menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Nạn nhân vụ bê bối 'máu bẩn' nhận 265.000 USD bồi thường tạm thời

Những người bị truyền máu nhiễm viêm gan C và HIV còn sống sẽ được chính phủ bồi thường khoản tiền tạm thời là 265.000 USD mỗi người.

Hôm 21/5, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính John Glen cho biết chính phủ sẽ thực hiện các khoản bồi thường tạm thời trước khi lập kế hoạch đầy đủ. Khoản tiền trả trước nhằm "tiếp cận nhanh chóng đến những người cần thiết nhất".

Như vậy, người trực tiếp hoặc gián tiếp nhiễm HIV, viêm gan C, B mạn tính do chương trình truyền máu của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) sẽ đủ điều kiện yêu cầu bồi thường. Trong trường hợp người nhiễm bệnh đã chết, khoản đền bù được chuyển vào tài sản thừa kế của họ và gia đình.

Bên cạnh người trực tiếp ảnh hưởng, người thân và gia đình họ cũng có thể tự nộp đơn xin bồi thường. Nhóm này bao gồm bạn đời, người yêu, cha mẹ, anh chị em, con cái, bạn bè và gia đình bệnh nhân, ông Glen giải thích.

Ông cũng cho biết chính phủ đã chấp nhận khuyến nghị của thẩm phán Robert Francis về 5 đề mục cần bồi thường, bao gồm:

  • Người bị chấn thương, tổn thương về thể xác và tinh thần do tình trạng máu nhiễm bệnh gây ra.
  • Người bị kỳ thị và cô lập từ tình trạng lây nhiễm.
  • Người mất quyền tự chủ hoặc có cuộc sống gia đình, riêng tư bị ảnh hưởng trong thời gian này.
  • Bồi thường cho nhu cầu chăm sóc trong quá khứ và tương lai của người bệnh.
  • Đền bù cho những tổn thất tài chính trong quá khứ và tương lai từ sự lây nhiễm.

Ông Glen không nêu chi tiết khoản phí đền bù của mỗi đề mục, song cho biết người dân có thể tìm thông tin cụ thể trên trang web chính phủ. Tất cả khoản đền bù đều được miễn thuế thu nhập cá nhân, lãi và thuế thừa kế.

Nạn nhân vụ bê bối 'máu bẩn' nhận 265.000 USD bồi thường tạm thời

Nạn nhân vụ bê bối "máu bẩn" và các nhà vận động bên ngoài Hội trường Trung tâm ở Westminster, London, ngày 21/5. Ảnh: PA Wire

Kể từ năm 1970 đến đầu những năm 1990, hơn 30.000 người Anh nhiễm HIV hoặc viêm gan C vì được truyền máu hoặc các chế phẩm từ máu nhiễm bệnh. Ước tính có 3.000 người đã tử vong, số người chết vẫn tiếp tục gia tăng.

Tính đến năm 2022, hơn 4.000 người sống sót và tang quyến nhận được khoản bồi thường tạm thời 100.000 bảng Anh từ chính phủ. Năm ngoái, cựu thẩm phán Tòa án tối cao Sir Brian Langstaff cho biết nước này nên mở rộng các khoản thanh toán tạm thời cho cha mẹ và con cái các nạn nhân. Ông bày tỏ sự thất vọng khi giới chức không thực hiện được điều này trước khi tòa án công bố báo cáo cuối cùng về vụ việc.

Trong báo cáo ngày 20/5, ông cho biết các nạn nhân của bê bối đã bị "chính quyền kế nhiệm" bỏ rơi, phớt lờ. Giới chức cũng bị cáo buộc đã che giấu, cố gắng ngăn cản cuộc điều tra công khai hoặc bồi thường cho nạn nhân trong nhiều thập kỷ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả