menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

Nam Phi cam kết nỗ lực vực dậy nền kinh tế sau khi bị hạ bậc tín nhiệm

Chính phủ Nam Phi ngày 23/11 đã tái khẳng định cam kết thực hiện các cải cách kinh tế thiết yếu nhằm vực dậy đà tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, Chính phủ, người lao động, doanh nghiệp và xã hội dân sự của Nam Phi cần hợp tác với nhau vì những quyết định khó khăn cần phải được đưa ra để xoay chuyển tình thế. Những quyết định này có thể dẫn đến các tác động ngắn hạn cho nền kinh tế và tài khóa của Nam Phi.

Thông báo trên được đưa ra sau khi S&P ngày 22/11 quyết định điều chỉnh triển vọng của Nam Phi từ "ổn định" sang "tiêu cực".

Hiện cơ quan này đã xếp hạng triển vọng nợ ngoại tệ dài hạn của Nam Phi ở mức "BB" và xếp hạng nợ nội tệ là "BB +". Song S&P không hạ cấp triển vọng nền kinh tế này xuống mức “yếu kém” (junk).

S&P cho biết mức đánh giá mới này là do tăng trưởng GDP bình quân đầu người của Nam Phi hiện ở mức thấp, trong khi đà mở rộng của nền kinh tế còn yếu ớt, gánh nặng nợ công ngày càng tăng của chính phủ, cùng những rủi ro chủ yếu gắn liền với công ty điện lực Eskom vốn đang chìm trong nợ nần.

Tuy nhiên, mức xếp hạng của Nam Phi phần nào vẫn được hỗ trợ bởi chính sách linh hoạt tiền tệ của đất nước, khu vực tài chính được vốn hóa và điều tiết tốt, cùng thị trường vốn vững chắc. Nam Phi cũng có khoản nợ nước ngoài vừa phải, đặc biệt là mức nợ nước ngoài định giá bằng ngoại tệ khá thấp.

Song S&P cảnh báo rằng trừ khi Chính phủ Nam Phi thực hiện các biện pháp kiểm soát thâm hụt ngân sách và nhanh chóng thực hiện cải cách, các khoản nợ của nước này khó có thể ổn định trong giai đoạn dự báo kéo dài ba năm tới. S&P cũng sẽ hạ xếp hạng tín dụng của Nam Phi sâu hơn nữa nếu tình hình tài chính của nước này tiếp tục suy giảm.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ nợ trên GDP của Nam Phi đã tăng từ mức 50,6% cách đây hai năm lên lên 61% và dự kiến sẽ tăng lên trên 71% vào năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại