menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Nâng hạng TTCK: Cú hích mới nâng tầm hội nhập, thu hút vốn ngoại

Nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ giúp thu hút nguồn vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư mô phỏng theo các bộ chỉ số của FTSE hay MSCI, mà nhìn rộng ra còn thể hiện mức độ hội nhập sâu rộng hơn của kinh tế, sự tiến bộ và uy tín được nâng cao của thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó giúp cải thiện năng lực thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư gián tiếp từ nước ngoài.

Nâng hạng không chỉ giúp thu hút nguồn vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư mô phỏng theo các bộ chỉ số của FTSE hay MSCI, mà nhìn rộng ra, theo TS Cấn Văn Lực, việc nâng hạng thể hiện mức độ hội nhập sâu rộng hơn của kinh tế, sự tiến bộ và uy tín được nâng cao của thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó giúp cải thiện năng lực thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư gián tiếp từ nước ngoài.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng nhận định: “Việc Việt Nam được các tổ chức FTSE, MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ làm tăng cường tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam và sẽ là cơ hội lớn để thu hút vốn ngoại”. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tốt nguồn vốn gián tiếp này, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng cho rằng cơ quản quản lý cần quyết liệt, triệt để hơn trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng của thị trường phục vụ cho quy mô giao dịch của thị trường có thể gia tăng mạnh khi nâng hạng. Đồng thời, cần có những định hướng về giảm thời gian chờ chứng khoán về tài khoản (tiến tới T+0), cũng như thay đổi các quy định về yêu cầu ký quỹ phù hợp với thông lệ quốc tế.

Về phía các doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần thống nhất áp dụng hệ thống chuẩn mực kế toán - tài chính quốc tế IFRS theo lộ trình định hướng của Bộ Tài chính từ sau năm 2025 để có thể tương thích với thông lệ kế toán - tài chính thế giới.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam song việc nâng hạng thị trường chứng khoán cũng dấy lên nỗi lo hệ thống tài chính Việt Nam sẽ gia tăng phụ thuộc vào nguồn vốn ngoại.

Trước quan ngại trên, ông Hùng nhận định rủi ro là có nhưng chưa phải quá lớn ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy, để giảm thiểu rủi ro, ông Hùng kiến nghị: “Việt Nam có thể thực hiện một số giải pháp dài hạn phát triển thị trường chứng khoán như hoàn thiện quy định bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, nâng cao năng lực quản lý, giám sát đối với thị trường nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của thị trường. Đồng thời, chúng ta cũng cần phát huy được vai trò của nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, dù là quỹ đầu tư, quỹ hưu trí, hay là các khoản đầu tư của nhà nước hay địa phương”.

Nhìn rộng hơn, để có thể thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài một cách bền vững và hiệu quả ngoài nâng hạng thị trường chứng khoán, Việt Nam cần cải thiện sức khỏe nội tại của các doanh nghiệp trong nước.

“Ở thời điểm hiện nay, để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần tập trung cải thiện đầu tư của khu vực tư nhân và tiêu dùng trong nước vốn đã bị tổn thương trong giai đoạn vừa qua. Trong đó, cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên. Cải thiện môi trường kinh doanh cần tập trung vào việc giảm chi phí tuân thủ, chi phí kinh doanh của doanh nghiệp cũng như gỡ bỏ các rào cản về mặt quy định pháp lý không cần thiết”, ông Hùng nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả