menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Nâng lô cổ phiếu giao dịch trên HoSE lên 1.000/lệnh, nhà đầu tư “dậy sóng”

Nhà đầu tư nhỏ lẻ phản ứng trái chiều trước kiến nghị của HoSE.

Trước thông tin sàn HoSE đề xuất nâng lô giao dịch lên 1.000 cổ phiếu/ lệnh để bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ, rất nhiều ý kiến trái chiều đã đưa ra.

Nâng lô cổ phiếu giao dịch trên HoSE lên 1.000/lệnh, nhà đầu tư “dậy sóng”
Ông Lê Hải Trà cho rằng nâng lô 1.000 cổ phiếu đã được áp dụng tại các nước phát triển

Cụ thể, trao đổi với báo chí, ông Lê Hải Trà, Tân Tổng giám đốc Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đã trả lời về giải pháp tình thế trước tình trạng “nghẽn lệnh” liên tục. Ông cho rằng vấn đề nâng lô giao dịch đã được HOSE tham khảo thông lệ quốc tế và ý kiến các chuyên gia, báo cáo các cơ quan liên quan để đánh giá tác động cũng như hiệu quả. Theo ý kiến của các chuyên gia, việc tăng lô giao dịch 1.000 cổ phiếu là một trong những giải pháp giảm được số lệnh nhỏ vào hệ thống, từ đó trực tiếp làm giảm áp lực lên hệ thống xử lý của HOSE. Các thị trường phát triển hơn Việt Nam như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore... đều đã trải qua lộ trình này.

Theo tính toán của HOSE, việc tăng lô lên 1.000 có thể giảm 40-50% tổng số lượng lệnh giao dịch. Việc tăng lên lô 1.000 có thể mở đường cho những tầm cao mới của thanh khoản thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng được bảo vệ tốt hơn thông qua việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ phát hành bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp.

Từ đó sẽ gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của các quỹ đầu tư, thúc đẩy ngành quản lý quỹ phát triển, để gia tăng lượng nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường theo đúng mục tiêu của Chính phủ. Đây là điều có ý nghĩa dài hạn đối với sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam.

Trước thông tin có thể tương lai HoSE sẽ nâng lô từ 100 cổ phiếu lên 1.000 cổ phiếu, cộng đồng nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ đa phần đều không ủng hộ giải pháp này.

Các nhà đầu tư đều bày tỏ, vấn đề nâng lô lên 1.000 cổ phiếu chỉ là giải pháp tạm thời, không thể giải quyết dứt điểm việc “nghẽn lệnh”, điều quan trọng hiện nay là cần sớm đưa hệ thống giao dịch mới đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, nâng lô lên 1.000 là cách biệt rất lớn so với việc nâng từ lô 10 lên lô 100, bởi với các cổ phiếu có thị giá lớn, cổ phiếu blue-chips trên 100.000 đồng/cổ phiếu thì nhà đầu tư phải có tối thiểu vài trăm triệu trong tài khoản, đây là điều không phải nhà đầu tư nhỏ lẻ nào cũng đáp ứng được.

Trên khắp các diễn đàn đầu tư chứng khoán, chủ đề này đang được các nhà đầu tư bàn tán, có người bình luận: “Nếu nâng lô lên 1.000 cổ phiếu, nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ nghỉ hết”, hay như “Chia cổ tức nhận cổ phiếu lẻ không lẽ không giao dịch được? Cổ phiếu mệnh giá 200.000 mua 1.000 cổ tức 200 triệu đồng thì nhà đầu tư nhỏ lẻ nào nhảy vô được? Bài toán đặt ra là chứng nào nâng cấp hệ thống, chuẩn hóa giao dịch, đảm bảo thông suốt và ổn định”.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến bình luận ủng hộ, với tính xây dựng nên nhìn sự việc từ hai chiều: "Thật đây cũng là một cách hay. Dòng tiền sẽ chạy sang các quỹ mở, mà các quỹ này thì đầu tư theo hướng phân tích cơ bản dài hạn nên sẽ an toàn hơn mặc dù lãi không cao bằng việc tự đầu tư. Khẩu vị của các quỹ này là nhóm VN30. Dòng tiền khi đó cũng sẽ bền vững hơn, không mua mua bán bán T3 ,T5 như nhà đầu tư cá nhân nữa. Nên nhìn 2 chiều các bạn à”...

Như trước đó, DDDN đã đưa tin về ý kiến của các công ty chứng khoán về việc nâng lô giao dịch lên 1.000 cổ phiếu, họ khuyến nghị giải pháp tạm thời là cơ quan quản lý có thể xem xét nâng lô cổ phiếu tối thiểu lên 1.000 đơn vị theo hướng các công ty chứng khoán sẽ gom lệnh của khách hàng lại. Khi đó, áp lực lệnh vào HoSE sẽ giảm hơn. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán nhấn mạnh đây là phương án giúp giảm áp lực xử lý lên hệ thống giao dịch của HoSE về số lượng lệnh chứ không phải quy mô của lệnh. Để giải quyết triệt để vẫn phải chờ hệ thống mới của HOSE đi vào hoạt động.Hay có thể áp dụng nâng lô lên 1.000 cổ phiếu với các mã có mệnh giá thấp, còn với các mã cổ phiếu blue-chips có thị giá bằng hoặc cao hơn 100.000 đồng/cp nên giữ nguyên mức giao dịch lô 100 cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại