menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Nặng gánh lãi vay mua nhà

Người vay mua nhà trông chờ sự hỗ trợ từ phía ngân hàng, vốn cũng đang ở thế khó.

Trước COVID-19, người dân “hăng hái” vay tiền ngân hàng mua nhà với mức lãi suất không quá cao. Trong COVID-19, gánh nặng nợ đang đè lên vai, trong bức tranh “xám màu” về thu nhập tương lai.

Nhiều gia đình ở TP.HCM đang bị mất hoặc giảm thu nhập, nhưng vẫn phải gồng trả lãi ngân hàng. Như gia đình anh Đồng đang phải trả cả lãi và gốc khoảng 13 triệu đồng mỗi tháng. Đây là khoản vay 1 tỉ đồng kỳ hạn 20 năm để mua căn hộ trên đường Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức) cách đây 3 năm.

Thu nhập của 2 vợ chồng lâu nay vẫn đủ sức trả khoản tiền này, nhưng đó là trước COVID-19. Sau 2 năm bị tác động bởi dịch bệnh, đặc biệt là giai đoạn giãn cách xã hội từ tháng 5 đến nay, khoản tiền trên đã trở thành gánh gặng vì thu nhập không còn. “Tiền tiết kiệm vẫn còn nhưng nếu tình hình dịch bệnh kéo dài đến cuối năm, thậm chí sang năm, thật khó để nói điều gì”, anh Đồng lo lắng.

Áp lực vay tiền mua nhà đang đè nặng lên vai người vay tại TP.HCM, nơi quy mô tín dụng bất động sản thuộc loại lớn nhất cả nước. Mới đây, nhiều người vay phản ánh đã nhận được sự hỗ trợ giảm lãi suất của một vài ngân hàng, nhưng mức giảm theo đánh giá là không đáng kể.

Trước khi dịch COVID-19 diễn ra, đặc biệt là làn sóng lần thứ 4 từ cuối tháng 4 đến nay, các hoạt động cho vay mua nhà vẫn rất sôi nổi, không chỉ nhờ nhu cầu nhà ở và đầu tư, mà một phần nhờ lãi suất cho vay mua nhà hiện được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thấp. Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá lãi suất mua nhà tại các ngân hàng nội địa ổn định ở mức 9,2-9,5% trong 6 tháng đầu năm nay, mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Người vay mua nhà sốt ruột yêu cầu ngân hàng hỗ trợ cũng là chuyện dễ hiểu, khi chứng kiến các ngân hàng đua nhau báo lãi lớn. Thêm nữa, nhiều ngành đã có chính sách hỗ trợ người dân như giảm giá điện, viễn thông, tiền trợ cấp xã hội... Một số chủ đầu tư cũng hỗ trợ giảm phí quản lý, nên cư dân vay tiền mua nhà càng nóng lòng chờ ngân hàng vào cuộc hỗ trợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại