menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Nạn nhân sập bẫy sàn đầu tư giả: 'Lòng tham đẩy tôi vào cảnh khốn cùng'

Chị Loan dốc toàn bộ tiền bán đất của cha mẹ vào sàn nhị phân với mong muốn có thêm lợi nhuận để cất nhà nhưng đã bị lừa mất sạch, rơi vào cảnh khốn cùng.

Chị Loan, 41 tuổi, ngụ Ninh Thuận, là một trong 376 nạn nhân bị Nguyễn Hữu Đạt, 25 tuổi, và 34 đồng phạm lừa mất sạch tiền. Nhóm Đạt đang bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử về tội Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 98 tỷ đồng.

Tại phiên tòa ngày 9/7, được chủ tọa hỏi về quá trình bị nhóm Đạt dẫn dụ, chị Loan cho biết bản thân không có kiến thức và chưa từng đầu tư các sàn nhị phân trên mạng. Khoảng giữa năm 2022, chị được người lạ mời vào nhóm Telegram có rất đông thành viên. Trong đó, mọi người chia sẻ rôm rả về lợi nhuận, cách thức đầu tư... Do không hiểu gì nên chị rời khỏi nhóm.

Tuy nhiên, vài ngày sau, một thanh niên lạ gọi điện hỏi thăm, mời tham gia đầu tư, với những lời hứa hẹn chắc nịch "thu lãi cao". "Đến bây giờ, tôi cũng không hiểu sao mình lại sa vào bẫy của họ", chị nói, rồi tự trả lời "chắc do lợi nhuận họ đưa ra quá cao, đã xúi giục lòng tham của tôi".

Nạn nhân sập bẫy sàn đầu tư giả: 'Lòng tham đẩy tôi vào cảnh khốn cùng'

Một bị hại trình bày quá trình bị lừa đảo. Ảnh: Trường Hà

Ngày 3/6/2022, chị Loan dốc hết tiền tích cóp được, tham gia đầu tư gói 3.600 USD. Hôm sau, chị được nhóm Đạt chuyển trả lợi nhuận nên càng tin tưởng. Lúc này những thành viên trong nhóm tiếp tục mời chào chị nâng cấp lên gói VIP để được hưởng lợi nhuận lớn.

Chị Loan nghĩ đến khoản tiền một tỷ đồng cha mẹ vừa bán đất, chuẩn bị xây nhà nên thuyết phục họ đầu tư vì "tin là sẽ có thêm khoản kha khá" để có ngôi nhà đẹp hơn. Ngày 6/6/2022, chị chuyển tiền tham gia gói đầu tư VIP.

Hôm sau, chị Loan được nhóm Đạt thông báo đã đầu tư thua sạch tiền. Hơn tháng sau, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gọi điện thông báo điều tra, chị Loan sốc khi biết mình bị lừa. "Bây giờ cha mẹ không có nhà để ở, gia đình lục đục khi tất cả tài sản tích cóp được mất trắng", chị nói.

Theo cáo trạng, Đạt và đồng phạm lập các sàn nhị phân quốc tế, lập khoảng 10.000 nhóm Telegram và 150 nhóm VIP "đầu tư thu lãi 4-10% mỗi ngày". Đạt chỉ đạo những người làm việc cho mình giới thiệu với nhà đầu tư cách thức tham gia đầu tư ủy thác cho "Ban chuyên gia" (góp vốn với tỷ lệ phía Đạt là 60%, khách hàng 40%). Các nhà đầu tư sẽ được trả lãi sau mỗi phiên giao dịch.

Khi tiền của nhà đầu tư chuyển vào tài khoản, Đạt chỉ đạo các đồng phạm chuyển lại phần lợi nhuận như cam kết. Với gói VIP, nhóm Đạt trả lợi nhuận 1-5 ngày. Những người tiếp tục đầu tư tiền, Đạt sẽ trả thêm một hai ngày nữa. Sau đó, nhóm Đạt sẽ thông báo cho nhà đầu tư rằng "Ban chuyên gia" đã đặt cược thua hết tiền, kèm theo hình ảnh bảng kết quả đặt cược các phiên trong ngày. Khi nhà đầu tư thắc mắc, các bị cáo dùng tài khoản ảo thực hiện "màn kịch" thay nhau cãi vã, trách móc "Ban chuyên gia", rồi xin lỗi hứa hẹn lấy lại vốn.

Bằng chiêu thức này, từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 6/2022, nhóm Đạt đã chiếm đoạt 98 tỷ đồng của 376 bị hại trên cả nước.

Nạn nhân sập bẫy sàn đầu tư giả: 'Lòng tham đẩy tôi vào cảnh khốn cùng'

Nguyễn Hữu Đạt trả lời thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa. Ảnh: Trường Hà

Cũng trắng tay khi sa bẫy của nhóm Đạt, ông Trần 46 tuổi, ngụ Bắc Kạn, phải trải qua 5 chặng xe mới đến được Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia phiên tòa.

Ông kể, năm 2021, khi Covid-19 bùng phát, ông không có việc làm nên vào mạng giải trí. Ông không biết từ bao giờ và ai đã giới thiệu vào nhóm Telegram của Đạt. Cho đến một hôm, người trong nhóm gợi ý ông hãy tham gia đầu tư.

Ông lướt thấy hàng ngày, hàng phiên nhiều người trong nhóm đã đầu tư và được trả lãi. Ngày 17/4/2021, ông quyết định đầu tư gói 3.000 USD và được trả lợi nhuận 6 triệu đồng. Hai ngày sau, ông tiếp tục đầu tư thêm 30 triệu.

Nhóm Đạt tiếp tục mời chào ông tham gia gói VIP "lợi nhuận rất cao, một hai ngày là có thể lấy lại vốn". Để chắc chắn, ông Trần đã nhắn riêng cho nhiều người trong nhóm Telegram hỏi han thì được họ chia sẻ, động viên, tạo cho ông cảm giác yên tâm rằng việc đầu tư sinh lời là có thật.

"Sau đó một người trong nhóm gọi mời tôi tham gia gói VIP tối thiểu 20.000 USD. Tôi trả lời không thể vì số tiền quá lớn, nhưng sau đó dường như tôi bị thôi miên", ông Trần nói và cho biết đã đi vay mượn khắp nơi được 750 triệu đồng. Ngày 19/4/2021, ông đem tiền mặt ra ngân hàng chuyển cho Đạt. Đến chiều hôm sau, nhóm Đạt thông báo phiên giao dịch thua lỗ.

Tại tòa hôm nay, các bị hại yêu cầu HĐXX làm rõ có hay không việc nhóm Đạt tẩu tán tài sản, bởi đến nay cơ quan cảnh sát điều tra chỉ thu hồi được hơn 3 tỷ đồng.

Trả lời tòa sau đó, Nguyễn Hữu Đạt và Lê Cao Phúc (bị xác định giúp sức tích cực) khai toàn bộ số tiền chiếm đoạt sử dụng mua sắm thiết bị, trả lương, đầu tư nhà hàng, mua đất và mua Bitcoin nhưng thua lỗ hết.

Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX cho rằng yêu cầu của các bị hại là có căn cứ, nên trả hồ sơ cho VKS điều tra làm rõ nguồn tiền các bị cáo chiếm đoạt đã sử dụng vào mục đích gì; xác minh các tài khoản của các bị cáo còn lại để phong tỏa, thu hồi nhằm bồi thường cho các bị hại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả