menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hoài Nam

Năm mới, muốn thay đổi nghề? Một thói quen của Bill Gates có thể khiến ý định này của bạn dễ dàng hơn!

Thay đổi nghề nghiệp có lẽ không phải là điều dễ dàng, ngay cả đối với Bill Gates, nhưng có một thói quen ông duy trì trong nhiều năm khiến quyết định này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thay đổi nghề nghiệp có lẽ không phải là điều dễ dàng, ngay cả đối với Bill Gates. Gates từng chia sẻ rằng có một thói quen đơn giản, lâu dài đã giúp ông chuyển đổi nghề nghiệp của mình, từ một người chỉ biết "cắm đầu" vào máy tính, sang một nhà hoạt động từ thiện quốc tế.

Gates chia sẻ với podcast của Trevor Noah: "Trong suốt những năm từ 18 tới 40 tuổi, Microsoft là tất cả của tôi. Hiện tại, tôi thật may mắn vì những người khác tiếp quản Microsoft, nhờ có họ, tôi có thời gian để đọc sách và tìm hiểu thêm về những thách thức về sức khỏe, về việc tại sao trẻ em lại chết".

Tỷ phú đồng sáng lập Microsoft từ lâu nổi tiếng là người ham đọc sách. Thói quen này đã gieo mầm cho quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của ông trong suốt ba năm trước khi nó thực sự xảy ra: Năm 1997, Gates và vợ cũ của mình, Melinda French Gates, đọc một bài báo nói về việc những đứa trẻ trên khắp thế giới chết vì những căn bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi ở Hoa Kỳ.

Năm mới, muốn thay đổi nghề? Một thói quen của Bill Gates có thể khiến ý định này của bạn dễ dàng hơn!

Bill Gates duy trì cho mình thói quen đọc sách trong nhiều năm

Câu chuyện vẫn ám ảnh ông khi ông từ chức Giám đốc điều hành của Microsoft vào năm 2000. Và khi không còn phải tất bật với công ty, ông có nhiều thời gian hơn để đọc, và đó cũng là lúc ông nghiên cứu các cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đang diễn ra và quyết định đặt Quỹ Bill và Melinda Gates làm trọng tâm chính.

Gates nói, khả năng nghiên cứu kỹ lưỡng và tổng hợp thông tin một cách hiệu quả - được mài dũa thông qua việc đọc sách trong suốt một thời gian dài - đã giúp ông giải quyết nhanh chóng những bất bình đẳng về sức khỏe, xác định những lĩnh vực mà tiền của ông có thể giúp đỡ.

"Đọc sách thúc đẩy cảm giác tò mò về thế giới, chính việc đọc sách đã giúp thúc đẩy tôi tiến lên trong sự nghiệp và công việc mà tôi đang làm với quỹ của mình", Gates nói với Time vào năm 2017.

Gates không phải là nhân vật công chúng duy nhất thích đọc sách: Rất nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, chính trị và kinh doanh đều tự nhận mình là những người ham đọc sách.

"Những người từ 40 tuổi trở lên, thậm chí 30 tuổi trở lên, nếu bạn không đọc, bạn sẽ tê liệt, bởi vì bạn không mở rộng tâm trí của mình. Người không đọc chỉ sống một cuộc đời, người đọc sách sống vô số cuộc đời", nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban nói.

Năm mới, muốn thay đổi nghề? Một thói quen của Bill Gates có thể khiến ý định này của bạn dễ dàng hơn!

"Đọc sách thúc đẩy cảm giác tò mò về thế giới, chính việc đọc sách đã giúp thúc đẩy tôi tiến lên trong sự nghiệp và công việc mà tôi đang làm với quỹ của mình", Gates nói

Vào thế kỷ 11, một phụ nữ Nhật Bản tên là Murasaki Shikibu đã viết cuốn sách có tên "Truyện kể về Genji", một câu chuyện dài 54 chương về cung đình, và đây được cho là cuốn tiểu thuyết đầu tiên trên thế giới.

Hơn 1.000 năm sau, mọi người trên khắp thế giới vẫn say mê cuốn tiểu thuyết này.

Chính xác thì con người nhận được gì từ việc đọc sách, đặc biệt là đối với sự nghiệp của một cá nhân?

Đọc sách mang lại lợi ích cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn và những lợi ích đó có thể tồn tại suốt đời, trong mọi lĩnh vực. Chúng bắt đầu từ thời thơ ấu và tiếp tục trong những năm cuối đời.

Đọc sách giúp tăng cường trí não

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc đọc thực sự làm thay đổi suy nghĩ và cách bạn tư duy vấn đề.

Sử dụng quét MRI, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng việc đọc liên quan đến một mạng lưới mạch và tín hiệu phức tạp trong não. Khi khả năng đọc của bạn phát triển, những mạng lưới đó cũng trở nên mạnh mẽ và phức tạp hơn.

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã sử dụng chức năng quét MRI để đo lường tác động của việc đọc tiểu thuyết lên não. Những người tham gia nghiên cứu đọc cuốn tiểu thuyết "Pompeii" trong khoảng thời gian 9 ngày. Khi câu chuyện trở nên căng thẳng, ngày càng có nhiều vùng não hoạt động.

Quét não cho thấy trong suốt thời gian đọc và trong nhiều ngày sau đó, kết nối não tăng lên, đặc biệt là ở vỏ não cảm giác thân thể, phần não phản ứng với các cảm giác vật lý như chuyển động và đau đớn.

Năm mới, muốn thay đổi nghề? Một thói quen của Bill Gates có thể khiến ý định này của bạn dễ dàng hơn!

Tăng khả năng đồng cảm

Về khả năng đồng cảm, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đọc tiểu thuyết văn học - những câu chuyện khám phá đời sống nội tâm của các nhân vật - cho thấy khả năng hiểu được cảm xúc và niềm tin của người khác cao hơn.

Các nhà nghiên cứu gọi khả năng này là "lý thuyết về tâm trí", một tập hợp các kỹ năng cần thiết để xây dựng, điều hướng và duy trì các mối quan hệ xã hội.

Mặc dù một lần đọc tiểu thuyết văn học không có khả năng khơi dậy cảm giác này, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng những người đọc tiểu thuyết lâu dài có xu hướng có "lý thuyết về tâm trí" phát triển tốt hơn.

Xây dựng vốn từ vựng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những học sinh đọc sách thường xuyên, bắt đầu từ khi còn nhỏ, sẽ dần dần phát triển vốn từ vựng phong phú. Và lượng từ vựng có thể ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của bạn, từ điểm số trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn đến kì thi tuyển sinh đại học và cơ hội việc làm.

Một cuộc thăm dò năm 2019 do Cengage thực hiện cho thấy 69% nhà tuyển dụng muốn thuê những người có kỹ năng "mềm", như khả năng giao tiếp hiệu quả. Đọc sách là cách tốt nhất để tăng khả năng tiếp xúc với các từ mới, học theo ngữ cảnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại