây một tháng trước.

Thể hiện rõ nét hơn khi gần đây, SBV phải thực hiện công cụ Bơm OMO - Tức chào mua giấy tờ có giá của NHTM và bơm tiền cục bộ với lãi suất quanh 4%. SBV sẽ điều tiết lượng Bill và lượng OMO với cấu trúc kỳ hạn khác nhau để HÚT - BƠM khi thấy cần thiệt. Hiện tại, đã rất rõ trạng thái "nền mới" của lãi suất liên ngân hàng là tầm 3 - 4%, với lãi suất Bill là sàn và lãi suất OMO là trần. Trước đây, để có thể thiết lập mức lãi sàn và trần này thì SBV đã thực hiện các đợt phát hành Bill để hút phần quá dư thừa trong hệ thống liên ngân hàng.

Nâng mặt bằng lãi suất bằng công cụ điều tiết tại thị trường liên ngân hàng (Thị trường 2)

Động tác này của NHNN nhằm nâng nền lãi suất liên ngân hàng lên để phần nào thu hẹp các mức độ chênh lệch lãi suất liên ngân hàng USD - VND, giảm bớt phần nào áp lực tỷ giá. Việc GAP âm này sẽ vẫn còn tồn tại do Fed vẫn chưa thực sự có đợt cắt giảm lãi suất nào. Kỳ vọng FED sớm hạ lãi suất trong năm 2024 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Thậm chí lạm phát của Mỹ vẫn duy trì cao, số liệu việc làm tích cực, thị trường liên tục điều chỉnh. Nhiều dự báo cho rằng FED sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong 3 tháng đầu năm nhưng ngược lại, đến nay vẫn chưa thấy gì. Cho nên nếu thật sự cần thiết, để các mức độ chênh lệch thu hẹp hơn nữa, thì có thể SBV sẽ tiếp tục nâng "nền" lãi suất này lên bằng cách là phát Bill và OMO với lãi suất nâng lên.

Cách dùng công cụ Bill và OMO này kết hợp với việc chần chừ để Tỷ giá tăng nóng lên chạm tỷ giá trần và thực hiện nâng trần tỷ giá của NHNN mà chưa có hành động mới rất có thể là do SBV vẫn muốn theo dõi thêm tình hình dòng tiền USD thế nào. Hôm nay, đã có thông tin chính thức về việc NHNN công khái bán ngoại tệ và có thể đang hạn chế nhất việc bán USD giao ngay để tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho thị trường 1 (Ngân hàng - Dân cư).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phuong Nghi Smart Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả