menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Nâng hạng thị trường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các công ty chứng khoán

Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương - Techcom Securities (TCBS) là công ty chứng khoán (CTCK) đầu tiên huy động thành công khoản vay tín chấp không tài sản đảm bảo lớn nhất trong ngành Chứng khoán Việt Nam trị giá 175 triệu USD, nâng tổng giá trị lũy kế những khoản vay hợp vốn tín chấp quốc tế TCBS đã tiếp cận được từ cuối năm 2020 đến nay lên tới hơn 760 triệu USD (tương đương hơn 19.380 tỷ đồng).

Vậy bí quyết nào đã giúp Công ty gặt hái được thành công này? Tạp chí Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc TCBS xoay quanh những kết quả mà công ty đã đạt được, đồng thời chia sẻ nhận định về khả năng và những lợi ích mang lại cho các bên khi thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.

PV: Vừa mới đây TCBS hoàn tất giải ngân hợp đồng vay hợp vốn lớn nhất dành cho một CTCK tại Việt Nam trị giá lên tới 175 triệu USD (tương đương hơn 4.450 tỷ đồng). Nhờ đâu TCBS làm được điều này, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền: Có 4 lí do để TCBS là CTCK đầu tiên tại Việt Nam có được lòng tin và sự đồng hành của các định chế tài chính quốc tế như vậy:

Thứ nhất là uy tín và định mức tín nhiệm tín dụng

Uy tín và định mức tín nhiệm tín dụng của TCBS là yếu tố quyết định để các định chế tài chính quốc tế cân nhắc cấp vốn vay. Có một lịch sử huy động vốn thành công, từ cuối năm 2020 đến nay, TCBS đã tiếp cận được tổng giá trị lũy kế những khoản vay hợp vốn tín chấp quốc tế lên tới 761 triệu USD (hơn 19.380 tỷ đồng). Điều này chứng tỏ TCBS được đánh giá cao về chiến lược kinh doanh, đường lối quản trị cũng như chất lượng tài chính, tạo niềm tin vững chắc cho các đối tác quốc tế.

Nâng hạng thị trường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các công ty chứng khoán

TCBS tổ chức Roadshow tại Đài Loan

Thứ hai là chiến lược đa dạng hóa nguồn vốn và hiệu quả kinh doanh

Chiến lược đa dạng hóa nguồn vốn từ cả trong và ngoài nước của TCBS là bước đi chiến lược để trở thành công ty công nghệ tài chính Wealthtech lớn nhất Việt Nam về vốn chủ sở hữu, lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh. Trong 5 năm liên tục từ 2019 - 2023, TCBS là CTCK dẫn đầu về hiệu quả trong ngành. Nửa đầu năm 2024, TCBS tiếp tục là CTCK có kết quả lợi nhuận cao nhất lên tới 2,722 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tại 30/6/2024 đã đạt 9% và 16%, tăng lần lượt 3% và 4% so với cùng kỳ năm trước.

Thứ ba là tiềm lực tài chính và triển vọng phát triển

Tiềm lực tài chính, sự ổn định và triển vọng phát triển trong tương lai đã giúp TCBS có được sự tín nhiệm từ các tổ chức tài chính lớn trên thị trường quốc tế. Sự tăng trưởng bền vững và hiệu quả kinh doanh cao là những yếu tố quan trọng giúp TCBS đạt được các khoản vay hợp vốn quốc tế lớn. Nhờ những yếu tố này, TCBS đã thành công trong việc giải ngân hợp đồng vay hợp vốn lớn nhất dành cho một CTCK tại Việt Nam, chứng minh được vị thế và năng lực vượt trội của mình trong ngành tài chính.

Thứ tư là định hướng công nghệ tài chính Wealthtech

TCBS đặt mục tiêu trở thành công ty công nghệ tài chính Wealthtech lớn nhất Việt Nam và vươn tầm khu vực, không chỉ về quy mô mà còn về khả năng cung cấp các sản phẩm Wealth tiên tiến với việc ứng dụng các công nghệ fintech hiện đại nhất. Chiến lược định hướng phát triển của TCBS tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm tài chính đa dạng, sử dụng các công nghệ tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Việc theo đuổi định hướng Wealthtech giúp TCBS nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí vận hành, tăng cường trải nghiệm khách hàng và duy trì sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

PV: Xin bà cho biết TCBS dự kiến sẽ phân bổ nguồn vốn vay như thế nào và để phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới gì?

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền: Trong bối cảnh TTCK Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và ghi nhận sự sôi động trở lại, TCBS có những kế hoạch chiến lược cụ thể để phân bổ nguồn vốn mới và phát triển các dịch vụ, sản phẩm Wealthtech mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường.

TCBS sẽ sử dụng nguồn vốn mới để đầu tư vào nền tảng hạ tầng kỹ thuật và chủ động áp dụng những công nghệ hiện đại giúp TCBS phát triển năng lực nội bộ, tiết kiệm chi phí vận hành và tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, TCBS sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế tiềm lực tài chính vững mạnh để duy trì các chính sách với mức chi phí tốt nhất cho khách hàng.

Mặt khác, TCBS sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như: Tập trung phát triển các dịch vụ quản lý tài sản cá nhân và doanh nghiệp, giúp khách hàng tối ưu hóa lợi nhuận và quản lý rủi ro hiệu quả…

Những kế hoạch chiến lược của TCBS trong việc phân bổ nguồn vốn mới và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới không chỉ giúp công ty duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành Chứng khoán mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh thị trường đang phát triển mạnh mẽ. Việc đầu tư vào công nghệ và duy trì các chính sách chi phí cạnh tranh sẽ là nền tảng vững chắc để TCBS phát triển bền vững trong tương lai.

PV: Được biết 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận trước thuế của TCBS đã vượt 2.772 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch của năm. Điều gì giúp lợi nhuận của TCBS 6 tháng qua đạt cao như vậy, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền: Có được kết quả trên là nhờ TCBS dựa trên các yếu tố nền tảng cốt lõi:

Thứ nhất, năng lực cạnh tranh quan trọng của TCBS là công nghệ. Khác biệt với những CTCK truyền thống tại thị trường Việt Nam, TCBS tiên phong theo đuổi mô hình Wealthtech, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại vững chắc. Chiến lược Wealthtech đã dẫn dắt sự thay đổi trong hệ thống công nghệ của TCBS và là nền tảng để chứng tôi bứt phá mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi số. Chúng tôi đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Machine Learning (máy học) và GenAI (trí tuệ nhân tạo) và phân tích dữ liệu lớn giúp khách hàng có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư kịp thời và hiệu quả.

Với công nghệ vượt trội, TCBS đã triển khai chính sách Zero Fee tích hợp với nền tảng giao dịch hiện đại, loại bỏ các rào cản về phí giao dịch và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào TTCK. Chính sách này không chỉ thu hút một lượng lớn khách hàng mới, với gần 60.000 khách hàng mới trong 6 tháng đầu năm 2024 mà còn khuyến khích các khách hàng hiện tại gia tăng mức độ giao dịch, góp phần làm tăng thị phần môi giới chứng khoán của TCBS trên thị trường.

Thứ hai, với lợi thế vượt trội là CTCK có vốn chủ sở hữu lớn nhất thị trường, dư địa cho vay ký quỹ của TCBS luôn dồi dào khi chúng tôi luôn bám sát các biến động của thị trường và sẵn sàng nguồn vốn để cung cấp cho nhu cầu vay của khách hàng lên mức tối đa trong phạm vi khẩu vị rủi ro chấp nhận của chúng tôi. Trong năm 2024, TCBS đã triển khai các gói lãi suất cho vay ký quỹ linh hoạt và hấp dẫn, giúp nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. Dư nợ cho vay ký quỹ và ứng trước tiền bán cuối quý II/2024 nhờ đó cùng đạt hơn 24.000 tỷ đồng, giữ vị trí quán quân về thị phần cho vay ký quỹ.

Nâng hạng thị trường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các công ty chứng khoán

Một số chỉ tiêu tài chính cuối quý 2/2024 của TCBS

Thứ ba, TCBS phát huy thế mạnh ở thị trường trái phiếu khi luôn duy trì vị trí số 1 trong nhiều năm ở nghiệp vụ tư vấn phát hành và môi giới trái phiếu. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, chúng tôi tiếp tục giữ vị trí quán quân về thị phần tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp (ngoại trừ trái phiếu ngân hàng). Tận dụng nền tảng về công nghệ, TCBS cũng phát triển mạng lưới môi giới và phân phối trái phiếu với các sản phẩm đa dạng phù hợp với nhu cầu đầu tư của khách hàng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, TCBS đã thành công phân phối hơn 33 nghìn tỷ đồng trái phiếu sơ cấp đến các nhà đầu tư, đem đến một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả, từ đó tăng cường sự hài lòng và gắn bó của khách hàng.

Cuối cùng, sự tăng trưởng của TTCK và kinh tế nói chung trong giai đoạn này cũng là một yếu tố thuận lợi, góp phần nâng cao kết quả kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng, với những chiến lược và nỗ lực hiện tại, TCBS sẽ tiếp tục hoàn thành và vượt các mục tiêu kinh doanh đề ra trong năm 2024.

Với đà tăng trưởng hiện tại và kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024 (đã hoàn thành 75% kế hoạch năm), cùng những triển vọng tích cực của thị trường và các sáng kiến chiến lược đã và đang triển khai, chúng tôi tự tin rằng TCBS có thể vượt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đã đề ra.

PV: Bà đánh giá thế nào về khả năng TTCK Việt Nam sẽ được nâng hạng trong thời gian tới? Nếu được nâng hạng sẽ mang lại lợi ích gì đối với các CTCK cũng như với TTCK Việt Nam, thưa bà?

Việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi là một mục tiêu quan trọng mà Chính phủ và các Cơ quan quản lý đang hướng tới.

Có nhiều yếu tố để xem xét việc nâng hạng, trong đó có: Cải thiện hệ thống giao dịch; Tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp; Quy mô và thanh khoản của thị trường; Tự do hóa thị trường vốn... Bên cạnh đó, một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định với lạm phát và tỷ giá hối đoái được kiểm soát tốt sẽ làm tăng khả năng nâng hạng.

Các tổ chức xếp hạng quốc tế như MSCI và FTSE thường theo dõi sát sao các tiến bộ và sẽ xem xét nâng hạng khi các tiêu chí nâng hạng được đáp ứng. Dù tiến trình này có thể mất thời gian, nhưng với những nỗ lực hiện tại, khả năng nâng hạng TTCK trong tương lai là khả thi.

Việc được công nhận là thị trường mới nổi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho TTCK Việt Nam như giúp tăng tính thanh khoản, đa dạng hóa nhà đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lý, gia tăng vốn hóa thị trường, thúc đẩy cải cách kinh tế, cải thiện hình ảnh, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư từ nhiều quốc gia…

Đối với các CTCK, việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng như: giúp CTCK tăng cường dòng vốn thông qua thu hút nhiều nhà ĐTNN hơn, từ đó tăng doanh thu cho các CTCK thông qua phí giao dịch và dịch vụ; CTCK có cơ hội phát triển và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ; Có cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế, qua đó giúp CTCK nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận các công nghệ và quy trình quản lý tiên tiến hơn. Ngoài ra, sự mở rộng và phát triển của thị trường sẽ tạo ra nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các CTCK đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực...

Có thể thấy việc nâng hạng TTCK Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn như tăng dòng vốn và tính thanh khoản mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững và dài hạn của nền kinh tế. Điều này sẽ tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn và năng động hơn, thúc đẩy sự phát triển của các CTCK cũng như toàn bộ TTCK Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả