menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Nắng hạn gặp mưa rào: Thị trường có khả năng phục hồi về MA200 sau động thái đón đầu của Ngân hàng nhà nước

Phiên giao dịch ngày 14/3, thị trường đối mặt áp lực bán, thời điểm giảm sâu nhất Vnindex đã đánh mất 18 điểm, sau đó lấy lại được 7 điểm, đóng cửa tại 1.040,13 điểm, giảm 12,67 điểm (-1,2%). Khối lượng giao dịch tăng 6.6% so với phiên trước.

Phiên giao dịch ngày 14/3, thị trường đối mặt áp lực bán, thời điểm giảm sâu nhất Vnindex đã đánh mất 18 điểm, sau đó lấy lại được 7 điểm, đóng cửa tại 1.040,13 điểm, giảm 12,67 điểm (-1,2%). Khối lượng giao dịch tăng 6.6% so với phiên trước.

Mặc dù giảm điểm với khối lượng lớn, đủ điều kiện của ngày phân phối, nhưng điểm tích cực là thị trường đã không bị bán tháo hoảng loạn khi đã mở rộng mức giảm lên tới hơn 18 điểm, ngược lại phục hồi được một phần điểm số khi đóng cửa.

Chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố thông tin hạ một số loại lãi suất điều hành, có hiệu lực từ ngày 15/3/2023. Cụ thể, theo Quyết định số 313/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng (TCTD), lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm. Trước đó, đầu tháng 3, NHNN đã họp với các ngân hàng về việc hạ lãi suất huy động. Các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động (tiền gửi) từ 0,2 – 0,5%/năm với kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng theo nội dung đã đồng thuận trong cuộc họp với NHNN.Việc NHNN hạ một số loại lãi suất điều hành là một cơ sở để các TCTD tiếp tục hạ lãi suất huy động, tạo điều kiện tiếp tục hạ lãi suất cho vay, chứ không chỉ dừng lại ở việc điều hành áp đặt lên các ngân hàng thương mại.

Động thái này của NHNN là một hành động theo kiểu đón đầu, họ phán đoán rằng cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng mà Mỹ đang đối mặt sẽ khiến FED phải dừng hoặc giảm tốc độ tăng lãi suất.

Một điều đáng chú ý là lãi suất tái cấp vốn (có vai trò quan trọng hơn lãi suất tái chiết khấu) vẫn được giữ nguyên, trần lãi suất huy động cho các kỳ hạn dưới 6 tháng cũng được giữ nguyên. Hai công cụ này quan trọng hơn trong việc hỗ trợ các NHTM. Nên thông tin hạ lãi suất điều hành đợt này sẽ mang nhiều tính hỗ trợ về tâm lý hơn, và có thể là một tín hiệu báo trước cho các động thái điều hành lỏng tay kế tiếp của NHNN.Trên thị trường thế giới, chứng khoán Mỹ quay đầu tăng giá mạnh vào thứ Ba sau khi báo cáo mới nhất về lạm phát không tiết lộ bất ngờ lớn nào. Trong phiên, bên bán đã đánh bật các chỉ số chính khỏi mức cao nhất trong phiên giao dịch buổi chiều, nhưng lượng mua bùng nổ trong giờ giao dịch cuối cùng đã giúp các chỉ số của thị trường Mỹ đóng cửa vững chắc ở vùng giá cao trong ngày. Chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 2 gần như phù hợp với kỳ vọng, cùng với kỳ vọng FED sẽ phải nhẹ tay trong điều hành sau vụ sụp đổ của SVB FRB đã thu hút bên mua nhảy vào thị trường. Nasdaq đã tăng 2,5% vào buổi sáng và cố gắng vượt qua tất cả các đường trung bình động của nó sau cú trượt giá tuần trước. Chỉ số này giảm mức tăng xuống dưới 1% trong phiên, trước khi đóng cửa với mức tăng 2,1%. Cổ phiếu tăng giá áp đảo số cổ phiếu giảm giá trên Nasdaq với tỷ lệ 2:1.

Theo nhật báo IBD, các nhà giao dịch phái sinh Federal funds vẫn tự tin về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng thêm một phần tư điểm trong cuộc họp vào tuần tới. Cuộc họp đó diễn ra trong bối cảnh có rất nhiều cuộc tàn sát trong lĩnh vực tài chính do sự sụp đổ của SVB Financial (SIVB) và Signature Bank (SBNY). Nhưng một đợt tăng lãi suất khác trong cuộc họp FED tháng 5 không phải là điều chắc chắn. Và ngày càng có nhiều khả năng Fed có thể xoay trục trước cuối năm nay và bắt đầu hạ lãi suất.

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, thị trường giao dịch trong trạng thái giằng co, và dường như các thông tin xấu của thế giới trong các ngày qua cũng không tác động nhiều lên thị trường. Nên thông tin hạ lãi suất điều hành cùng với việc ETF Fubon giải ngân sau ngày 15/3, và cả sự quay đầu đi lên của các thị trường thế giới có thể sẽ giúp thị trường phục hồi về lại ngưỡng MA200 ngày ở vùng 1120-1125, mở ra cơ hội giao dịch trong tháng 3 và tháng 4 trước khi một số doanh nghiệp bất động sản bị vỡ nợ chính thức vào tháng 5 (90 ngày sau khi vỡ nợ kỹ thuật). Có nghĩa là, chúng ta có thể tận dụng cơ hội phục hồi trong tháng 3 và tháng 4 để kiếm tiền, và thoát ra vào cuối tháng 4, hoặc đầu tháng 5 để chờ đợi các diễn biến mới và xây dựng phương án hành động kế tiếp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại