menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Năng lượng & kim loại quý- Đánh giá và triển vọng hàng tuần

Tăng hay không tăng - đó là câu hỏi đặt ra cho Cục Dự trữ Liên bang khi họ họp lại sau 5 tuần nữa để đưa ra quyết định về lãi suất vào tháng 6 - một động lực có thể chứng kiến ​​thị trường bị tấn công bởi các cuộc tranh luận từ các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương, dẫn đến kết quả là biến động quá mức trong mọi thứ, từ đồng đô la đến cổ phiếu, dầu mỏ đến vàng.

Sau cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed kết thúc vào thứ Tư, khoảng thời gian tạm dừng cho các thông báo và bài phát biểu của Ủy ban thị trường mở liên bang của ngân hàng trung ương đã bị phá vỡ sớm nhất vào thứ Sáu bởi ba thành viên của FOMC: James Bullard của St. Louis Fed, Neel Kashkari của Fed. Fed Minneapolis và Thống đốc Fed Lisa Cook.

Trong số ba người, Bullard, người có lãi suất diều hâu nhất, cũng không có gì ngạc nhiên khi là người dễ nghe nhất. Ông giảm bớt những lo ngại rằng việc tăng lãi suất nhiều hơn sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ - bất chấp quan điểm phổ biến ở Phố Wall rằng việc Fed thắt chặt quá mức gần như một mình gây ra sự lây lan ngân hàng đã nuốt chửng ít nhất ba ngân hàng khu vực và đang đe dọa nhiều hơn nữa . Quan điểm của Bullard: Tác động cuối cùng của căng thẳng ngân hàng đối với nền kinh tế sẽ nhỏ.

Bullard cũng cho biết Phố Wall dường như "dán mắt" vào câu chuyện lạm phát nhất thời và không chuẩn bị sẵn sàng cho động lực của lạm phát dai dẳng. Như vậy, lập luận đơn giản của ông là Fed có nhiều việc phải làm hơn với lãi suất. Sau mười lần tăng thêm 500 điểm cơ bản cho lãi suất trước đây chỉ ở mức 25 bp, chính sách của Fed vẫn ở "cuối thấp" của con đường hạn chế và vẫn chưa rõ liệu điều đó có đủ hạn chế cho con đường lạm phát đi xuống hay không, Bullard nói .

Và mặc dù ông đã sẵn sàng để giữ một “tâm trí cởi mở” về việc liệu Fed có nên tạm dừng vào tháng 6 hay không, nhưng cảm giác chung của ông là ngân hàng trung ương sẽ phải “tăng lãi suất cao hơn” do lạm phát giảm chậm hơn, Bullard nói.

Chính xác thì cuộc nói chuyện về việc tăng lãi suất nhiều hơn sẽ ảnh hưởng gì đến dầu và vàng trong tuần tới vẫn còn đang gây tranh cãi.

Giá dầu thô thực sự đã tăng vào thứ Sáu, chấm dứt 4 ngày giảm liên tiếp đối với dầu thô Mỹ và 3 ngày đối với dầu Brent chuẩn toàn cầu, bất chấp báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 4 cao hơn dự kiến ​​và có khả năng nó sẽ được các nhà hoạch định chính sách ủng hộ tăng lãi suất như như Bullard.

Mặc dù vậy, mức tăng không đủ để xóa đi sự dữ dội của đợt bán tháo gây ra hồi đầu tuần bởi sự lây lan của ngân hàng Mỹ và những lo ngại về kinh tế. Hậu quả của việc đó vẫn khiến giá dầu thô giảm tuần thứ ba liên tiếp.

Một số người cho rằng sự phục hồi của giá dầu vào thứ Sáu là do kỹ thuật, với các tiêu chuẩn dầu thô đã chạm mức thấp quan trọng đảm bảo cho một đợt giảm giá. Những người khác gắn hiệu suất tốt hơn của dầu với hiệu suất của chính thị trường lao động trong tháng Tư.

Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ thường là một điểm cộng cho dầu mỏ, loại dầu có mức tiêu thụ phụ thuộc vào tính di động của người dân và sự sôi động của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong trường hợp của nền kinh tế Hoa Kỳ, số lượng việc làm cao cũng là một vấn đề, vì chúng đã làm tăng thêm lạm phát kể từ khi đại dịch coronavirus kết thúc.

Việc mở rộng việc làm trong tháng 4 cao hơn 73.000 so với dự đoán, giúp tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4% so với 3,5% trước đó và khiến Fed khó ngừng tăng lãi suất hơn - ít nhất là về lý thuyết

Tất cả đã nói, đó là một sự sụt giảm nghiêm trọng đối với giá dầu chỉ trong một tháng sau khi hoạt động sản xuất của OPEC + được tôn vinh nhiều đã làm tăng thêm gần 15 đô la cho một thùng vào đầu tháng 4, sau một đợt bán tháo khác sau đó đã đẩy giá dầu thô xuống mức thấp nhất trong 15 tháng .

OPEC+, tổ chức gồm 13 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ do Saudi dẫn đầu với 10 nhà sản xuất dầu độc lập, bao gồm cả Nga, đã tuyên bố vào đầu tháng 4 rằng họ sẽ cắt giảm thêm 1,7 triệu thùng từ sản lượng hàng ngày, bổ sung vào cam kết trước đó từ tháng 11 để cất cánh 2,0 triệu thùng mỗi ngày.

Tuy nhiên, OPEC+ có lịch sử hứa hẹn quá mức và thực hiện không đầy đủ về cắt giảm sản lượng. Mặc dù nhóm đã đạt được sự tuân thủ quá mức đối với các cắt giảm đã hứa sau hậu quả của đợt bùng phát coronavirus năm 2020, nhưng các chuyên gia cho rằng đó là kết quả của nhu cầu bị suy giảm dẫn đến sản xuất tối thiểu, thay vì ý chí cắt giảm thùng như đã cam kết.

Có lẽ cảm nhận được rằng giao dịch dầu mỏ có thể không phản ứng ngay lập tức với một động thái sản xuất khác - cuộc họp tiếp theo của OPEC+ dù sao cũng chỉ diễn ra vào tháng 6 - người đứng đầu nhóm, Ả Rập Xê Út, hôm thứ Năm đã thông báo đơn phương giảm giá 25 xu một thùng cho những người châu Á mua dầu của họ

Nhưng Saudis cũng đã tăng giá bán dầu thô nhẹ của Ả Rập cho Tây Bắc Âu thêm 2,10 đô la so với giá thanh toán của dầu Brent để tận dụng bất kỳ khoản thu nhập bị mất nào do giá giảm trong tháng trước. Điều đó cho thấy Saudis tập trung vào giá hơn bất kỳ thứ gì khác, bất chấp sự phản đối công khai của OPEC+ rằng việc cắt giảm sản lượng của họ là để “cân bằng” thị trường.

Trong trường hợp của vàng, kim loại màu vàng đã giảm từ mức cao kỷ lục được thấy vào đầu tuần trước những dấu hiệu cho thấy Fed có thể tăng lãi suất một lần nữa vào tháng Sáu.

Sự sụt giảm của vàng trong trường hợp lãi suất cao hơn là điều dễ hiểu hơn. Tăng lãi suất có xu hướng nâng đồng đô la lên (mặc dù điều đó không xảy ra trong tuần này) và đồng đô la - cùng với lợi suất trái phiếu kho bạc - là kẻ thù không đội trời chung của vàng. Nhưng giống như dầu, vàng cũng có những tình tiết giảm nhẹ.

Như đã trích dẫn trước đó, bên cạnh lạm phát, các thị trường cũng lo lắng về cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ bùng phát vào tháng 3 trong tuần này. Thêm vào đó là những lo ngại về khả năng vỡ nợ lần đầu tiên của Hoa Kỳ, và các chỉ số yếu hơn về đơn đặt hàng nhà máy và hàng hóa lâu bền. Là nơi trú ẩn an toàn, vàng là hàng rào chống lại những lo ngại đó.

Dầu: Thanh toán và hoạt động thị trường

Dầu thô West Texas Middle, hay WTI , được giao dịch tại New York giao tháng 6 cho thấy mức giá sau thanh toán cuối cùng là 71,32 USD vào thứ Sáu.

Trước đó, WTI tháng 6 đã chính thức đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu ở mức 71,34 USD/thùng, tăng 2,78 USD, tương đương 4,1% trong tuần. Trong tuần, giá dầu thô chuẩn của Mỹ đã giảm khoảng 7%, thêm vào mức giảm lần lượt là 1,2% và 5,8% trước đó, trong các tuần kết thúc vào ngày 28 và 21 tháng 4.

Dầu: Triển vọng Kỹ thuật WTI

Để tiếp tục phục hồi vào ngày thứ Sáu, WTI sẽ cần giữ trên mức 68 đô la và vượt qua ngưỡng kháng cự tiếp theo là 74 đô la, tiếp theo là Đường trung bình động hàm mũ 50 ngày, hay EMA, là 76 đô la.

Các mô hình phá vỡ dưới mức dao động thấp, sau đó là sự phục hồi mạnh mẽ như hôm thứ Sáu, thường xuất hiện khi thị trường đang tìm kiếm thanh khoản và phản ứng mạnh mẽ khi các khối lệnh lớn được kích hoạt.

Do đó, việc phá vỡ bền vững trên 77 đô la, với mức đóng cửa hàng tuần trên vùng này, cuối cùng sẽ mở rộng khả năng phục hồi của WTI hướng tới mục tiêu ban đầu là 81 đô la.

Tuy nhiên, Dixit đã chỉ ra rằng cấu trúc rộng hơn của WTI trên khung thời gian hàng tháng vẫn là xu hướng giảm.

Vàng: Thanh toán và hoạt động thị trường

Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex của New York cho thấy mức giá sau thanh toán cuối cùng là 2.024,60 USD/ounce vào thứ Sáu.

Trước đó, giá vàng giao tháng Sáu chính thức chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu ở mức 2.024,80 USD/ounce, giảm 30,90 USD, tương đương 1,5% trong ngày, sau một phiên giao dịch ở mức thấp 2.007,10 USD. Vào thứ Năm, giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.082,80 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay , phản ánh các giao dịch vật chất bằng vàng thỏi và được một số nhà giao dịch theo sát hơn so với giá tương lai, chính thức ổn định ở mức 2.017,56 USD, giảm 32,64 USD, tương đương 1,6%. Trước đó trong phiên, nó đã phá vỡ dưới mức hỗ trợ 2.000 đô la, chạm mức thấp nhất trong ngày là 1.999,66 đô la. Vào thứ Năm, vàng giao ngay đạt mức cao kỷ lục 2.080,72 USD.

Vàng: Triển vọng kỹ thuật giá giao ngay

Dixit của SKCharting cho biết giá vàng giao ngay cần lấy lại vùng 2.028-2.032 USD để tiếp tục xu hướng tăng, sẽ nhắm mục tiêu 2.050 USD và 2.080 USD. Ông nói: “Mức kháng cự ban đầu ở phía tăng giá sẽ là 2.098 đô la. Mặt khác, việc phá vỡ liên tục dưới đường EMA 50 ngày là 1.998 đô la và xa hơn nữa dưới mốc 1.993 đô la sẽ kéo dài xu hướng giảm của vàng giao ngay xuống 1.977 đô la và 1.968 đô la, Dixit nói thêm.

Khí đốt tự nhiên: Hoạt động và Thanh toán Thị trường

Nó khó có thể được mô tả như một lời kêu gọi tích cực đối với các nhà đầu tư giá lên đối với loại nhiên liệu ưa thích của Mỹ để kiểm soát nhiệt độ trong nhà.

Giữ trung lập về các vị trí khí đốt tự nhiên của bạn ; Citigroup cho biết trong một lưu ý phát hành hôm thứ Năm, nếu bạn phải giao dịch, thì hãy bán khống hoặc bán trong bất kỳ đợt phục hồi nào.

Với lượng khí tồn kho cao hơn 33% so với mức của năm trước và cao hơn 20% so với mức trung bình 5 năm, không có gì ngạc nhiên khi nhận được cuộc gọi như vậy từ một trong những nhà dự báo năng lượng hàng đầu của Phố Wall - ngay cả khi đó là một công ty thường được biết đến nhiều hơn. giảm giá so với các công ty cùng ngành đối với các cuộc gọi dầu khí.

Dữ liệu kiểm kê từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho thấy tổng lượng khí được lưu trữ trong các hang động dưới lòng đất ở Hoa Kỳ là 2,063 nghìn tỷ feet khối, hay tcf, sau khi mức tăng hàng tuần mới nhất là 54 tỷ feet khối, hay bcf.

Cùng tuần một năm trước, dung lượng lưu trữ ở mức 1,556 tcf. Trong khi đó, mức trung bình trong giai đoạn 2018-2022 là 1,722 tcf.

Các nhà phân tích tại dịch vụ thị trường năng lượng Gelber có trụ sở tại Houston cho biết các yếu tố cơ bản đối với khí đốt cũng không được tốt: Thời tiết đang ấm lên một chút, sản lượng nhiên liệu hàng ngày vẫn tương đối cao và xuất khẩu LNG, hoặc khí tự nhiên hóa lỏng, thấp hơn bình thường. & Cộng sự. Họ nói thêm: “Nếu một mùa hè nóng bức xuất hiện và nhu cầu điện năng cạnh tranh với dung lượng lưu trữ như dự kiến, thì việc lưu trữ ở vị trí tốt như hiện nay sẽ đảm bảo rằng một kịch bản như cuộc đua lấp đầy kho lưu trữ năm ngoái sẽ không xảy ra trong năm nay.”

Với những trường hợp đó, có lẽ dễ hiểu khi Citi đưa ra lập trường kêu gọi các nhà đầu tư thận trọng trong việc xây dựng các vị thế mua ở mức giá hiện tại, điều mà họ cho rằng có thể sẽ bị thách thức bởi sản lượng cao liên tục.

Tuy nhiên, “thị trường rõ ràng là thiếu kiên nhẫn khi định giá tiềm năng sản lượng thấp hơn và số dư cuối năm chặt chẽ hơn, thay vào đó vẫn tập trung vào thời tiết ôn hòa trong ngắn hạn và thặng dư hàng tồn kho hàng năm,” nhóm Mobius nói.

Khí đốt tự nhiên: Triển vọng kỹ thuật

Các biểu đồ kỹ thuật cho thấy việc xây dựng các vị thế mua dưới 2 đô la có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư vào khí đốt.

Mặt khác, việc hợp nhất trên phạm vi $2,04-$1,94 sẽ dẫn đến sự phục hồi về mức $2,20. Nhưng những người đầu cơ giá lên sẽ cần thiết lập mức đóng cửa hàng ngày trên Đường trung bình động hàm mũ 50 ngày, hay EMA, là 2,42 đô la để tiếp tục xu hướng tăng. Tại thời điểm đó, các mục tiêu sẽ là Dải bollinger trung bình hàng tuần là 2,78 đô la, tiếp theo là Đường trung bình động đơn giản 100 ngày, hoặc SMA, là 2,90 đô la.

Tuy nhiên, Dixit thừa nhận rằng động lượng gas hiện tại đang giảm với đường EMA 5 ngày là 2,15 đô la tạo ra sự chồng chéo âm bên dưới Dải bollinger giữa hàng ngày là 2,21 đô la.

Nếu mức hỗ trợ 2,04 đô la bị phá vỡ, dự kiến ​​giá sẽ giảm xuống còn 1,94 đô la, dưới mức đó, sự điều chỉnh có thể kéo dài đến 1,80 đô la và 1,64 đô la.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại